Công an Việt Nam bắt đối tượng người châu Âu cầm đầu đường dây cho vay lãi 1.379,7%/năm

© Depositphotos.com / Nomadsoul1Người đàn ông bị còng tay.
Người đàn ông bị còng tay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2023
Đăng ký
Aigars Plivčs, quốc tịch Latvia, là người chỉ đạo 3 công ty tín dụng đen thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Lãi suất cho vay của các công ty này thấp nhất là 401,5%/1 năm; cao nhất là 1.379,7%/1 năm, cao gấp 20 lần đến 68 lần mức lãi suất cao nhất mà Bộ luật dân sự cho phép.

Đối tượng người châu Âu cầm đầu 3 công ty tín dụng đen

Ngày 17/6, Công an TP.HCM thông tin cho biết, Cơ quan CSĐT Công an thành phố đang điều tra vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” qua trang web tamo.vn và findo.vn.
Liên quan đến vụ án trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Aigars Plivčs (quốc tịch Latvia, sinh năm 1985, trú tại căn hộ A16.15 tòa nhà Precia, số 21 Nguyễn Thị Định, phường An Phú, TP.Thủ Đức).
Cụ thể, trang web tamo.vn và findo.vn do Tập đoàn Sun Finace (trụ sở tại Latvia) thành lập, hoạt động cho vay tiêu dùng tại Việt Nam thông qua 3 pháp nhân là Công ty Sofi Solutions, Digital Credit và Fincap VN.
Các trang web này chuyên cho vay tài chính tiêu dùng điện tử, đã được cài đặt lập trình sẵn. Khách hàng chỉ cần đăng nhập trang web điền thông tin họ tên, số điện thoại, địa chỉ email, thu nhập hàng tháng, chi tiêu hàng tháng, số CMND/CCCD, số tài khoản, hình ảnh căn cước, hình ảnh chính diện của bản thân là sẽ được vay mà không cần tiếp xúc trực tiếp với bất cứ nhân viên nào của bên cho vay.
© Ảnh : Lê TraiCông an TP.HCM đọc quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Aigars Plives. Ảnh: Lê Trai.
Công an TP.HCM đọc quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Aigars Plives. Ảnh: Lê Trai. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2023
Công an TP.HCM đọc quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Aigars Plives. Ảnh: Lê Trai.
Tiền vay sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng của khách hàng. Khi đó, hệ thống sẽ tự động thành lập 3 hợp đồng điện tử gồm hợp đồng cho vay cầm đồ và hợp đồng cầm cố tài sản với Công ty Digital Credit/ Công ty Fincap, hợp đồng dịch vụ tư vấn với Công ty Sofi Solutions.
Các hợp đồng nói trên được lưu giữ trên hệ thống, các bên đều không ký kết gì trên hợp đồng. Mỗi khách hàng khi thao tác trên hệ thống vay tiền sẽ được hướng dẫn tạo 1 tài khoản trên hệ thống “tamo”, “findo”. Khách hàng có thể xem thông tin khoản vay của mình bằng cách đăng nhập trang web tamo.vn, findo.vn hoặc qua ứng dụng “tamo”, “findo” trên điện thoại.

Cho vay lãi tới 1.379,7%/năm

Làm việc với công an, đối tượng Aigars Plivčs khai nhận là nhân viên Tập đoàn Sun Finance, trụ sở chính tại Latvia, chuyên quản lý điều hành các hoạt động cho vay qua 2 trang web tamo.vn và findo.vn.
Dù không đứng tên đại diện pháp luật nhưng Aigars Plivčs là giám đốc điều hành mọi hoạt động như cho vay, thu hồi nợ, quản lý chi phí, nhân sự qua các trưởng phòng, trưởng bộ phận của 3 doanh nghiệp trên. Đối tượng này cũng có 2% cổ phần trong Công ty Sofi Solutions.
Aigars Plivčs thừa nhận cả 3 công ty đều hoạt động chung, cùng tham gia cho vay qua 2 trang web tamo.vn và findo.vn. Trong đó, Công ty Sofi Solutions là đơn vị tư vấn, Digital Credit/Fincap VN là đơn vị cho vay tiêu dùng, hoạt động dù chưa được cấp phép.
Aigars Plivčs cũng cho hay, khi khách hàng vay qua 2 trang web trên thì công ty không có hoạt động tư vấn, cầm đồ gì. Người này cũng nhận biết rõ lãi suất của các khoản vay đều cao hơn 100%/năm nhưng vẫn đồng ý đứng ra tổ chức các hoạt động cho vay.
Aigars Plivčs cũng thuê người đứng tên đại diện pháp luật để thành lập Công ty TNHH Sofi Solutions, Công ty TNHH MTV TMDV Digital Credit và Công ty TNHH Fincap VN.
Green card. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Mua bán “thẻ xanh” nhập cảnh vào Mỹ: Công an TP.HCM bắt một thường trú nhân
Aigars Plivčs là người chỉ đạo 3 công ty trên thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Lãi suất cho vay của các công ty này thấp nhất là 401,5%/1 năm; cao nhất là 1.379,7%/1 năm, gấp 20 lần đến 68 lần mức lãi suất cao nhất mà Bộ luật dân sự cho phép.
Cơ quan CSĐT Công an Quận 10 ghi nhận, qua làm việc với 29 người vay tiền trên 2 trang web nói trên, tổng số tiền thu lợi bất chính lên đến hơn 780 triệu đồng.
Hành vi của Aigars Plivčs đã có dấu hiệu của tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, được quy định tại khoản 2 điều 201 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan công an mở rộng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công an bắt giữ loạt lãnh đạo 3 công ty tín dụng đen ở TP.HCM

Trước đó, ngày 26/5/2023, sau thời gian dài lập chuyên án đấu tranh, củng cố hồ sơ chứng cứ, Công an TP.HCM đã đồng loạt triển khai kiểm tra nhiều địa điểm hoạt động "tín dụng đen" núp bóng doanh nghiệp.
Qua đó, nhà chức trách đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 9 bị can là các Giám đốc, Trưởng phòng, Trưởng bộ phận, Trưởng nhóm thuộc Công ty TNHH MTV TMDV Digital Credit; Công ty TNHH Fincap VN và Công ty TNHH Sofi Solutions về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Tất cả các quyết định đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Các đối tượng bị khởi tố trong vụ án bao gồm: Nguyễn Thị Tuyết Sương (sinh năm 1968, ngụ Quận 10), Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Digital Credit; Trương Tuấn Tài (sinh năm 1991, ngụ Quận 6), Giám đốc Công ty TNHH Fincap VN;
Trần Dũng (sinh năm 1986, ngụ P14, Q.Gò Vấp), Trưởng phòng Vận hành Công ty TNHH Sofi Solutions; Cao Thị Xuân Hương (sinh năm 1978, ngụ Phường 13, Quận 3), Kế toán trưởng Công ty Công ty TNHH Sofi Solutions; Đặng Hùng Tuấn (sinh năm 1987, ngụ phường An Phú Đông, Q.12), Trưởng phòng nhắc nợ Công ty TNHH Sofi Solutions; Nguyễn Thị Bé Năm (ngụ Quận 12), Trưởng nhóm nhắc nợ G1, Công ty TNHH Sofi Solutions; Đinh Thị Hồng Loan (sinh năm 1980, ngụ phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức), Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH Sofi Solutions; Lưu Tuấn Bình (SN 1982, ngụ Quận 4), Trưởng phòng Maketing Công ty TNHH Sofi Solutions và Hồ Thị Bích Chi (SN 1990, ngụ Quận 5), Trưởng nhóm nhắc nợ G2 Công ty TNHH Sofi Solutions.
 Cảnh sát ma túy bắt giữ một túi cocaine - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Công an Việt Nam giúp Cảnh sát Hàn Quốc bắt trùm ma tuý bị Interpol truy nã đỏ
Công an xác định các công ty trên đã có hành vi núp bóng dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính để hoạt động cho vay lãi nặng thông qua trang web tamo.vn và findo.vn. Từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2023, các công ty này đã giải ngân cho vay hơn 2 triệu lượt vay, tổng cộng hơn 6.072 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 4.123,4 tỷ đồng, với lãi suất thấp nhất là 153,2%, cao nhất là 1.289,67%, gấp từ 7 lần đến 64 lần mức lãi suất cao nhất được quy định tại Bộ luật dân sự.
Việc bắt giữ Aigars Plives là nỗ lực rất lớn của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM trong việc triệt phá các băng nhóm tội phạm tín dụng đen, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Thông qua vụ án này, Công an TP.HCM cảnh báo người dân cần hết sức nâng cao cảnh giác, khi cần nguồn vốn làm ăn, kinh doanh nên liên hệ các ngân hàng, tổ chức tài chính được Nhà nước cấp phép để hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi với lãi suất phù hợp.
Ngoài ra, người dân không nên vay tiền qua các app hoạt động trái phép để tránh bị lộ lọt thông tin, danh bạ điện thoại, hình ảnh cá nhân và để tội phạm quấy rối, tạt sơn, chất bẩn gây ảnh hưởng đến bản thân và gia đình. Thậm chí, khách hàng còn có thể bị bán thông tin cá nhân cho những kẻ xấu, lừa đảo hoặc các đối tượng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала