Việt Nam đang đứng trước thời kỳ khó khăn

© TTXVN - Trần Huy HùngHà Nội thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện
Hà Nội thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2023
Đăng ký
Một tuần nữa của mùa hè đã làm chúng tôi vui mừng bởi số lượng lớn các bài viết và thông tin thú vị về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông của Nga và nước ngoài.
Trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài" chúng tôi sẽ đề cập đến chính sách đối ngoại, nền kinh tế và ngành du lịch.

Chính sách cân bằng của Việt Nam có thể được thực hiện một cách hiệu quả ở các quốc gia khác

World Politics Review đăng tải một bài dài phân tích chiến lược cân bằng của Việt Nam là một chiến lược thắng thắng trong quan hệ quốc tế. Tác giả bài náo ghi nhận những khó khăn mà Việt Nam đã gặp phải sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt và lưu ý rằng, "Để đối phó với khó khăn, Việt Nam đã tăng gấp đôi chiến lược hợp tác đa phương chủ động của mình, đồng thời tìm cách thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn không chỉ với Hoa Kỳ và Trung Quốc, mà còn với các cường quốc trong khu vực và các nước láng giềng như Ấn Độ, Australia, Nhật Bản, Indonesia và Philippines. Kết quả là, Hà Nội đã tạo ra cho mình vị trí chiến lược lý tưởng giữa hai thái cực, điều này đã giúp Hà Nội tăng cường khả năng phòng thủ thông qua việc sử dụng một mạng lưới quan hệ đối tác rộng lớn".
BrahMos - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2023
Chuyên gia Nga: Việt Nam có được vũ khí đáng tin cậy là tên lửa hành trình BrahMos
Tác giả rút ra kết luận rằng, con đường của Việt Nam có thể được sử dụng một cách hiệu quả ở các quốc gia vừa và nhỏ đang tìm cách điều hướng trong bối cảnh toàn cầu ngày càng phức tạp. Bài viết này được minh họa bằng thông tin từ Financial Express về chuyến thăm Ấn Độ trong tuần này của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang nhằm mở rộng hợp tác quân sự giữa hai nước. The Defense Post lưu ý, trong khuôn khổ chuyến thăm này, Hà Nội có thể đặt hàng từ 3 đến 5 khẩu đội tên lửa BrahMos với giá ước tính 625 triệu USD. Còn trang web Mangalorean đưa tin rằng, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng tăng cường an ninh biên giới sau sự việc một nhóm người có vũ trang đã tấn công trụ sở của 2 xã ở Việt Nam làm mấy người chết. Ông gọi những thành viên này là khủng bố, và nói rằng những kẻ lẩn trốn nếu xâm nhập Campuchia sẽ bị bắt và trao trả cho Việt Nam.

Thiếu điện và hậu quả của tình trạng này

Chủ đề chính về kinh tế là khô hạn chưa từng có và những hậu quả của tình trạng này đối với người dân và nền kinh tế của đất nước. Sự cố mất điện đột ngột gây ra hậu quả "khôn lường" cho các công ty trong nước và các nhà sản xuất nước ngoài, Channel News Asia viết. Các nhà máy thủy điện đáp ứng gần một nửa nhu cầu năng lượng của đất nước, nhưng trong những tuần gần đây, do mực nước thấp, 11 nhà máy thủy điện lớn ở miền Bắc và miền Trung đã phải dừng phát, gây thiếu hụt lớn. Đồng thời, nhu cầu sử dụng điện tăng thêm 20% ​​trong đợt nắng nóng bởi vì người dân sử dụng điều hoà, quạt điện, thiết bị điện lạnh. Alarabiya đăng tải phóng sự ảnh về những con sông và hồ chứa khô cạn ở miền Bắc Việt Nam. Cư dân địa phương gặp khó khăn nghiêm trọng về kinh tế: không có cá, không có nước tưới tiêu.
Chồng tài liệu trên bàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2023
Lãnh đạo EVN lên tiếng về việc tạm đình chỉ giám đốc A0
Tourprom viết rằng, tình trạng cắt điện luân phiên diễn ra liên tục khiến khách du lịch phải rời khỏi một trong những khu du lịch nổi tiếng nhất ở Việt Nam – thành phố Hạ Long và vịnh Hạ Long. Vietnam Briefing đăng tải một bài dài trong đó phân tích chi tiết và đề xuất những biện pháp mà các công ty có thể thực hiện để giảm thiểu tác động của việc mất điện. Ví dụ, thỏa thuận trực tiếp giữa bên sản xuất điện và bên có nhu cầu mua điện, lắp đặt hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời, lưu trữ pin và bảo toàn năng lượng. Tờ báo Nga Ruscable đưa tin rằng, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia của Việt Nam (EVNNPT) và tổng công ty năng lượng Rosset của Nga nối lại quan hệ hợp tác đã bị gián đoạn do đại dịch. Hai bên sẽ phát triển các dự án chung, cũng như tương tác về nhiều chủ đề, bao gồm trao đổi công nghệ, chuyển đổi kỹ thuật số, đào tạo nhân sự, bảo hộ lao động.
Bloomberg cho biết rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định tiếp tục điều chỉnh giảm một số loại lãi suất điều hành, lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng trở xuống và lãi suất cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực ưu tiên, với mức giảm từ 0,25 – 0,5%/tùy loại lãi suất. Đây là lần thứ 4 liên tiếp kể từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế đang mất đà trong bối cảnh xuất khẩu giảm mạnh và các vấn đề trong lĩnh vực bất động sản. Nhờ nới lỏng chính sách tiền tệ và nỗ lực kích thích kinh tế của chính phủ, cổ phiếu Việt Nam tăng điểm, VN-Index có giá đóng cửa cao nhất trong hơn 8 tháng, tờ báo viết. International Affairs phân tích sức hấp dẫn của Việt Nam trong hợp tác đầu tư nước ngoài.
nhà máy điện gió - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2023
Nhà đầu tư quốc tế rời bỏ điện gió Việt Nam, chuyện gì đang xảy ra?
Đỉnh điểm của dòng vốn FDI là vào năm 2022. Tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam quý I/2023 tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng Việt Nam sẽ sớm gặp phải những vấn đề có thể ảnh hưởng tiêu cực đến dòng vốn FDI vào nước. Đó là triển vọng chưa rõ ràng về việc chấm dứt xung đột Nga-Ukraina, suy thoái kinh tế Mỹ, một trong những đối tác thương mại và đầu tư chính của Việt Nam, và việc Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và một số nước EU đang nỗ lực hạn chế đầu tư ra nước ngoài bằng cách chuyển hướng sản xuất về gần quê hương. Và cũng có một yếu tố khác: khi nền kinh tế đang trên đà phát tiển, tăng lương cơ sở là cần thiết phần lớn do dòng vốn FDI gây ra.
Tờ báo đề xuất những biện pháp có thể giúp Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn. Đó là giảm tham nhũng, tạo ra lực lượng lao động lành nghề hơn, phát triển "nền kinh tế xanh". Just Auto viết rằng, tháng 5, doanh số bán ô tô mới trên thị trường Việt Nam đã giảm 51% so với tháng 5/2022. Mức giảm này là tháng thứ 7 liên tiếp sau khi phục hồi mạnh vào năm ngoái và phản ánh tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nước dần chững lại. Đồng thời, một số thương hiệu nước ngoài đã công bố kế hoạch thâm nhập thị trường ô tô điện Việt Nam, điều này chắc chắn sẽ gây thêm áp lực lên công ty khởi nghiệp trong nước VinFast.
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2023
Dự báo đồng USD suy yếu, Ngân hàng Nhà nước cần cân nhắc một chế độ tỷ giá mới

Du khách Việt sẽ bay đến Australia và Yakutia

Mirage News đưa tin về việc mở đường bay thẳng giữa TP.HCM và thành phố Brisbane (bang Queensland, Úc), việc mở đường bay này sẽ mang lại cho ngành du lịch bang Queensland hơn 115 triệu USD trong vòng 3 năm. Tờ Traveldudes mô tả chi tiết về bản đồ hành trình tour du lịch Việt Nam trong 14 ngày. Tờ PrimaMedia của Nga đưa tin Hiệp hội Du lịch Việt Nam có kế hoạch tổ chức các tour du lịch cho người Việt Nam đến Yakutia và Kamchatka.

Trẻ em Việt Nam sẽ được xem phim hoạt hình Nga

Khép lại mục điểm báo là tin tức văn hóa. Trang Pobedarf đưa tin, kênh truyền hình số vệ tinh K+KIDS của Việt Nam phát sóng các chương trình giải trí, khám phá dành cho trẻ em sẽ chiếu các bộ phim hoạt hình dài tập của hãng phim Soyuzmultfilm "Chink: Thám tử đuôi dài", "Hãy đợi đấy! Kỳ nghỉ hè", v.v.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала