"Thêm một kịch bản cho phương Tây". "Ngọn giáo hạt nhân" được gửi đến biên giới Nga

© Ảnh : Bundeswehr/Zentrum Luftoperationen PAO Air Defender 2023
 Air Defender 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Trong khi Ukraina mong chờ những tiêm kích F-16, NATO đang triển khai cuộc tập trận trên không "Air Defender 23" lớn nhất trong lịch sử. Về những nhiệm vụ quân sự và chính trị mà liên minh đang giải quyết - trong tài liệu của Sputnik.

Tín hiệu gửi đến Nga

Cuộc tập trận diễn ra trong không phận gần một nửa châu Âu - Hà Lan, Đức, Cộng hòa Séc, các nước vùng Baltic. NATO lên kế hoạch cho Air Defender 23 từ 5 năm trước.
Mục đích: tối ưu hóa và mở rộng hợp tác giữa các nước tham gia, xác minh sự sẵn sàng của lực lượng không quân cho một cuộc xung đột có thể xảy ra. Xung đột với ai - họ không chỉ định, nhưng mọi thứ đều rõ ràng.

"Cuộc tập trận sẽ chứng minh khả năng linh hoạt và nhanh nhẹn của các đồng minh NATO. Tôi sẽ khá ngạc nhiên nếu các nhà lãnh đạo thế giới không lưu tâm đến tinh thần, đồng nghĩa với sức mạnh, mà liên minh này thể hiện qua cuộc tập trận, bao gồm cả ông Putin", - Đại sứ Mỹ tại Đức Amy Gutmann cho biết.

Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế Nga Alexander Kamkin chỉ ra quy mô lớn chưa từng thấy của cuộc tập trận này.
"Điều này là do tiến trình chung hướng tới quân sự hóa các nước châu Âu. Trên thực tế, đây là một hành động chống lại Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraina", - ông Kamkin lưu ý.

Điều này chưa từng xảy ra trước đó

Tham gia vào cuộc tập trận có 10.000 binh sĩ từ 25 quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản, quốc gia không thuộc NATO. Air Defender 23 huy động khoảng 250 máy bay, trong đó có 190 máy bay chiến đấu, bao gồm cả những chiếc F-35 mới nhất.
"Air Defender 23" do Đức dẫn đầu: quốc gia này cử 6.000 binh sĩ và sĩ quan, sử dúng tất cả các sân bay quân sự của mình. Truyền thông địa phương gọi hoạt động này là thách thức khó khăn nhất đối với Lực lượng Không quân trong nhiều thập kỷ.
Mỹ đã cử 100 máy bay và 2.000 binh sĩ tham gia cuộc tập trận "Air Defender 23".
Theo kế hoạch của cuộc tập trận, NATO mô phỏng kịch bản Điều 5 khét tiếng trong Hiến chương của liên minh về phòng thủ tập thể chống lại kẻ xâm lược, giáng trả đòn tấn công của lực lượng OCCASUS hư cấu đã chiếm đóng khu vực Klebius không tồn tại ở Đông Đức - khoảng một phần tư lãnh thổ đất nước.
© Ảnh : Bundeswehr/Falk BärwaldMáy bay A-10 Thunderbolt II tại cuộc tập trận Air Defender 23 ở Đức
Máy bay A-10 Thunderbolt II tại cuộc tập trận Air Defender 23 ở Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Máy bay A-10 Thunderbolt II tại cuộc tập trận Air Defender 23 ở Đức
Lực lượng Không quân hoạt động ở 26 địa điểm. Mỗi ngày có tới 200 phi vụ và ba chiến dịch không quân kết hợp. Các loại máy bay khác nhau cất cánh lên bầu trời: máy bay trinh sát, máy bay ném bom, máy bay tiếp dầu trên không. Từ 23 đến 80 chiếc máy bay cùng lúc.
Các phi công được huấn luyện đánh chặn tên lửa tầm trung, phá vỡ hệ thống phòng thủ, tác chiến điện tử để bảo vệ chống lại tên lửa đất đối không.
Đáng chú ý là cuộc tập trận không quân trùng với cuộc tập trận mặt đất thường niên - Defender 23.
Họ cũng tính đến những bài học ở Afghanistan - họ dự định luyện tập các phương án sơ tán khỏi sân bay. Có lẽ, kết quả của một hoạt động như vậy ở Kabul không được đánh giá cao.

Bối cảnh nguy hiểm

Một "sự trùng hợp" khác là chính quyền Kiev đang cố gắng phát động một cuộc phản công. Và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy phương Tây có ý định cung cấp máy bay chiến đấu cho Lực lượng Vũ trang Ukraina. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã xác nhận các phi công của Ukraina đang được huấn luyện điều khiển tiêm kích F-16.
© Ảnh : Bundeswehr/Marvin HofmannTrung tá Christoph T. và Chỉ huy trưởng Không quân thảo luận về nhiệm vụ trong cuộc tập trận Air Defender 2023
Trung tá Christoph T. và Chỉ huy trưởng Không quân thảo luận về nhiệm vụ trong cuộc tập trận Air Defender 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Trung tá Christoph T. và Chỉ huy trưởng Không quân thảo luận về nhiệm vụ trong cuộc tập trận Air Defender 2023
Và trước thềm cuộc tập trận, vào ngày 11 tháng 6, cựu Tổng thư ký NATO Anders Rasmussen cho biết một số nước thành viên của khối này có thể tự điều quân tới Ukraina.
Kịch bản này có thể xảy ra nếu NATO từ chối cung cấp đảm bảo an ninh cho Kiev tại Hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius. Cựu Tổng thư ký NATO cho rằng Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic có thể xem xét khả năng can dự mạnh mẽ hơn nữa “trong bối cảnh này”.
"Phương Tây không xem xét kịch bản xung đột trực tiếp với Nga. Đây không phải là một phần trong kế hoạch của NATO. Họ đang chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius, tất cả những vấn đề này đang được thảo luận. Nhưng, nếu đưa quân vào, xung đột sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. Họ hiểu rõ điều đó", - ông Alexander Gusev, Tiến sĩ Khoa học Chính trị, lưu ý.
© Ảnh : Bundeswehr/Jane SchmidtMáy bay chiến đấu Tornado Air Guardian và máy bay C-130 Hercules trong cuộc tập trận quân sự Air Defender 2023
Máy bay chiến đấu Tornado Air Guardian và máy bay C-130 Hercules trong cuộc tập trận quân sự Air Defender 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Máy bay chiến đấu Tornado Air Guardian và máy bay C-130 Hercules trong cuộc tập trận quân sự Air Defender 2023
Dù thế nào đi nữa, máy bay ném bom chiến lược B-1 Lancer của Mỹ cũng tham gia tập trận. Tên máy bay chiến đấu "Lancer" được dịch là "ngọn giáo". Vì thế chúng được gọi là "ngọn giáo hạt nhân". NATO không loại trừ bất kỳ kịch bản nào, ngay cả khả năng nổ ra một cuộc xung đột hạt nhân với Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала