Các nước Ả Rập đang tìm kiếm loại tiền tệ khác thay thế cho đồng đô la

© Sputnik / Natalia Seliverstovađô la Mỹ
đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nước Ả Rập cần xuất khẩu của Nga, do lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, việc họ sử dụng đồng tiền quốc gia hoặc tiền tệ của các nước trung gian, đặc biệt là Trung Quốc, sẽ tăng lên, chuyên gia Tiến sĩ Shadi Abdelwahab tại Trung tâm Nghiên cứu Cao cấp Emirates Al-Mustaqbal nói với Sputnik.

"Do các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga, một hệ thống tài chính mới trong các thanh toán quốc tế đang được hình thành trên thế giới, dựa vào các loại tiền tệ khác chứ không phải đồng đô la Mỹ. Nga xuất khẩu các sản phẩm quan trọng như ngũ cốc, dầu mỏ, khí đốt, vũ khí, đó là thứ mà các nước Ả Rập cần, điều này tạo ra nhu cầu thực hiện các giao dịch thương mại bằng tiền tệ quốc gia trực tiếp. Ví dụ, như trong hợp tác với Ai Cập", - chuyên gia lưu ý.

Sergei Glazyev, Bộ trưởng Hội nhập và Kinh tế vĩ mô Ủy ban kinh tế Á-Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2023
Chuyên gia: Ý tưởng tạo ra loại tiền tệ siêu quốc gia trên nền tảng BRICS rất triển vọng và độc đáo

Xu hướng mới

Theo ông, việc đồng USD tăng giá so với tất cả các loại tiền tệ trên thế giới do lãi suất tăng cũng buộc các nước phải tìm kiếm một loại tiền tệ thay thế cho đồng USD trong các giao dịch thương mại, đặc biệt là trước những dấu hiệu khủng hoảng nội bộ ở Hoa Kỳ.

"Xu hướng từ bỏ đồng đô la Mỹ ở nhiều quốc gia đang gia tăng. Ngoài ra, mong muốn của các quốc gia tham gia BRICS và quyết định tiềm năng của tổ chức này về việc giới thiệu một đồng tiền chung mới tại hội nghị thượng đỉnh ở Nam Phi vào tháng 8 dẫn đến kết quả tương tự - giảm việc sử dụng đồng đô la Mỹ", - ông Abdelwahab nói thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала