Chuyên gia: Indonesia có thể dùng BRICS làm bệ đỡ giúp củng cố ảnh hưởng trên trường quốc tế

© Sputnik / The Ministry of Foreign Affairs of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnh Lễ chụp ảnh "Những người bạn của BRICS" ở Cape Town
 Lễ chụp ảnh Những người bạn của BRICS ở Cape Town - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nếu Indonesia tham gia liên minh BRICS (bao gồm 5 quốc gia Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi), họ có thể sử dụng nhóm này như một bệ đỡ giúp củng cố ảnh hưởng trên trường quốc tế, bà Geni Rina Sunaryo, một chuyên gia tại Cơ quan Năng lượng và Đầu tư của Indonesia, nói với Sputnik.
Năm 2022, BRICS tuyên bố sẽ mở rộng số lượng quốc gia thành viên để tổ chức này trở nên toàn diện hơn. Một số quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập BRICS, ví dụ như Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Argentina. Tuy nhiên, theo bà Sunaryo, đối với Indonesia, quyết định gia nhập BRICS chỉ nên được đưa ra sau một loạt các cuộc thảo luận.

Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

"Indonesia nên có những kỳ vọng rõ ràng về mức độ mà BRICS có thể được sử dụng như một bệ đỡ giúp củng cố ảnh hưởng của đất nước trên trường quốc tế. Ví dụ, với tư cách là nền kinh tế lớn nhất ở Đông Nam Á, Indonesia có thể sử dụng vị thế của mình để phát triển hợp tác khu vực trong khuôn khổ BRICS, để thúc đẩy các vấn đề quan trọng như thương mại tự do, phát triển bền vững, hợp tác năng lượng và cơ sở hạ tầng. Nhờ đó Indonesia có thể đóng vai trò tích cực và mang tính xây dựng trong việc tác động đến chính sách của BRICS và củng cố vị thế của đất nước ở cấp độ toàn cầu", - chuyên gia Geni Rina Sunaryo nhận xét.

Theo bà, nếu Indonesia gia nhập BRICS, "nước này sẽ tạo động lực để cải thiện chất lượng nền kinh tế đất nước". Chuyên gia Sunaryo nhấn mạnh rằng, để có khả năng cạnh tranh với các nước BRICS, Indonesia "sẽ buộc phải nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp và ngành dịch vụ" thông qua đổi mới, nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới nhất.
BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Bangladesh chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS
Theo bà Sunaryo, việc gia nhập BRICS cũng có thể mở ra cho Indonesia "cơ hội học hỏi kinh nghiệm của các nước BRICS trong việc phát triển các lĩnh vực ưu tiên như giáo dục, y tế và bảo hiểm xã hội".

"Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu, BRICS thậm chí còn vượt trội so với Nhóm Bảy nước (G7), bao gồm các nền dân chủ phát triển - Hoa Kỳ, Anh, Canada, Đức, Pháp, Ý và Nhật Bản. Theo dữ liệu của IMF, đến năm 2022, tổng GDP của khối BRICS sẽ lên tới 22,5 nghìn tỷ USD, vượt quá tổng GDP của G7, trong cùng năm sẽ lên tới 21,4 nghìn tỷ USD", - chuyên gia luư ý.

BRICS là hiệp hội liên quốc gia, một liên minh bao gồm năm quốc gia: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi.
Mới đây, Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga, ông Dmitry Peskov cho biết rằng, trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến diễn ra ngày 22-24 tháng 8 tại Nam Phi chủ đề mở rộng BRICS nằm trong chương trình nghị sự. Ông nói thêm rằng Nga hài lòng khi thấy ngày càng có nhiều quốc gia thể hiện sự quan tâm đến việc gia nhập BRICS.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала