Chuyên gia: Đối với Hàn Quốc, Việt Nam phần lớn đã thay thế Trung Quốc

© AFP 2023 / Ahn Young-joonTổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Đăng ký
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik , Giáo sư Khoa tiếng Việt Park Yeon-kwan tại Đại học Ngoại ngữ Hankuk đã nói về ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc, sẽ diễn ra vào ngày 22-24 tháng 6.
Theo ý kiến chuyên gia Hàn Quốc, chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk-yeol mang ý nghĩa quan trọng bởi đây là lần đầu tiên sau 5 năm kể từ khi Tổng thống tiền nhiệm Moon Jae-in thăm Hà Nội, và đây là chuyến thăm đầu tiên sau khi kết thúc đại dịch COVID-19.

"Nếu trước đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc ưu tiên thúc đẩy cái gọi là "ngoại giao giá trị", - thì trong trường hợp với Đông Nam Á, định hướng cơ sở không nhất thiết liên quan đến hợp tác thực tế hoặc ngoại giao tập trung vì lợi ích quốc gia.

Đối với Hàn Quốc, Việt Nam phần lớn đã thay thế Trung Quốc để trở thành điểm đến đầu tư của Hàn Quốc và nói chung là đối tác kinh tế quan trọng nhất. Do đó, việc sớm nối lại các hoạt động trao đổi kinh tế bị gián đoạn do đại dịch COVID-19 có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Seoul.

"Điều quan trọng, đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc kể từ sau chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm ngoái, nâng quan hệ song phương lên tầm “đối tác chiến lược toàn diện", - Park Yeon-kwan lưu ý.

Mặc dù Tổng thống Yoon đã tham dự hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-ASEAN được tổ chức vào ngày 11 tháng 11 năm ngoái tại Campuchia, nhưng đó là hoạt động ngoại giao đa phương, còn bây giờ, Việt Nam đã được chọn cho chuyến thăm song phương đầu tiên.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Tổng thống Hàn Quốc cùng phái đoàn 205 doanh nghiệp sắp thăm Việt Nam

"Do luật tiêu chuẩn công nghiệp thắt chặt và đặc biệt là việc thông qua luật mới về dịch vụ cứu hỏa, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đã giảm sút nghiêm trọng. Như vậy, theo kết quả của quý I, đầu tư đã giảm 70% và vì những lý do tương tự, các nhà đầu tư lớn nhất khác bắt đầu đầu tư ít hơn vào Việt Nam - Nhật Bản (46%), Trung Quốc (38%) và Singapore (26%) . Đồng thời, xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm 5,5 tỷ USD so với cùng kỳ", - chuyên gia nói.

"Điều này một phần là do sự bất ổn trên thị trường tài chính quốc tế sau sự phá sản của một số ngân hàng Mỹ vào hồi đầu năm, khiến các công ty có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam không thể huy động được nguồn vốn cần thiết", - chuyên gia Hàn Quốc nhận định.
Vì vậy, việc tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Yoon trong bối cảnh này là một tín hiệu quan trọng cho thấy Hàn Quốc kỳ vọng trong thời hạn ngắn nhất và phương cách quyết đoán nhất tập trung vào Việt Nam với tư cách là đối tác đầu tư chính của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала