Đối tượng từ Mỹ về Việt Nam dàn dựng vụ tấn công ở Đắk Lắk

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Khánh HòaCảnh sát Cơ động, Cảnh sát đặc nhiệm, Công an tỉnh Đắk Lắk, lực lượng đặc nhiệm Quân khu 5 phối hợp triển khai phương án vây bắt các đối.
Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát đặc nhiệm, Công an tỉnh Đắk Lắk, lực lượng đặc nhiệm Quân khu 5 phối hợp triển khai phương án vây bắt các đối. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2023
Đăng ký
Đại diện Bộ Công an Việt Nam vừa tiết lộ thông tin đặc biệt đáng chú ý, theo đó, vụ nổ súng tấn công vào trụ sở 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk có tính chất khủng bố.
Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng Cục An ninh nội địa, khẳng định hoạt động của nhóm đối tượng tấn công trụ sở chính quyền và người dân tại tỉnh Đắk Lắk ngày 11/6 vừa qua là hoạt động khủng bố có tổ chức.
Theo ông, trong số 65 nghi phạm bị bắt giữ, có đối tượng là thành viên của một tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và dàn dựng vụ tấn công.
Đại diện Bộ Công an khẳng định, Việt Nam mạnh mẽ lên án các cá nhân, tổ chức đã dung túng, hậu thuẫn, chỉ đạo những số đối tượng đã trực tiếp gây ra vụ việc nghiêm trọng này.

4 nguy cơ khủng bố ở Việt Nam

Ngày 20/6, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng Cục An ninh nội địa, đã thay mặt Bộ Công an Việt Nam có bài phát biểu tại Hội nghị cấp cao những người đứng đầu lực lượng chống khủng bố các nước do Liên Hợp quốc tổ chức tại New York (Mỹ) từ ngày 19-22/06/2023.
Theo đó, nội dung bài phát biểu của Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt đề cập đến 4 nguy cơ khủng bố từ bên ngoài gây hại cho an ninh quốc gia Việt Nam.
Thứ nhất, tướng Việt cho biết tại Việt Nam có các mục tiêu bị khủng bố quan tâm, ví dụ như trụ sở ngoại giao nước ngoài.
Thứ hai, có nguy cơ từ dòng phiến quân IS dịch chuyển về Đông Nam Á từ Trung Đông.
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Bộ trưởng Tô Lâm: Vụ ở Đắk Lắk, Tây Nguyên không thể coi thường
Thứ ba là các nhóm khủng bố, bạo lực cực đoan triệt để lợi dụng sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội nhằm truyền bá chủ nghĩa cực đoan trên toàn thế giới. Là nước nằm trong nhóm các quốc gia có lượng người dùng internet lớn, Việt Nam có khả năng bị ảnh hưởng cao.
“Bốn là, các tổ chức phản động lưu vong người Việt, các phần tử theo chủ nghĩa cực đoan lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo trú chân tại một số quốc gia thiết lập cơ sở, chân rết, tổ chức huấn luyện cho số đối tượng trong nước và cử người xâm nhập Việt Nam chỉ đạo thực hiện hành động khủng bố ở Việt Nam”, - Cục trưởng Cục An ninh nội địa Việt Nam cho biết.

Đối tượng từ Mỹ về Việt Nam dàn dựng tấn công khủng bố ở Đắk Lắk

Giải thích rõ hơn về nguy cơ trên, tướng Việt cho biết, các tổ chức này lợi dụng địa bàn các nước Đông Nam Á lập văn phòng trá hình, lôi kéo, tuyển mộ, huấn luyện thành viên.
Ngoài ra, chúng còn lợi dụng internet và mạng xã hội để tuyên truyền, xúi giục, hướng dẫn các phần tử xấu trong nước thực hiện tấn công, khủng bố lực lượng thực thi pháp luật và người dân vô tội.
Vụ dùng súng tấn công tại Đắk Lắk: Bộ Công an thông tin về kết quả điều tra, đấu tranh, lấy lời khai ban đầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Chuẩn bị khởi tố 74 bị can sau vụ việc ở Đắk Lắk
“Cụ thể, ngày 11/6/2023 đã xảy ra một vụ khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk, 02 nhóm đối tượng trang bị súng và vũ khí tự chế tấn công trụ sở chính quyền và người dân trên đường đi, làm 09 người chết, 02 người bị thương, bắt giữ 03 con tin. Chúng tôi đã bắt giữ 65 nghi phạm, trong đó có đối tượng là thành viên của một tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và dàn dựng vụ tấn công”, - tướng Việt dẫn chứng.
Theo ông, đây là hoạt động khủng bố có tổ chức, được trang bị các loại vũ khí; hành vi rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính.

Việt Nam lên án mạnh mẽ hoạt động khủng bố

Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt nhấn mạnh, Việt Nam mạnh mẽ lên án các cá nhân, tổ chức đã dung túng, hậu thuẫn, chỉ đạo những số đối tượng đã trực tiếp gây ra vụ việc này.
Đồng thời, Việt Nam cũng kêu gọi các quốc gia, tổ chức quốc tế có liên quan hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong điều tra vụ việc, cũng như đấu tranh đối với các hoạt động tương tự.
“Cuộc chiến chống khủng bố đòi hỏi nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế. Chỉ thông qua đoàn kết, hợp tác và cùng chia sẻ trách nhiệm, chúng ta mới có thể giải quyết hiệu quả mối đe dọa toàn cầu này, thúc đẩy hòa bình và an ninh của mỗi quốc gia và thế giới”, - Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt kết luận bài phát biểu.

Đã bắt hầu hết các đối tượng trong vụ tấn công

Trước đó, như Sputnik đã thông tin, tại buổi gặp mặt chúc mừng 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tướng Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đã thông tin một số nội dung đáng chú ý về vụ gây mất an ninh trật tự tại trụ sở hai UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin rạng sáng ngày 11/6.
Theo Thiếu tướng Quy, rạng sáng 11/6, một nhóm đối tượng được xác định là bị các tổ chức phản động lôi kéo, dụ dỗ, mang theo vũ khí, hung khí, lựu đạn, bom xăng… đồng loạt tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur.
Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh, vụ tấn công là “hành vi gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng, có tổ chức, rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính”.
Truy bắt nhóm đối tượng dùng súng tấn công trụ sở Công an xã ở Đắk Lắk - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2023
Vụ Đắk Lắk: Nỗ lực đột nhập doanh trại Lữ đoàn Đặc công 198 thất bại
Hậu quả, vụ việc đã cướp đi sinh mạng của 9 người, làm bị thương 3 người khác.
“Đau xót là có 4 cán bộ, chiến sĩ Công an xã, 2 cán bộ là Chủ tịch và Bí thư Đảng ủy xã cùng 3 người dân vô tội bị chúng giết hại rất dã man”, - Thiếu tướng Lê Vinh Quy bày tỏ.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị Công an tỉnh đã phối hợp cùng lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an tổ chức truy bắt những đối tượng gây án.
“Đến thời điểm này, Công an tỉnh Đắk Lắk cùng với các lực lượng chức năng cơ bản đã truy bắt hết những đối tượng trực tiếp tham gia vụ tấn công vào rạng sáng 11/6”, - tướng Lê Vinh Quy cho hay.
Theo tướng Quy, đã có 74 đối tượng bị bắt, tạm giữ hình sự để điều tra, thu giữ được nhiều súng quân dụng, súng tự chế, lựu đạn, bom xăng, đạn, nhiều tài liệu, vật dụng, vật chứng khác để phục vụ công tác điều tra.
Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk một lần nữa nhấn mạnh, trong số các đối tượng bị bắt, có một số người thuộc nhóm tấn công này bị các tổ chức phản động nước ngoài lôi kéo qua Internet. Những người này sau đó lợi dụng các mâu thuẫn nhỏ, các bất cập ở địa phương để lôi kéo thêm những người khác từ các buôn làng khác tham gia.
Đắk Lắk - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2023
Vụ nổ súng ở Đắk Lắk: 3 con tin về với gia đình an toàn
“Họ đồn thổi việc không công bằng trong chính sách dân tộc, đất đai gây chia rẽ, mất đoàn kết. Với thủ đoạn này, nhóm đã tập hợp nhau lại, chuẩn bị vũ khí để tấn công trụ sở UBND hai xã với mong muốn sẽ thành lập nhà nước riêng”, - tướng Lê Vinh Quy lưu ý.
Ông nhắc lại, Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt hầu hết những đối tượng tham gia tấn công. Hiện nay vẫn tiếp tục mở rộng, bắt giữ thêm những người liên quan, tổ chức cảm hóa những thành phần bị lôi kéo nhưng chưa tham gia...
Bên cạnh đó, Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh táo, không tin, không theo các tổ chức phản động.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала