Bộ Ngoại giao Nga nêu điều kiện Moskva quay trở lại Hiệp ước START

© Sputnik / Vladimir Fedorenko / Chuyển đến kho ảnhThứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Liên bang Nga quay trở lại thực hiện Hiệp ước START chỉ có thể thực hiện được nếu Hoa Kỳ từ bỏ đường lối thù địch đối với Nga - rõ ràng là còn lâu mới đạt được điều này, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói.

"Giờ đây, việc Nga quay trở lại thực hiện START về mọi mặt chỉ có thể xảy ra nếu Hoa Kỳ và các đồng minh của họ từ bỏ đường lối thù địch cơ bản của họ đối với Nga. Rõ ràng điều này còn rất xa, nhưng tôi chắc chắn thời điểm này sẽ đến khi các đối thủ của chúng ta nhận ra sự sai lầm trong đường lối của chính họ", - Ryabkov nói với các phóng viên.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2023
Chuyên gia: Hoa Kỳ sợ quyết định của Nga về START

Vấn đề kiểm soát vũ khí sinh học

Ryabkov nói Hoa Kỳ nên giải thích lý do tại sao họ không muốn đồng ý phát triển một cơ chế xác minh theo Công ước Vũ khí Sinh học và Chất độc. Ông lưu ý Nga, cùng với các quốc gia khác tham gia công ước về cấm vũ khí sinh học và chất độc, tin chắc "hiệu quả của công ước sẽ tăng lên đáng kể nếu thông qua một giao thức không phân biệt đối xử, ràng buộc về mặt pháp lý liên quan đến tất cả các điều khoản của công ước, với cơ chế xác minh hiệu quả".
Tuy nhiên, Ryabkov nhắc lại, chính Hoa Kỳ ngăn chặn sự phát triển của một cơ chế như vậy trong nhiều năm.
"Cần phải làm rõ điều gì ngăn cản các đồng nghiệp Mỹ coi cơ chế xác minh hiệu quả là yếu tố chính của bất kỳ thỏa thuận kiểm soát vũ khí nào, đồng ý với quy trình xác minh do giao thức đề xuất theo công ước, vì họ tự cho là không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào trái với hiệp ước", - Ryabkov kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала