Phát ngôn của ông Biden về Chủ tịch Tập Cận Bình khiến quan chức Mỹ bất ngờ

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Giới chức cấp cao của chính quyền Mỹ hết sức bất ngờ trước phát biểu của Tổng thống Joe Biden về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, kênh truyền hình NBC News trích dẫn các nguồn tin cho biết. Theo bản tin, họ đã phải liên hệ riêng để giải thích rằng những lời nói của ông Biden không phản ánh quan điểm chính thức của Washington.
Ông Biden trước đó nói rằng Chủ tịch Tập Cận Bình không nắm được toàn bộ thông tin về sự cố khinh khí cầu, vì thế nên ông ấy "rất phiền muộn" - bởi vì đây là "tình huống khó xử đối với các nhà độc tài".
Các quan chức cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư rằng họ rất bất ngờ khi Tổng thống Joe Biden mô tả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một "nhà độc tài" chỉ 24 giờ sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken đến thăm Bắc Kinh.
Tổng thống Joe Biden hầu như gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Bộ Ngoại giao Trung Quốc kịch liệt phản đối lời Biden nói về Tập Cận Bình
Theo ấn phẩm, sau phát biểu của ông Biden các quan chức Mỹ đã phải tìm cách liên hệ riêng để giải thích rằng phát ngôn của ông "không phản ánh luận điểm mới hay một sự thay đổi nào trong đường lối chính thức của chính quyền Mỹ".
Đồng thời các quan chức chính quyền hy vọng rằng những lời nói của Tổng thống Mỹ không gây phương hại đến những tiến bộ trong quan hệ với Bắc Kinh, những tiến bộ Blinken đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua.
Trước đó Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel khi bình luận về nhận xét của ông Biden, cho biết Mỹ và Trung Quốc "có những khác biệt và bất đồng", nhưng "Tổng thống tin rằng biện pháp ngoại giao, bao gồm cả chuyến thăm gần đây của Ngoại trưởng Mỹ, là hướng đi có trách nhiệm để giải quyết căng thẳng, làm rõ vướng mắc do hiểu lầm và tránh được những toan tính sai lầm".
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2023
Biden biện minh cho vai trò lãnh đạo Trung Quốc trong câu chuyện bằng bóng bay "gián điệp"
Patel nói thêm rằng tương tác với Trung Quốc không có nghĩa là Mỹ sẽ bỏ qua những khác biệt hiện có với Trung Quốc, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng những nhận xét mang tính xúc phạm của ông Biden về Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không ảnh hưởng đến lịch trình các cuộc tiếp xúc sắp tới giữa đại diện hai nước.
Ông Biden đã có phát ngôn nói trên về nhà lãnh đạo Trung Quốc chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Blinken, chuyến thăm mà Washington đặt nhiều hy vọng vào việc cải thiện quan hệ giữa hai nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала