Lộ nhóm APEC thao túng chứng khoán: Ông Nguyễn Đỗ Lăng có liên quan?

© Sputnik / Alexander Astafiev / Chuyển đến kho ảnhAPEC 2018
APEC 2018 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2023
Đăng ký
Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự thao túng thị trường chứng khoán xảy ra đối với cổ phiếu API, IDJ và APS.
Lên tiếng sau thông tin vụ án thao túng thị trường chứng khoán với ba cổ phiếu APS, API và IDJ, cả 3 doanh nghiệp họ APEC này đều khẳng định không liên quan gì đến vụ thao túng thị trường chứng khoán.
Trước đó, hồi cuối năm 2021, nhóm APEC trở thành hiện tượng trên thị trường chứng khoán khi ghi nhận mức tăngđột biến gấp nhiều lần chỉ sau thời gian ngắn, chẳng hạn, chỉ gần 3 tháng, cổ phiếu API tăng từ vùng giá 7.600 đồng lên gần 50.000 đồng, IDJ tăng từ 7.500 đồng lên hơn 42.000 đồng, còn APS tăng vượt trội 53%.

Khởi tố vụ án hình sự thao túng chứng khoán

Ngày 23/6, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho hay Cơ quan An ninh điều tra - Công an thành phố Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án hình sự thao túng chứng khoán mới đây liên quan nhóm APEC.
Cụ thể, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại CTCP Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (mã APS), CTCP Đầu tư châu Á Thái Bình Dương (API) và CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ) để tiến hành điều tra theo quy định.
Tuy nhiên, hiện chưa có người nào bị khởi tố, cơ quan điều tra chưa cung cấp chi tiết về sai phạm cụ thể.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu APS, IDJ và API thực hiện công bố thông tin theo quy định và báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật.

Cổ phiếu họ APEC tăng giá đột biến

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, API, IDJ hay APS được biết đến là các cổ phiếu thuộc nhóm APEC (Apec Group hay “họ APEC”).
Ba cổ phiếu APS, API và IDJ đang niêm yết trên sàn Hà Nội (HNX). Cả 3 cổ phiếu này đều đã tăng khá mạnh từ cuối tháng 3. Đáng nói, chỉ trong chưa đầy 3 tháng, API và IDJ đều đã tăng hơn 68% trong khi thị giá APS cũng tăng 53%. Tuy nhiên, đến giữa tháng 6 đã có một đợt bán mạnh.
Đóng cửa phiên giao dịch gần nhất (24/6), APS ở mức 14.300 đồng/cổ phiếu. API giá 12.600 đồng/cổ phiếu. IDJ chốt ở ngưỡng 13.200 đồng/cổ phiếu.
Hiện thông tin khởi tố vụ thao túng chứng khoán ở nhóm APEC xuất hiện sau phiên giao dịch, chưa ảnh hưởng đến diễn biến của các cổ phiếu liên quan.
Chi nhánh ngân hàng Agribank tại Đà Lạt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2023
Việt Nam sẽ thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ
Theo ghi nhận, dù đã hồi phục đáng kể so với đáy, nhưng thị giá 3 cổ phiếu này vẫn cách rất xa so với hồi đỉnh cũ thiết lập cuối năm 2021.
Đỉnh điểm, thị giá APS từng đạt 59.900 đồng/cổ phiếu, tăng 15 lần từ đáy. API vượt mốc 100.000 đồng/cổ phiếu. Còn IDJ lên mức đỉnh 74.800 đồng/cổ phiếu.
Đáng chú ý, theo một số đơn vị trong nước, tại thời điểm cổ phiếu đang trên đỉnh, ban lãnh đạo APS cùng cổ đông hô "quyết tâm gồng lãi" trong buổi họp đại hội cổ đông diễn ra vào ngày 16/11/2021.
Clip lãnh đạo và cổ đông công ty cùng đeo khăn màu hồng tím, hô to khẩu hiệu khi đó đã gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội Việt Nam vào thời điểm đó.
Tuy nhiên, qua cơn sóng cuối năm 2021, sau khi cùng nhau tạo đỉnh, nhóm APEC bắt đầu điều chỉnh, lao dốc. Đến nay, bộ 3 cổ phiếu họ APEC chỉ giao dịch trên mức 10.000 đồng/cổ phiếu (sau điều chỉnh chia cổ tức)

“Không liên quan”

Ngày 24/6, 3 công ty “họ APEC” API, IDJ, APS đều đồng loạt lên tiếng khẳng định không phải chủ thể có liên quan đến vụ thao túng giá cổ phiếu.
Thông điệp được phát đi 1 ngày sau khi vụ án điều tra hành vi thao túng chứng khoán với ba mã cổ phiếu API, IDJ và APS được khởi xướng.
Cả ba doanh nghiệp API, IDJ và APS thuộc “họ APEC” đều khẳng định không phải chủ thể có liên quan và/hoặc có những hoạt động liên quan đến vụ việc này.
Sự việc hoàn toàn không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng dài hạn, cũng như hoạt động bình thường của API, APS và IDJ.
“Quyền lợi, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông, các đối tác đang có giao dịch, hợp tác với 3 công ty vẫn được đảm bảo”, 3 doanh nghiệp nhấn mạnh.
Cùng với đó, ngay khi nhận được thông tin về vụ điều tra, ban lãnh đạo 3 công ty đã họp và đưa ra các biện pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định trong tình hình mới, theo đúng mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra.
Do vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận chính thức, nên 3 công ty sẽ cập nhật đầy đủ, kịp thời đến khách hàng, cổ đông và đối tác.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2023
Việt Nam: Ngân hàng Nhà nước sắp họp, sẽ có thêm đợt giảm lãi suất cho vay

Ông Nguyễn Đỗ Lăng liên quan gì đến APEC Group?

APEC Group là tập đoàn đa ngành với hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản. Hệ sinh thái này gồm có 3 công ty trụ cột chính là APS, API, IDJ. Apec Group thành lập ngày 24/11/2017, tiền thân là Công ty cổ phần BG Group.
Với nhóm APEC, cái tên được nhắc đến nhiều nhất, có mối liên quan mật thiết là ông Nguyễn Đỗ Lăng. Cả 3 công ty này đều là những trụ cột nằm trong hệ sinh thái Apec Group và ông chủ phía sau là Nguyễn Đỗ Lăng.
Thực tế, ông Lăng, theo thông tin trên các báo Tiền phong, Dân Việt của Việt Nam, không chỉ là người sáng lập APEC Group và hiện là Thành viên Hội đồng quản trị API, mà còn là Thành viên Hội đồng quản trị IDJ và Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc APS.
Báo cáo quản trị năm 2022 của Công ty CP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương) thể hiện, gia đình ông Nguyễn Đỗ Lăng - thành viên HĐQT sở hữu 29,94%, trong đó, ông Lăng sở hữu 19,6%.
Tại APS, ông Nguyễn Đỗ Lăng là thành viên HĐQT, sở hữu 14,3%, vợ ông Lăng là bà Huỳnh Thị Mai Dung sở hữu 2,02%, con ruột Nguyễn Đỗ Hoàng Lan góp 0,96%.
Tại IDJ, ông Nguyễn Đỗ Lăng là thành viên HĐQT và sở hữu 1,3%, vợ ông Huỳnh Thị Mai Dung sở hữu 3,42% và con trai Nguyễn Đỗ Đức Lâm 0,63%.
Trước đó, hồi cuối năm 2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã từng xử phạt Công ty CP Tập đoàn Apec Group 600 triệu đồng vì phát hành trái phiếu “chui”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала