Ô tô lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ

© Ảnh : VinFastLô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ
Lô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chính phủ Việt Nam chính thức ban hành quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính, kể từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12, Chính phủ quyết định giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) bằng 50% mức thu hiện hành.
Sau đó, từ ngày 1/1/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định trước đó.
Như vậy, thị trường ôtô Việt Nam chuẩn bị đón nhận gói hỗ trợ từ Chính phủ tương tự Nghị định từng được ban hành trong giai đoạn cuối năm 2021. Mục đích nhằm tăng kích cầu thông qua giảm lệ phí đăng ký xe mới, từ đó thu hút người dùng mua sắm sau thời gian dài thị trường suy giảm doanh số mạnh.
Với quy định mới về mức thu lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước trong 5 tháng cuối năm, các hãng xe nắm giữ thị phần lớn và có nhà máy tại Việt Nam sắp được hưởng lợi có thể kể đến Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, VinFast, Honda…
Xe điện mini VinFast VF 3 ra mắt, tham vọng phổ cập ô tô cho người Việt - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2023
Ô tô điện mini nhập về Việt Nam có khiến VinFast phải lo lắng?
Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước và kinh tế-xã hội.
Về số thu ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính cho biết thời điểm năm 2020 và năm 2022, dịch COVID-19 trong nước đã dần được kiểm soát song trên thế giới vẫn còn nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, do đứt gãy chuỗi cung ứng dẫn đến gián đoạn nguồn cung. Bên cạnh đó, nhu cầu mua xe của người dân vẫn nhiều, chưa chịu ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Theo đó, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đã khuyến khích các nhà sản xuất, phân phối ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu mua xe của người dân để được hưởng ưu đãi của chính sách.
Lô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Phí trước bạ ô tô sẽ được giảm 50% đến hết năm nay?
Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan, trong đó nêu kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
Theo Hiệp hội, mặc dù có sự cải thiện đáng kể nguồn cung nhưng tình hình ngành công nghiệp ô tô trong Quý I/2023 còn vẫn gặp nhiều khó khăn, doanh số bán hàng có sự suy giảm, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2022 (thời điểm Tết Nguyên đán) cho thấy những tín hiệu bất thường và đáng ngại đối với doanh nghiệp trong ngành ô tô Việt Nam.
Doanh số bán hàng trong 2 tháng cuối năm 2022 giảm mạnh và đặc biệt doanh số bán hàng tháng 1/2023 sụt giảm tới 44% so với cùng kỳ năm trước và giảm 51% so với tháng trước liền kề. Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA cho đến hết tháng 5/2023 giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала