Phi công đã đúng khi hạ cánh khẩn cấp máy bay Việt Nam xuống Philippines

© Ảnh : Vietjet AirHãng hàng không Vietjet Air
Hãng hàng không Vietjet Air  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2023
Đăng ký
Một máy bay Việt Nam cất cảnh từ sân bay Incheon Hàn Quốc, đi Phú Quốc, đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Philippines vì trục trặc động cơ.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, máy bay Airbus A321 của Vietjet Air chở 214 hành khách đang trên hành trình từ Incheon (Hàn Quốc) đi Phú Quốc thì bộ phận cảm biến của máy bay cảnh báo trục trặc ở động cơ. Quyết định của phi công được đánh giá là đúng đắn và hợp lý.
Hãng hàng không Vietjet sau đó đã triển khai một máy bay thay thế đến đón hành khách tại Philippines để tiếp tục hành trình tới Phú Quốc.

Máy bay Việt Nam từ Seoul đi Phú Quốc hạ cánh khẩn cấp xuống Philippines

Chiều nay 28/6, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, máy bay của hãng Vietjet từ Incheon Hàn Quốc, đi Phú Quốc, đã phải hạ cánh xuống Philippines.
Đại diện Cục Hàng không xác nhận thông tin vụ hạ cánh khẩn cấp và cho biết thêm, máy bay A-321 phải chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp do cảnh báo trục trặc động cơ.
“Cục nhận thông tin vào tối qua 27/6 và sáng sớm nay, 28/6, hãng đã có báo cáo nhanh tới Cục về sự cố này”, đại diện Cục Hàng không cho hay.
Máy bay của Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2023
Chính phủ Việt Nam muốn chuyển Skypec về PVN
Theo báo cáo sơ bộ, chiếc Airbus A-321 mang số hiệu VJ975 của hãng hàng không Vietjet chở 214 người khởi hành từ Seoul – Phú Quốc lúc 23h43p ngày 27/6 (giờ Việt Nam).
Trong hành trình từ Incheon đến Phú Quốc, máy bay đã phát cảnh báo động cơ có vấn đề. Do đó, phi công đã xin chuyển hướng đến sân bay quốc tế Laoag ở Ilocos Norte, miền Bắc Philippines.
Theo cập nhật từ nhà chức trách, máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay Laoag vào 4h20 sáng 28/6 (giờ Việt Nam), tức sau khoảng 4 tiếng khởi hành. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn.
Theo đại diện Cục Hàng không, bộ phận cảm biến của máy bay đã phát cảnh báo trục trặc động cơ.

Quyết định đúng của phi công

Theo Cục Hàng không Việt Nam, máy bay phải chuyển hướng hạ cánh là do cảm biến báo một động cơ có độ rung lớn hơn mức bình thường.
Do vậy, cơ trưởng xin chuyển hướng, hạ cánh xuống sân bay gần nhất. Lãnh đạo Cục Hàng không cũng đánh giá, trong tình huống này, phi công đã xử lý đúng quy trình và hạ cánh an toàn. Từ đó, không có bất cứ thiệt hại nào về người và máy bay.
Thông tin từ cơ quan hàng không dân dụng Laoag của Philippines cho biết, hành khách đã rời chiếc máy bay Airbus A-321 của Vietjet tại sân bay quốc tế Laoag vào thứ Tư ngày 28/6/2023 (theo giờ địa phương).
Phía Philippines cũng cho biết, máy bay Việt Nam của hãng hàng không Vietjet đã chở trên 200 hành khách thực hiện hạ cánh khẩn cấp nhưng an toàn ở miền Bắc Philippines vào sáng thứ Tư (28/6) sau khi gặp phải sự cố kỹ thuật chưa xác định.

Phản hồi của Vietjet

Hãng hàng không Vietjet của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã điều một máy bay khác đến Philippines đểđón hành khách trên chuyến bay Incheon – Phú Quốc trong ngày28/6.
Lãnh đạo Cục Hàng không cũng xác nhận, Vietjet đã có báo cáo sự việc lên Cục Hàng không theo đúng quy định.
“Nguyên nhân sự cố đang được đánh giá và làm rõ”, nhà chức trách lưu ý.
Trong thông cáo gửi báo chí chiều nay, Vietjet thông tin cho biết, sau khi chuyến bay VJ975 chặng Seoul – Phú Quốc cất cánh, phát hiện cảnh báo kỹ thuật, cơ trưởng đã quyết định đưa máy bay chuyển hướng đến sân bay gần nhất và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Laoag của Philippines để kiểm tra.
Vietjet công bố các đường bay thẳng đến Nga từ giữa năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Vietjet là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023”
Máy bay đã hạ cánh tại sân bay Laoag lúc 5h20 (giờ địa phương), tức khoảng 4h20 sáng theo giờ Việt Nam và được cho kiểm tra.
Toàn bộ hành khách sau đó tiếp tục hành trình từ sân bay Laoag đến Phú Quốc lúc 18h45 ngày 28/6 (giờ địa phương), tức 17h45 theo giờ Việt nam.
Vietjet cũng cho hay, do máy bay thực hiện chuyến bay VJ975 phải hạ xuống sân bay Laoag để kiểm tra nên một số chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền. Hành khách trên các chuyến bay được hỗ trợ theo chính sách của hãng.
“Tình huống máy bay chuyển hướng hạ cánh để kiểm tra là đặc thù của vận tải hàng không, mọi cảnh báo đều cần được kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách”, Vietjet nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала