Chuyện gì đang xảy ra ở Eximbank?

© Ảnh : Lệ Chi.Eximbank đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ.
Eximbank đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2023
Đăng ký
Bà Đỗ Hà Phương, người vừa ngồi ghế Chủ tịch Eximbank thay bà Lương Thị Cẩm Tú chưa đầy 2 ngày đã bị nhóm cổ đông lớn đề nghị miễn nhiệm.
Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) đã đề nghị Trưởng ban kiểm soát Eximbank làm rõ một số quyết định thay đổi nhân sự.

Chủ tịch HĐQT Eximbank bị đề nghị miễn nhiệm sau 2 ngày được bầu

Ngày 30/6, đại diện nhóm cổ đông lớn của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam(Eximbank, EIB) có văn bản rút đề cử với bà Đỗ Hà Phương, tân chủ tịch Eximbank, vì cho rằng bà không thực hiện nghiêm túc chức vụ đảm nhiệm, gây xáo trộn nghiêm trọng hoạt động của Eximbank.
Cụ thể, hôm nay, ông Trần Hoàng Ninh, đại diện nhóm cổ đông lớn từng đề cử bà Đỗ Hà Phương vào vị trí Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank nhiệm kỳ 2020-2025, đã có văn bản gửi HĐQT, Ban kiểm soát và Ban tổng giám đốc Eximbank về việc chấm dứt ủy quyền, đề cử với bà Phương.
Nhóm cổ đông thậm chí còn đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2020-2025.
Họ cũng yêu cầu ngân hàng Eximbank thực hiện các thủ tục liên quan để bãi nhiệm bà Phương theo quy định.
Theo ông Trần Hoàng Ninh, tân chủ tịch Eximbank bị yêu cầu miễn nhiệm là vì sau khi được đề cử, bà Đỗ Hà Phương đã không thực hiện nghiêm túc chức vụ đang đảm nhiệm, gây xáo trộn nghiêm trọng trong hoạt động của ngân hàng. Đồng thời, bà Phương đã không bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ý chí phát triển ngân hàng một cách minh bạch và ổn định của các cổ đông.
Ông Trần Hoàng Ninh cho biết, nhóm cổ đông không yêu cầu và hoàn toàn bác bỏ việc bà Đỗ Hà Phương tự ý thực hiện việc mời họp HĐQT, tự ý bỏ phiếu biểu quyết bầu HĐQT, bỏ phiếu biểu quyết miễn nhiệm chủ tịch HĐQT và các phiếu biểu quyết khác tại cuộc họp ngày 28/6 vừa qua.
“Hành vi của bà Phương có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm của cổ đông đề cử để trục lợi cho cá nhân do thực hiện công việc trái với ý chí dân sự và trái với quyền, lợi ích của cổ đông”, nhóm cổ đông khẳng định.
Chi nhánh ngân hàng Eximbank tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2023
Sau sự cố SCB, Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát biến động ở Eximbank
Bà Lương Thị Cẩm Tú, thành viên Hội đồng quản trị Eximbank, cho biết đã nhận được văn bản của nhóm cổ đông lớn về việc thống nhất thông báo với HĐQT, Ban kiểm soát và Tổng giám đốc Eximbank chấm dứt các ủy quyền, đề cử và đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi Hội đồng quản trị Eximbank.

NHNN yêu cầu báo cáo thay đổi nhân sự ở Eximbank

Trong một động thái liên quan, hôm nay, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) đã có văn bản gửi Trưởng ban kiểm soát Eximbank yêu cầu rà soát hoạt động liên quan đến vấn đề quản trị điều hành tại Eximbank.
Theo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, đơn vị này đã nhận được báo cáo của bà Lương Thị Cẩm Tú về việc thông báo thay đổi nhân sự.
“Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng yêu cầu Ban Kiểm soát Eximbank rà soát, làm rõ việc thực hiện các nội dung sau của thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank, HĐQT Eximbank có phù hợp hay không phù hợp quy định của pháp luật, điều lệ Eximbank và các quy định nội bộ của Eximbank”, văn bản của NHNN nêu.
Cụ thểlà việc các thành viên HĐQT Eximbank thực hiện thủ tục đề nghị triệu tập họp HĐQT ngày 1/6/2023 và việc xử lý của Chủ tịch HĐQT Eximbank đối với đề nghị triệu tập họp HĐQT nêu trên.
Đồng thời, việc các thành viên HĐQT thực hiện các thủ tục thông báo mời họp HĐQT sau khi nhận được phản hồi của Chủ tịch HĐQT Eximbank ngày 13/6 cũng như việc thực hiện các thủ tục thay đổi nhân sự của Eximbank theo thông báo tại các văn bản số 5562 của Tổng giám đốc Eximbank ngày 28/6.
Ngoài ra, còn có các nội dung theo báo cáo của bà Lương Thị Cẩm Tú ngày 15/6. Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng yêu cầu Trưởng ban Kiểm soát Eximbank khẩn trương báo cáo các nội dung nêu trên.
“Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng yêu cầu Trưởng Ban kiểm soát Eximbank khẩn trương báo cáo các nội dung nêu trên về Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trong ngày 3/7/2023”, văn bản nhấn mạnh.
Chi nhánh Ngân hàng Eximbank tại thị xã Buôn Hồ bị trộm cạy trụ ATM - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2023
Công an điều tra thao túng giá cổ phiếu Eximbank, ACBS và Dragon Capital có động thái nóng
Bà Lương Thị Cẩm Tú chính là nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Eximbank. Tuy nhiên, hôm 28/6 vừa qua, bà Tú bất ngờ bị miễn nhiệm khỏi ghế Chủ tịch HĐQT, thay vào đó là bà Đỗ Hà Phương (sinh năm 1984) – được giới thiệu là có hơn 15 năm công tác trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và từng tốt nghiệp Trường Đại học George Mason (Mỹ), thạc sỹ Tài chính quốc tế - Trường Đại học Westminster (Anh).
Rối ren nội bộ của Eximbank dường như chưa thể sớm chấm dứt dù trước đó, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã có văn bản về công tác quản trị, điều hành tại Eximbank.
Theo tuyên bố được phát đi, NHNN yêu cầu Chủ tịch và các thành viên hội đồng quản trị Eximbank nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, pháp luật có liên quan và Điều lệ Eximbank một cách trung thực, cẩn trọng, vì lợi ích cao nhất của ngân hàng và cổ đông.
Cũng tại văn bản số 2666 ngày 22/6/2023 của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, trực thuộc NHNN về quản trị, điều hành của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank), NHNN đề nghị lãnh đạo Eximbank đặc biệt lưu ý việc quản trị, điều hành, an toàn hoạt động, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, lợi ích nhóm.
Hiện Cơ quan Thanh tra giám sát vẫn đang theo dõi sát sao vụ việc ở Eximbank.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала