Ông Sonny Vũ bị tố lừa đảo, chuyện gì đang xảy ra với vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang?

© Ảnh : SHTPNhà máy Arevo tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Nhà máy Arevo tại Khu công nghệ cao TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2023
Đăng ký
Doanh nhân Sonny Vũ (Vũ Xuân Sơn, tốt nghiệp bằng đôi về toán học và ngôn ngữ học tại ĐH Illinois nhánh Urbana-Champaign) và Lê Diệp Kiều Trang (cựu CEO Facebook Việt Nam và CEO Go Việt) là cặp vợ chồng nổi tiếng trong giới khởi nghiệp tại Việt Nam.
Dự án Scotsman All-Carbon Fiber Scooter của ông Sonny Vũ (chồng bà Lê Diệp Kiều Trang - cựu CEO Go Việt và cựu CEO Facebook Việt Nam) đã bị dừng hoạt động.
Cùng với đó, dự án đầu tư sản xuất máy in 3D và dịch vụ phần mềm, dịch vụ sản xuất sản phẩm trên các máy in 3D sử dụng vật liệu polyme sợi carbon của Công ty TNHH Arevo Việt Nam, có vốn đầu tư 19,5 triệu USD vừa chấm dứt hoạt động tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP).
Lý do chấm dứt hoạt động của Arevo Việt Nam là nhà đầu tư chưa thể sản xuất vật liệu carbon dẫn tới tăng chi phí, tạo ra thành phẩm không thể cạnh tranh trên thị trường và do dịch bệnh mà công ty không còn khả năng duy trì đội ngũ nghiên cứu và phát triển.

Dự án Arevo Việt Nam của bà Lê Diệp Kiều Trang bị chấm dứt hoạt động

Nhiều thông tin liên quan đến các dự án, sản phẩm của vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang (người từng giữ chức CEO Facebook Việt Nam cũng như CEO Go Việt) và ông Sonny Vũ (Vũ Xuân Sơn, người sáng lập Misfit Wearables – công ty chuyên về các thiết bị theo dõi sức khỏe và đo vận động của cơ thể - chồng bà Trang) đang đặc biệt gây chú ý.
Theo đó, ngày 1/7, trên các diễn đàn dư luận của Việt Nam xôn xao thông tin chấm dứt hoạt động Dự án đầu tư sản xuất máy in 3D và dịch vụ phần mềm, dịch vụ sản xuất sản phẩm trên các máy in 3D sử dụng vật liệu polyme sợi carbon của Công ty TNHH Arevo Việt Nam trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài.
Arevo Việt Nam là dự án đầu tư tại Việt Nam của Arevo Inc. Công ty TNHH Arevo Việt Nam được thành lập bởi vợ chồng doanh nhân Sonny Vũ - Lê Diệp Kiều Trang. Cặp vợ chồng Việt kiều nổi tiếng này đã từng gầy dựng và phát triển Misfit Wearables, công ty chuyên về các thiết bị theo dõi sức khỏe và đo vận động của cơ thể, trước khi bán cho Tập đoàn đồng hồ Fossil của Mỹ với giá 260 triệu USD.
Bảo hiểm  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2023
Bị tố lừa đảo, bảo hiểm ở Việt Nam lộ điểm yếu chí tử
Đây là dự án sản xuất máy in 3D và dịch vụ phần mềm, dịch vụ sản xuất sản phẩm trên các máy in 3D sử dụng vật liệu polyme sợi carbon của Công ty Arevo Việt Nam được trao chứng nhận đăng ký đầu tư từ tháng 1/2021 với tổng số vốn 19,5 triệu USD.
Trước đó, vào tháng 8/2020, ông Sonny Vũ, CEO Arevo đã ký kết hợp tác với ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP). Theo thông tin được báo chí trong nước đăng tải, ở thời điểm ký kết, với danh tiếng của cặp vợ chồng doanh nhân, cùng việc quảng bá sản xuất xe đạp bằng công nghệ in 3D, dự án đã rất thu hút dư luận.
Theo giới thiệu của Arevo, chiếc xe đạp mang tên SuperStrata được thiết kế, sản xuất theo bằng công nghệ in 3D, chất liệu sợi carbon siêu nhẹ, khối lượng 1,3kg.
Dự án Arevo này được cho đã gọi vốn thành công hơn 7 triệu USD từ cộng đồng trên Indiegogo và 25 triệu USD từ các nhà đầu tư. Theo Indiegogo, khung xe Superstrata nặng chưa tới 1,3 kg - tương đương những chiếc xe đua hiện tại có giá cả chục nghìn USD và tương đương với khối lượng của chiếc Macbook Air 13 (1,25kg). Độ cứng của bộ phận cấu thành lên khung xe gấp 61 lần thép và 15 lần Titanium.
Xe của bà Trang – ông Vũ được niêm yết với giá khoảng 3.000 USD/chiếc (tương đương khoảng 70 triệu đồng).

Bị tố ‘lừa đảo’ và nguy cơ bị kiện

Tuy vậy, trên các diễn đàn công nghệ cũng như thực tế, khách hàng của Arevo nhiều lần phàn nàn về chất lượng sản phẩm cũng như chế độ hậu mãi, tương tác của startup liên quan vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang – ông Sonny Vũ.
Theo thông tin trên báo Người Lao Động - trích dẫn lời của một trong những thành viên Indiegogo tham gia góp vốn, thậm chí đã tố cáo ông Sonny Vũ là "kẻ lừa đảo", đồng thời kêu gọi người dùng khác chung tay kiện tập thể công ty cùng ông này.
Nhiều tài khoản đã góp vốn khác cho biết họ nhiều lần liên hệ cả nhân viên hỗ trợ lẫn ông Sonny Vũ nhưng không có hồi âm. Khi tìm kiếm sự hỗ trợ từ Indiegogo, nền tảng này chỉ đề xuất họ liên lạc với những người chịu trách nhiệm của dự án.
Khi không hài lòng với sản phẩm và yêu cầu hoàn tiền nhưng nhiều người cũng không nhận được câu trả lời từ đội ngũ phát triển, hỗ trợ dự án. Được biết quá trình này kéo dài từ cuối năm 2021 (thời điểm dự kiến bàn giao thành phẩm) tới nay vẫn chưa kết thúc.
Hồ Hoàn Kiếm - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2023
Công ty Holidays Việt Nam bị tố lừa đảo
Trên báo Sài Gòn Giải Phóng, ông Nguyễn Anh Thi, trưởng Ban Quản lý SHTP cho biết, đơn vị này đã ghi nhận tình trạng chấm dứt hoạt động dự án đầu tư của Công ty TNHH Arevo Việt Nam trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài.
Cũng theo ông Thi, việc Công ty TNHH Arevo Việt Nam ngưng dự án nói trên không ảnh hưởng gì đến hoạt động chung của SHTP vì đây là dự án thuê nhà xưởng xây sẵn.
Được biết, ngày 17/5/2023, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP,HCM (SHTP) đã ký văn bản xác nhận về việc công ty Arevo Việt Nam ngưng hoạt động tại SHTP theo hồ sơ xin ngưng hoạt động của doanh nghiệp này gởi vào hôm 15/5/2023.

Chuyện gì đã xảy ra?

Giấy phép đầu tư của doanh nghiệp cho thấy, đến thời điểm ngưng hoạt động, theo số liệu của Arevo Việt Nam, doanh nghiệp đã chi 165,59 tỷ đồng (chiếm 35,9% tổng vốn đầu tư đăng ký), trong đó Arevo Inc (Hoa Kỳ) góp 23,03 tỷ đồng, 142,56 tỷ đồng là phần vốn huy động từ cổ đông.
Báo cáo trước khi ngưng hoạt động thì công ty Arevo Việt Nam đã đầu tư hơn 22 tỷ đồng cho máy móc thiết bị, gần 8 tỷ đồng thi công nhà xưởng, các khoản thuế và phí và tiền thuê đất đã nộp là hơn 28 tỷ đồng. Hiện công ty còn nghĩa vụ thanh toán khoản vay 142,5 tỷ đồng từ Arevo Inc.
Báo Lao động dẫn lời Tổng giám đốc Arevo Việt Nam Nguyễn Minh Thọ cho biết, Arevo Việt Nam đã triển khai được các mục tiêu như xây dựng nhà máv sản xuất máy in 3D, sản xuất phần mềm (thiết kế, mô phỏng, điều khiển máy in) nhưng công ty vẫn chưa tìm được giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề cũng như triển khai các mục tiêu hoạt động liên quan đến sản xuất vật liệu sợi carbon nền polymer (PEEK, nylon…) dành cho in 3D và dịch vụ in 3D từ sợi carbon.
Trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam tại 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2020
Vụ ông Vũ Hùng Sơn bị tố cáo lừa đảo: Vì sao Bộ Công Thương chuyển Công an điều tra?
Dự án được đầu tư với mong muốn ban đầu là đạt được doanh thu chính từ việc bán các sản phẩm được in bằng công nghệ in 3D như xe đạp, xe scooter… Do vẫn chưa có quy định pháp luật rõ ràng để giải thích cụm từ “dịch vụ in 3D” trên giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp liệu có phù hợp với hoạt động của công ty hay không và việc giải thích áp dụng trong trường hợp này cần phải có quy trình tham vấn và lấy ý kiến từ Bộ Khoa học Công nghệ nên đến hiện nay Arevo Việt Nam vẫn chưa triển khai được mục tiêu hoạt động này của dự án.
Việc chưa thể sản xuất vật liệu sợi carbon, nguyên vật liệu chính trong việc tạo ra sản phẩm in bằng công nghệ 3D là vấn đề nan giải của Arevo Việt Nam. Việc thu mua nguyên vật liệu từ bên thứ ba sẽ làm tổng chi phí tạo ra thành phẩm của Arevo Việt Nam quá cao, không thể cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực khác trên thị trường.
Ngoài ra, việc chống chọi với dịch bệnh COVID-19 trong thời gian dài vừa qua đã làm doanh nghiệp không còn đủ khả năng để duy trì tiếp tục đội ngũ nghiên cứu và phát triển cho vấn đề này.
Với tình hình như trên, theo ông Nguyễn Minh Thọ, Tổng giám đốc Arevo Việt Nam, sau khi dự án đầu tư chấm dứt hoạt động, công ty sẽ tiến hành việc thanh lý dự án đầu tư theo quy định pháp luật về thanh lý tài sản, pháp luật về giải thể, phá sản tổ chức kinh tế và các quy định pháp luật có liên quan khác.

Bị dừng gọi vốn

Trong một diễn biến khác, trên trang gây quỹ cộng đồng Indiegogo, dự án Scotsman All-Carbon Fiber Scooter liên quan của ông Sonny Vũ đã bị dừng hoạt động.
Chiến dịch gọi vốn cho chiếc scooter chạy điện của ông Sonny Vũ bắt đầu từ khoảng tháng 5/2021.
Theo giới thiệu, đây là chiếc xe có trợ lực kép đầu tiên trên thế giới và đang trong giai đoạn nguyên mẫu, chưa sản xuất.
Sản phẩm cũng thuộc dự án phương tiện di chuyển in 3D cấu thành từ sợi carbon tương tự mẫu xe đạp Superstrata do vợ chồng ông Sonny Vũ và bà Lê Diệp Kiều Trang đứng ra kêu gọi cộng đồng. Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất dự án này đã bị khóa gọi vốn trên Indiegogo với lý do “chiến dịch đang được xem xét và không chấp nhận đóng góp”.
Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam trao đổi với báo chí chiều 24/4 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2023
Bảo hiểm bị tố lừa đảo gây ra cuộc khủng hoảng lớn nhất ở Việt Nam
Thống kê cho thấy, trước khi bị ngừng, chiến dịch Scotsman scooter đã thu hút được tổng số tiền gần 565.000 USD từ hơn 300 người dùng ủng hộ dự án.
Trên nền tảng Indiegogo, nơi Arevo gọi vốn cộng đồng cho chiếc xe đạp in 3D mang tên Superstrata, công ty tuyên bố có 96% đơn đặt của khách đã hoàn thành (tính đến tháng 2/2023) tuy nhiên, tại phần bình luận, nhiều người phản ánh về chuyện giao hàng trễ hẹn, liên tục thất hứa và có không ít người mua từ năm 2020 vẫn chưa nhận được hàng.
Hiện phía vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang vẫn im lặng trước những thông tin gây xôn xao báo chí và dư luận này. Theo phản hồi từ quản trị viên diễn đàn công nghệ Tinhte.vn, bà Lê Diệp Kiều Trang được cho là đã block những người nói về chủ đề này trên trang Facebook cá nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала