Chủ tịch Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến đã có quốc tịch Mỹ

CC BY-SA 2.0 / Ms. Sikarin Thanachaiary / Đặng Thị Hoàng YếnBà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas)
Bà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2023
Đăng ký
Bà Đặng Thị Hoàng Yến, hay còn gọi là Maya Dangelas - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo đã có quốc tịch Mỹ.
Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo đã uỷ quyền cho bà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) là người công bố thông tin liên quan đến vụ kiện ra trọng tài quốc tế về việc vi phạm phá vỡ hợp đồng xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến mang quốc tịch Mỹ

Ngày 30/6, báo chí trong nước đưa tin về thông báo của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo liên quan đến quốc tịch của Chủ tịch tập đoàn Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến.
Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoán: ITA) đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và các cơ quan có thẩm quyền công bố thông tin về việc ủy quyền thực hiện công bố thông tin.
Theo văn bản phát hôm 29/6 của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo về việc bổ nhiệm bà Đặng Thị Hoàng Yến (hay còn gọi là Maya Dangelas), là người được ủy quyền công bố thông tin liên quan đến vụ kiện ra trọng tài quốc tế về việc vi phạm phá vỡ hợp đồng xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.
Theo đó, Tân Tạo nêu rõ, Bên A (tức Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo) "ủy quyền cho bên B (bà Đặng Thị Hoàng Yến hay còn gọi là Maya Dangelas - Chủ tịch Hội đồng quản trị ITA )- sẽ là người công bố thông tin liên quan đến vụ kiện ra trọng tài quốc tế về việc vi phạm phá vỡ hợp đồng xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang".
Bà Yến có nghĩa vụ "công bố thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời theo quy định của pháp luật". Giấy uỷ quyền có hiệu lực từ ngày 28/6 đến khi có văn bản thay thế.
Động thái này của tập đoàn Tân Tạo diễn ra sau khi ITA đã quyết định thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 24 với việc bà Đặng Thị Hoàng Yến không còn là người đại diện theo pháp luật kể từ ngày 10/6.
Đặc biệt, trong văn bản công bố gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam của tập đoàn Tân Tạo thể hiện, bà Đặng Thị Hoàng Yến hiện đang mang quốc tịch Mỹ và có địa chỉ thường trú tại Gallant Ridge, thành phố Houston, bang Texas.

Về vai trò của Đặng Thị Hoàng Yến ở Tân Tạo

Bà Đặng Thị Hoàng Yến năm nay 64 tuổi, sinh ra tại Hải Phòng và tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, là người lập nên tập đoàn Tân Tạo.
Đặng Thị Hoàng Yến chính là người đứng sau nhiều thành công của Tân Tạo trong quá khứ khi và tạo dấu mốc quan trọng khi đây là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam được cấp đất phát triển khu công nghiệp, công ty phát triển khu công nghiệp đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến vẫn luôn là Chủ tịch HĐQT Tân Tạo, tuy nhiên, từ giai đoạn 2013 - 2019, bà Yến liên tục vắng mặt trong 6 cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Tân Tạo với nhiều lý do như lịch làm việc dày đặc, bận chữa bệnh hay thời gian bảo vệ luận án tiến sĩ trùng với lịch đại hội đồng cổ đông.
© Ảnh : ItaexpressKhu công nghiệp Tân Tạo
Khu công nghiệp Tân Tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2023
Khu công nghiệp Tân Tạo

Tân Tạo và vụ kiện liên quan nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương

Tại cuộc họp đại hội cổ đông thường niên năm 2020 của Tân Tạo, bà Yến lần đầu xuất hiện và điều hành trực tuyến. Việc này vẫn tiếp tục duy trì cho đến nay.
Thông tin với cổ đông, nhà đầu tư tại đại hội cổ đông thường niên 2023, trả lời câu hỏi về việc thanh lý hợp đồng cho thuê đất dài hạn xây dựng Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương, bà Đặng Thị Hoàng Yến cho biết vì nguyên nhân bất khả kháng nên dự án nhiệt điện Kiên Lương bị loại khỏi danh sách các dự án nguồn điện vận hành 2016 - 2023.
Do đó, Tân Tạo và Công ty CP Phát triển Năng lượng Tân Tạo không có cơ sở triển khai dự án. Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo quyết định thanh lý hợp đồng để thu hồi lại đất, có kế hoạch triển khai các dự án khả thi trong tương lai nhằm giảm thiệt hại cho cổ đông và nhà đầu tư trong, ngoài nước.
Được biết, dự án Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương có tổng vốn đầu tư 6,7 tỷ USD tại thị trấn Ba Hòn, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.
Dự án có quy mô 4.400 - 5.200 MW, được kỳ vọng sẽ giúp Tân Tạo có bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực năng lượng, tuy nhiên, đến tháng 3/2016, dự án nhiệt điện này đã bị đưa ra khỏi quy hoạch tại Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (hiệu chỉnh) và Quyết định 428 ngày 18/3/2016.
"Tân Tạo chỉ là đơn vị cho thuê đất và việc dự án nhiệt điện Kiên Lương bị đình chỉ khiến cho Công ty CP Phát triển Năng lượng Tân Tạo không thể thanh toán tiền thuê đất, mặt bằng đất đai đã đầu tư hàng trăm triệu USD bỏ hoang lãng phí", - bà Đặng Thị Hoàng Yến nói.
Cũng theo bà Yến, Tòa án Paris đã công bố Tân Tạo thắng kiện được bồi thường tiền pháp lý và bước tiếp theo Tòa án quốc tế sẽ quyết định mức bồi thường thiệt hại mà ITA yêu cầu là trong khoảng 2,5 - 3,3 tỷ USD.
© Ảnh : Public domain/VOA Bà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas)
Bà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2023
Bà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas)
Theo nữ chủ tịch, Tân Tạo đã đầu tư hơn 300 triệu USD vào dự án nhiệt điện Kiên Lương. ITA quyết định thanh lý hợp đồng, thu hồi lại đất của Công ty CP Phát triển Năng lượng Tân Tạo thuê.
"Sau này nếu giải quyết xong vụ kiện và có triển khai dự án thì Tân Tạo sẽ tìm kiếm nhà đầu tư mới để cho thuê. Thời gian qua có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài mong muốn đầu tư nhà máy điện", - bà Yến cho biết.
Cổ phiếu ITA bị HoSE đưa vào diện cảnh báo vì vi phạm quy định công bố thông tin từ 4 lần trở lên trong vòng 1 năm, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định từ tháng 9/2022. Đến tháng 3/2023, HoSE duy trì diện cảnh báo với cổ phiếu ITA do công ty chưa khắc phục hết các nguyên nhân và tiếp tục vi phạm công bố thông tin trong 6 tháng kể từ ngày ra quyết định cảnh báo.
Tiếp đó, cổ phiếu ITA tiếp tục bị HoSE ra quyết định đưa vào diện cảnh báo vì tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022 của ITA.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала