Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra ba tính toán sai lầm của Thụy Điển trong đàm phán gia nhập NATO

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhTrụ sở NATO tại Brussels
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
Đăng ký
Thụy Điển đã tính sai 3 lần trong quá trình đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ để phê chuẩn tư cách thành viên NATO, tờ Yeni Şafak dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết. Theo đó, Stockholm tự trấn an rằng việc Washington gây áp lực lên Ankara sẽ đạt kết quả mà không cần thực hiện yêu cầu của phía Thổ Nhĩ Kỳ.

"Thụy Điển, quốc gia cần lá phiếu của Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập NATO, cho đến nay vẫn chưa giữ bất kỳ lời hứa nào. Mặc dù việc sửa đổi luật chống khủng bố có hiệu lực từ ngày 1/ 6, những các thành viên của PKK và FETÖ (Đảng Công nhân người Kurd bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức của nhà truyền giáo đối lập Fethullah Gülen) theo yêu cầu của Ankara vẫn chưa được dẫn độ", - bài báo viết.

Theo các nguồn tin ngoại giao ở Ankara, Thụy Điển đã có ba tính toán sai lầm.
Bộ trưởng Ngoại giao Pekka Haavisto và Ann Linde và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2023
Thổ Nhĩ Kỳ giải thích lý do không nên tiếp nhận Thụy Điển vào NATO

"Thụy Điển tự trấn an rằng dù thế nào họ cũng sẽ trở thành thành viên NATO, ngay cả khi không thực hiện yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Một lần nữa, chính phủ Thụy Điển lại tính sai khi cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thể duy trì thái độ "đèn đỏ" đối với tư cách thành viên của Thụy Điển trong một thời gian dài. Sai lầm thứ ba là Thụy Điển đã lợi dụng sự ủng hộ của các thành viên NATO khác", - đặc biệt là Mỹ.

Một nguồn tin ngoại giao cấp cao của ấn phẩm nói rằng "việc sửa đổi hiến pháp mà Thụy Điển đã làm sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu Stockholm không thực hiện các bước đi cụ thể."

"Việc sửa đổi hiến pháp chẳng có ý nghĩa gì cho đến khi nó được thực thi. Trên thực tế, Thụy Điển đã "thi trượt", đang có sự quan sát chạt chẽ các bước đi mà Stockholm sẽ thực hiện", - tờ báo lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала