Phan Sơn Tùng kêu gọi thành lập “Đảng Việt Nam thịnh vượng”, lĩnh 6 năm tù

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhCòng tay
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
Đăng ký
Bị cáo Phan Sơn Tùng bị tuyên phạt mức án 6 năm tù về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam".
Trước đó, Tùng đã phát tán 16 video clip lên các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube với nội dung vi phạm pháp luật, chống phá chính quyền, kêu gọi thành lập cái gọi là “Đảng Việt Nam thịnh vượng”.

Tung lên mạng 16 clip bôi nhọ, chống phá chính quyền

Ngày 3/7, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Sơn Tùng (sinh năm 1984, trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) về hành vi "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam", quy định tại Điều 117, khoản 1 - Bộ luật Hình sự.
Có 6 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho bị cáo Tùng. Tuy nhiên, chỉ 3 luật sư bào chữa có mặt tại phiên tòa.
Cáo trạng của VKSND TP. Hà Nội cho biết, ngày 1/3/2022, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội nhận được công văn, tài liệu kèm theo của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), đề nghị xác minh, xử lý vi phạm trong hoạt động sử dụng không gian mạng Internet liên quan đối tượng Phan Sơn Tùng.
Theo đó, đối tượng này có hình ảnh, lời nói, phát biểu trong một số video clip phát tán trên Facebook, Youtube với nội dung tuyên truyền, đả kích, nói xấu chế độ, xuyên tạc sai sự thật về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Việt Nam; bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Trong số đó, có 11 video clip được phát tán trên kênh Youtube "Phan Sơn Tùng", một video clip phát tán trên Facebook "Vì Việt Nam thịnh vượng".
Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định, kể từ năm 2011, Phan Sơn Tùng đã tạo lập, quản lý và sử dụng 4 tài khoản mạng trực tuyến gồm: 3 kênh Youtube "Vì Việt Nam thịnh vượng", "Sơn Tùng TV", "Phan Sơn Tùng" và 1 tài khoản Facebook mang tên “David Phan”.
Người đàn ông bị còng tay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Phan Sơn Tùng bị bắt
Tính tới thời điểm tháng 8/2022, tài khoản Facebook đã đăng lại hơn 1.000 video clip từ 3 kênh Youtube nói trên. Các video clip thu hút trên 148 triệu lượt xem và 530.000 lượt theo dõi.
Chưa hết, từ ngày 5-31/8/2022, Tùng đã đăng tải 10 video clip trên kênh "Vì Việt Nam thịnh vượng", với nội dung kêu gọi thành lập tổ chức bất hợp pháp tên gọi "Đảng Việt Nam thịnh vượng” để thu hút sự quan tâm của dư luận.
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã thu thập tất cả các video clip vi phạm của đối tượng. Bị can cũng xác nhận đã truy cập vào kênh Youtube của mình và tự tải xuống 22 video nêu trên.
Nhà chức trách kết luận, qua việc quản lý các tài khoản mạng, Phan Sơn Tùng đã làm và phát tán 16 video clip có nội dung vi phạm pháp luật lên Internet.
Các video clip này có nội dung chứa thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận nhân dân; tuyên truyền thông tin gây chiến tranh tâm lý; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân...
Phần lớn các video clip chủ yếu để tuyên truyền chống phá Nhà nước, chống Đảng, chống chính quyền.

6 năm tù cho kẻ chống phá Đảng, Nhà nước

Theo cáo trạng, bị cáo thừa nhận tự biên soạn và quay, phát tán các clip trên, khẳng định "không có ai hỗ trợ, làm cùng". Các kênh Youtube đều bật chức năng kiếm tiền, và cho đến khi bị bắt (ngày 9/9/2022), Phan Sơn Tùng đã nhận tổng cộng gần 80.000 USD (khoảng 1,8 tỷ đồng).
Đối tượng còn đặt làm 500 chiếc mũ lưỡi trai, in dòng chữ VÌ VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG với giá 65.000 đồng/chiếc, sau đó bán trên 4 kênh trực tuyến với giá 150.000 đồng. Công an đã thu giữ tại nhà riêng bị cáo 114 chiếc mũ chưa bán hết.
Cơ quan chức năng cho biết đã ủy thác điều tra 154 cá nhân đặt mua các mũ cho 39 cơ quan điều tra các tỉnh thành để lấy lời khai. Những người này cho biết mua mũ để sử dụng, không có mục đích khác và đã giao nộp. Do đó, cơ quan công an chưa có căn cứ xác định 154 người liên quan hành vi phạm tội của bị cáo Tùng.
Tù nhân bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2023
Vụ khai thác tận thu gỗ rừng: Giám đốc Ban quản lý bị bắt
Tại phiên tòa, Phan Sơn Tùng đã thừa nhận hành vi, thừa nhận các bài đã đăng tải là do bị cáo thực hiện. Tuy nhiên, bị cáo không thừa nhận nội dung các bài viết đã đăng tải là vi phạm pháp luật.
Kết thúc phiên toà, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Sơn Tùng mức án 6 năm tù về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала