Nhân vật mắt xích quan trọng vụ bà Nhàn AIC về Việt Nam đầu thú

© TTXVN - Phạm Trung KiênHọp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2023
Đăng ký
Theo thông tin từ Trung tướng Tô Ân Xô, đối tượng Đỗ Văn Sơn, cựu kế toán trưởng Công ty AIC, đã về đầu thú tại Cơ quan CSĐT Bộ Công an.
Trước đó, ông Sơn là 1 trong số 8 người trốn ra nước ngoài bị truy nã ngày 8/7/2022 trong đại án AIC, được xem là "mắt xích quan trọng của vụ án".

Bộ Công an: Bị cáo Đỗ Văn Sơn trong vụ AIC đã ra đầu thú

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều tối 4/7, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết thông qua công tác nghiệp vụ, hợp tác quốc tế về phòng chống tội phạm, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) vừa tiếp nhận Đỗ Văn Sơn (sinh năm 1977), cựu kế toán trưởng Công ty AIC, đang bị truy nã trong đại án AIC.
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, ông Sơn về đầu thú tại Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Nhà chức trách đã tiến hành các thủ tục tố tụng và tích cực đấu tranh, khai thác đối tượng để làm rõ một số tình tiết trong vụ án.
Người phát ngôn Bộ Công an nói thêm, nhân vụ việc này, Bộ Công an tiếp tục kêu gọi các đối tượng trong vụ án AIC đang lẩn trốn sớm ra đầu thú để được xem xét hưởng sự khoan hồng của pháp luật, đồng thời thoát khỏi cảnh sống chui lủi, nơm nớp lo sợ và bất an.
Tướng Xô cho biết, những người có liên quan trong vụ án này có thể liên hệ với Cơ quan CSĐT Bộ Công an hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại để được hướng dẫn, hỗ trợ khi ra đầu thú.
Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thế Duyệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2023
Xứ Thanh lại ‘dậy sóng’ vì FLC- AIC, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà có khuyết điểm

Bị cáo Đỗ Văn Sơn và vụ án AIC

Ông Đỗ Văn Sơn, 46 tuổi, là 1 trong số 8 người trốn ra nước ngoài bị truy nã ngày 8/7/2022 trong đại án AIC, là người được xem là "mắt xích quan trọng của vụ án".
Tại phiên tòa diễn ra hồi cuối năm 2022, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt ông Sơn mức án 6 năm tù. HĐXX cũng tuyên phạt 35 bị cáo còn lại các mức án từ 30 tháng tù treo đến 30 năm tù ở 5 nhóm tội: Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong số các bị cáo lĩnh án trong vụ AIC, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận hình phạt nặng nhất 30 năm tù về các tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Đưa hối lộ".
Trước đó, vào tháng 11/2022, Bộ Công an phát đã phát đi thông báo đề nghị Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn, ông Đỗ Văn Sơn cùng 6 người khác ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng và thực hiện quyền tự bào chữa theo Điều 60 Bộ luật Tố tụng hình sự.
"Nếu tiếp tục bỏ trốn, cơ quan điều tra coi đó là từ bỏ quyền tự bào chữa", - nhà chức trách cảnh báo.
VKS đánh giá vụ án AIC là "minh chứng điển hình cho lợi ích nhóm". HĐXX kết luận, trong suốt 12 năm, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai đã được AIC bôi trơn hơn 43 tỷ đồng để giúp AIC trúng 16 gói thầu thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, theo phương thức thông thầu. Cơ quan tố tụng xác định, hành vi gian lận này đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 152 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала