Thủ tướng "dời deadline" cho cao tốc Bến Lức - Long Thành

© TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính dự khởi công các dự án đường bộ trọng điểm quốc gia khu vực phía Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khởi công các dự án đường bộ trọng điểm quốc gia khu vực phía Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ tướng Chính phủ vừa ra quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 30/9/2025, đồng thời điều chỉnh giảm 1.247 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Thủ tướng vừa ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để các chủ thể liên quan làm cơ sở tiếp tục thực hiện, hoàn thành cao tốc này vào tháng 9/2025.
Theo đó, Thủ tướng quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025. Đồng thời điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án thành 30.073 tỷ đồng (giảm 1.247 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt).
Cơ cấu nguồn vốn đầu tư sau điều chỉnh như gồm: vốn vay ADB 8.065,702 tỷ đồng (giảm 5.588,869 tỷ đồng), vốn vay JICA 10.587,358 tỷ đồng (giảm 1.388,367 tỷ đồng), vốn đối ứng 3.872,370 tỷ đồng (giảm 1.817,334 tỷ đồng) và bổ sung vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp 7.547 tỷ đồng.
Tàu cao tốc Shinkansen - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2023
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Việt Nam học kinh nghiệm của châu Âu và Trung Quốc
Để dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sớm tiếp tục triển khai, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai ngay các thủ tục bố trí vốn, đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng theo thẩm quyền để thi công và hoàn thành dự án theo thời gian được phê duyệt.
VEC căn cứ các hợp đồng đã ký và phối hợp với các cơ quan liên quan trong giải quyết, xác định các chi phí phát sinh bảo đảm hợp lý, hợp lệ, tính chính xác của các số liệu, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện quyết toán số vốn đối ứng, vốn nước ngoài đã được ngân sách nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án.
UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu trong quý 3 năm 2023 để triển khai thi công, hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án và Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tháng 10/2010.
Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
Tập đoàn Sơn Hải và các nhà thầu hối hả thi công đoạn cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu
Tổng chiều dài Dự án 57,8km; đi qua tỉnh Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km). Tổng mức đầu tư Dự án là 31.320 tỷ đồng, sử dụng 3 nguồn vốn: vốn vay ADB (13.654,6 tỷ đồng), vốn vay JICA (11.975,7 tỷ đồng) và vốn đối ứng (5.689,7 tỷ đồng); nguồn vốn vay ở thời điểm khác nhau nên thời điểm triển khai các đoạn của Dự án khác nhau.
Dự án ban đầu được chia thành gồm 11 gói thầu: Đoạn 1 phía Tây (gói A1, A2-1, A2-2, A3, A4) dài 27,7 km sử dụng vốn vay ADB. - Đoạn 2 (gói J1, J2, J3) dài 10,7 km sử dụng vốn vay JICA. Đoạn 3 phía Đông (gói A5, A6, A7) dài 25,3 km sử dụng vốn vay ADB.
Dự án khởi công tháng 10/2014, trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến Dự án không được bố trí vốn và không điều chỉnh dự án nên phải dừng thi công từ giữa năm 2019. Đến tháng 7/2020, thời gian thực hiện Dự án được điều chỉnh đến ngày 31/12/2023 theo Quyết định số 1131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала