Mỹ đang ép Thụy Điển gia nhập NATO vì lợi ích của mình

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhBiden gặp gỡ Tổng thống Phần Lan và Thủ tướng Thụy Điển
Biden gặp gỡ Tổng thống Phần Lan và Thủ tướng Thụy Điển - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Thụy Điển đang cố gắng hết sức để không phải trở thành thành viên NATO, nhưng Washington đang gây áp lực lên Stockholm, vốn muốn sử dụng nước này làm bàn đạp để tiếp cận các nguồn tài nguyên ở khu vực Bắc Cực, tờ Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ viết hôm thứ năm.

"Thụy Điển đang làm mọi thứ có thể để không phải trở thành thành viên NATO. Họ đang cố lấy Thổ Nhĩ Kỳ làm cái cớ. Nếu họ thực sự muốn trở thành thành viên NATO, thì điều này đã không xảy ra, khi đã đạt được một thỏa hiệp thích hợp với Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này sẽ không dẫn đến hành động khiêu khích như vậy. Ngược lại, trong những ngày gần đây, Thụy Điển đã làm mọi cách có thể để tránh hòa giải. Tại sao? Bởi vì trên thực tế, họ không muốn gia nhập NATO. Có cả lý do chiến lược và xã hội vì điều này", - tờ báo viết.

Tác giả bài viết nhắc lại chính sách đối ngoại của Thụy Điển dựa trên truyền thống chiến lược "trung lập tích cực".

"Do vị trí địa lý, không có mối đe dọa xâm lược nào, và với khả năng tiếp cận biển, Thụy Điển là quốc gia có thể hưởng lợi từ thương mại quốc tế, ngay cả khi duy trì sự trung lập về chính trị và quân sự. Đứng về phía chính trị và tham gia vào các liên minh quân sự là một chi phí không cần thiết đối với Thụy Điển và mang lại nhiều tác hại hơn là lợi ích. Đây là lý do tại sao Thụy Điển không phải là thành viên của bất kỳ liên minh quân sự nào trong gần 200 năm qua, ngay cả trong thời chiến tranh Lạnh, và sẽ không gia nhập NATO do cuộc xung đột ở Ukraina. Họ cũng không có biên giới với Nga", - bài báo nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Pekka Haavisto và Ann Linde và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2023
Thổ Nhĩ Kỳ giải thích lý do không nên tiếp nhận Thụy Điển vào NATO
Ấn phẩm lưu ý sau khi Phần Lan trở thành thành viên NATO, Thụy Điển đã nhận được sự bảo vệ của NATO, và nước này có thể được bảo vệ mà không cần phải là thành viên liên minh.
"Trong mọi trường hợp, chính Hoa Kỳ thực sự muốn Thụy Điển gia nhập NATO, và có hai lý do chính cho việc này. Thứ nhất, Hoa Kỳ muốn sử dụng Thụy Điển làm bàn đạp để tiếp cận các nguồn tài nguyên ở khu vực Bắc Cực Thứ hai, Mỹ coi NATO là cơ chế kiểm soát, không muốn nước nào là thành viên EU mà lại không tham gia NATO, tất cả đều dưới một mái nhà và dưới sự kiểm soát của Mỹ. Đó chính là điều mà Mỹ muốn hiểu về an ninh châu Âu. Họ coi một châu Âu tương đối ổn định không phải là một liên minh quốc tế khu vực, mà là một khu vực hợp tác quốc tế. Nói cách khác, họ muốn xây dựng NATO như một cấu trúc để kiểm soát châu Âu, chứ không phải là một liên minh chống lại Nga. Điều này dẫn đến phương Tây sẽ vẫn ở trên một mặt trận thống nhất và dưới sự bảo trợ của Mỹ để Mỹ có thể chuyển sự chú ý sang các khu vực địa lý khác", - bài báo viết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала