- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mỹ chuyển giao bom chùm cho Ukraina

© AP Photo / Matt RourkeĐạn chùm M795 do Hòa Kỳ sản xuất
Đạn chùm M795 do Hòa Kỳ sản xuất  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hoa Kỳ sẽ chuyển giao bom chùm cho Ukraina, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết.
Ukraina dường như sẽ sử dụng bom, đạn chùm trên lãnh thổ nước mình, hứa cố gắng giảm thiểu rủi ro cho cư dân và đã cam kết nhận trách nhiệm tiếp tục rà phá bom mìn trên các địa bàn nơi sử dụng loại bom đạn này.
Tuy nhiên, Sullivan nói thêm rằng dù sao chăng nữa việc sử dụng bom, đạn chùm ở Ukraina sẽ nguy hiểm cho dân thường, vì vậy hiện thời Hoa Kỳ đã hoãn quyết định chuyển giao.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong Hội nghị thượng đỉnh EU tại Tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
LHQ: Ông Guterres chống sử dụng bom chùm trên chiến trường
Theo lời Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, bom chùm - thứ bị cấm ở nhiều nước trên thế giới – hiện dành để đáp ứng nhu cầu của quân đội Ukraina trong khi các nước phương Tây chưa mở rộng được việc sản xuất các loại đạn dược đồng nhất.
"Ukraina yêu cầu cung cấp bom, đạn chùm để bảo vệ lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình”, - Sullivan nói trong cuộc họp báo ngắn tại Nhà Trắng.

Đã thảo luận với đồng minh

Hoa Kỳ đã thảo luận với các đồng minh của Mỹ về việc cung cấp bom, đạn chùm cho Kiev.

"Chúng tôi đã tham vấn kỹ lưỡng khi thông qua quyết định về vấn đề này và một số nước không phải là thành viên ký kết Công ước Oslo đã sẵn sàng chấp nhận thông báo và cho đó là quyết định hoàn toàn đúng đắn. Thậm chí cả những đồng minh, vốn không ký kết Công ước và không thể chính thức hỗ trợ bất cứ điều gì trái với Công ước theo cách riêng tư, cũng như nhiều người hôm nay công khai bày tỏ sự hiểu biết của họ về quyết định của chúng tôi”, - Sullivan nói, xác nhận quyết định của Washington chuyển giao bom chùm cho Ukraina.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ngoại trưởng Đức lên tiếng phản đối chuyển giao bom chùm cho Kiev

Bơm vũ khí cho Ukraina

Trong bối cảnh chiến dịch đặc biệt của Nga nhằm bảo vệ Donbass bắt đầu từ ngày 24/2, Washington và các đồng minh NATO tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraina. Moskva nhiều lần tuyên bố rằng việc cung cấp vũ khí của phương Tây chỉ kéo dài xung đột, và các chuyến hàng viện trợ vũ khí đó là mục tiêu hợp pháp để quân đội Nga tấn công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала