Việt Nam có nhà hát sở hữu công nghệ đẳng cấp thế giới

© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênQuang cảnh buổi lễ.
Quang cảnh buổi lễ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2023
Đăng ký
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Bộ Công an, TP. Hà Nội và một số Bộ, ngành vừa cắt băng khánh thành Nhà hát Hồ Gươm với trang thiết bị hiện đại bậc nhất cả nước, đạt chuẩn quốc tế.
Nhà hát Hồ Gươm do Bộ Công an quản lý và vận hành, là nơi tổ chức các chương trình chính trị, văn hóa, nghệ thuật phục vụ đối nội, đối ngoại; tổ chức các sự kiện như một trung tâm hội nghị quốc tế.

Khánh thành Nhà hát Hồ Gươm

Sáng 9/7, Nhà hát Hồ Gươm đã chính thức khánh thành tại số 40A phố Hàng Bài, Hà Nội. Đây là nhà hát thuộc loại hiện đại nhất Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của đa dạng các loại hình nghệ thuật, từ hiện đại đến cổ điển, truyền thống. Nhà hát do Bộ Công an quản lý và vận hành.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo buổi lễ. Cùng tham dự của các Ủy viên Bộ Chính trị: Bộ trưởng Bộ công an, Đại tướng Tô Lâm; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.
Lễ khánh thành còn có sự hiện diện của đại diện lãnh các Bộ, ban ngành Trung ương; lãnh đạo Bộ Công an, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, Nhà hát Opera hoàng gia Versailles, các hội văn học nghệ thuật, đông đảo nghệ sĩ trong và ngoài lực lượng CAND...
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Nhà hát Hồ Gươm là công trình văn hóa quan trọng ở giữa trung tâm Hà Nội - Thủ đô anh hùng ngàn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình.
Thủ tướng chúc mừng Bộ Công an, UBND TP. Hà Nội và nhân dân thủ đô khi có thêm một nhà hát đẹp, hiện đại ở ngay khu vực Hồ Gươm giàu giá trị văn hóa và lịch sử.
Thủ tướng biểu dương nỗ lực của Bộ Công an, TP. Hà Nội, các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thiết kế và tổ chức thi công nhà hát trong điều kiện phòng, chống đại dịch Covid-19.
© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênThủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.
“Tôi đánh giá cao sự cống hiến của các nhà thiết kế, nhà tư vấn giám sát cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, yêu nghệ thuật, yêu Việt Nam, yêu quê hương, đất nước, yêu ngành công an, yêu văn hóa”, Thủ tướng nói.
Việc đầu tư xây dựng Nhà hát Hồ Gươm cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền Hà Nội với sự nghiệp phát triển văn hóa, góp phần thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về văn hóa; cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc.
“Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng các công trình kinh tế - chính trị - xã hội, Việt Nam đang quan tâm đến phát triển các thiết chế văn hóa nghệ thuật, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, trình độ hưởng thụ văn hóa của nhân dân, qua đó thúc đẩy sự phát triển tiến bộ của xã hội, của quốc gia và dân tộc chúng ta”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.
Thủ tướng đề nghị Bộ Công an quản lý, vận hành Nhà hát Hồ Gươm một cách khoa học và hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu, quy định của Đảng, Nhà nước và lực lượng công an nhân dân.

Tình cảm của lực lượng công an với nhân dân Thủ đô và cả nước

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Tô Lâm đã phát biểu đáp từ, bày tỏ cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
“Chúng tôi sẽ tiếp thu tinh thần và tổ chức triển khai thực hiện phối hợp với các cơ quan quản lý thật tốt để Nhà hát Hồ Gươm tiếp tục lan tỏa phát huy giá trị truyền thống văn hoá nghệ thuật của dân tộc, tăng cường giao lưu văn hoá nghệ thuật trong nước cũng như với bạn bè quốc tế. Chúng tôi cũng cho rằng đây là những tình cảm của lực lượng công an nhân dân đối với nhân dân Thủ đô và nhân dân cả nước”, Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu.
Bộ trưởng Tô Lâm trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn đồng hành cùng Bộ Công an trong quá trình xây dựng Nhà hát Hồ Gươm.
Ông cũng gửi lời cảm ơn các cơ quan doanh nghiệp đã phối hợp hoàn thành công trình theo đúng tiến độ, cảm ơn các nghệ sĩ và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các nghệ sĩ trong quá trình vận hành nhà hát.
© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênĐại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu.
Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2023
Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu.
Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Công an đã tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai dự án Nhà hát Hồ Gươm.
Đồng thời, lãnh đạo Nhà hát Hồ gươm và Nhà hát Hoàng gia Opera hoàng gia Versailles cũng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.
Ngay sau lễ khánh thành, các đại biểu và khán giả đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời cùng một số nghệ sĩ Nhà hát Opera hoàng gia Versailles Versailles, Nhà hát Ca múa nhạc Công an Nhân dân biểu diễn.

Nhà hát với công nghệ hiện đại chuẩn quốc tế

Nhà hát Hồ Gươm đặt tại số 40 - 40A Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm), được khởi công vào tháng 10/2021. Nhà hát được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 5.000 m2, gồm 6 tầng nổi, 3 tầng hầm, gồm khán phòng lớn 900 chỗ ngồi, phòng hòa nhạc nhỏ 500 chỗ và các khu vực trưng bày, triển lãm nghệ thuật, các công trình phụ trợ khác.
Về thiết kế, không gian khán phòng lớn được trang trí cách điệu hình ảnh bông lúa quen thuộc trong công an hiệu. Trong khi đó, khán phòng nhỏ được thiết kế như hình ảnh một bông hoa đang nở với đường nét là những sóng âm lan tỏa.
Nhà hát sẽ là nơi tổ chức các chương trình chính trị, văn hóa, nghệ thuật của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, TP. Hà Nội (hội nghị, hội thảo, các sự kiện văn hóa, nghệ thuật...), tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật phục vụ đối nội, đối ngoại, tổ chức các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội như một trung tâm hội nghị quốc tế.
Nhà hát Hồ Gươm toát lên chất châu Âu xưa sang trọng và lộng lẫy, nhưng từng chi tiết thiết kế của hệ mái sảnh và nội thất bên lại tái hiện một phần lịch sử dân tộc Việt Nam, với hoa văn truyền thống dân tộc Việt như mặt trời, chim hạc, trống đồng Đông Sơn, nhạc cụ dân tộc... cùng các họa tiết phù điêu tinh xảo và nhiều chi tiết, hình ảnh trang trí như rùa vàng Hồ Gươm hay tranh sơn mài…
Hàng cột bên trong và bên ngoài công trình bao gồm 52 cột đá, mỗi cột cao 18 m, được đưa về từ Tây Ban Nha. Sảnh chính của nhà hát lấy ý tưởng hình ảnh bầu trời đầy sao đêm, với 3.000 bóng đèn led thả xuống từ trần nhà. Nhà hát có 9 cửa, trong đó 8 cửa chia đều cho 2 khán phòng và 1 cửa dành cho khách VIP.
© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênThủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Nhà hát Hồ Gươm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Nhà hát Hồ Gươm.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Nhà hát Hồ Gươm.
Nhà hát Hồ Gươm sở hữu cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, là nhà hát đầu tiên tại Việt Nam được trang bị các loại máy móc thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống ánh sáng của nhà hát do nhà thầu từng thi công hệ thống âm thanh, thiết bị sân khấu cho Nhà hát Metropolitan Opera (Mỹ) lắp đặt. Cần lưu ý, Nhà hát Metropolitan Opera được công nhận rộng rãi như là một trong 10 nhà hát nổi tiếng nhất thế giới hiện đại.
Hệ thống sân khấu chính của Nhà hát Hồ Gươm cho phép nâng hạ để phù hợp với nhiều loại hình biểu diễn: có thể nâng thành sân khấu rộng với sức chứa cho 90 nhạc công, hệ sàn nâng có thể trượt xuống để tạo ra hố nhạc, là nơi biểu diễn cho các nhạc công, giúp tầm nhìn của khán giả không bị ảnh hưởng.
Nhà hát đáp ứng yêu cầu biểu diễn của nhiều loại hình nghệ thuật như opera, nhạc giao hưởng, múa ballet, nhạc kịch, nhạc dân tộc... Công trình còn kết nối với các công trình văn hóa, lịch sử, cảnh quan kiến trúc quanh hồ Hoàn Kiếm.
Chia sẻ về lễ khánh thành, Giám đốc Âm nhạc kiêm Nhạc trưởng chính Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời SSO Olivier Ochanine cho rằng, đây là thời khắc đặc biệt cho nền nghệ thuật biểu diễn ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
“Nhà Hát Hồ Gươm mang tiềm năng trở thành một khán phòng hoà nhạc với hệ thống âm thanh mộc chất lượng tốt nhất tại Việt Nam, đáp ứng tất cả các loại hình biểu diễn từ nhạc rock đến nhạc giao hưởng. Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời rất hân hạnh được biểu diễn trong Lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm”, báo Tiền phong dẫn lời ông Olivier Ochanine nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала