Mỹ đã quên bài học Chiến tranh Đông Dương khi quyết định cung cấp bom chùm cho Ukraina

© AP Photo / Matt RourkeĐạn chùm M795 do Hòa Kỳ sản xuất
Đạn chùm M795 do Hòa Kỳ sản xuất - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hoa Kỳ đã quên những bài học của Chiến tranh Đông Dương khi quyết định cung cấp bom chùm cho Ukraina. Đây là quan điểm của một đặc công tham gia chương trình quốc tế giúp Lào rà phá bom mìn ở các khu vực rộng lớn rải rác hàng triệu quả bom chùm chưa nổ của Mỹ mà ông chia sẻ với Sputnik.

"Việc Hoa Kỳ hiện đang cung cấp cho Ukraina bom chùm là điều khủng khiếp. Đây là một sự xác nhận rất rõ ràng và đáng sợ về các tiêu chuẩn kép được áp dụng trong chính sách đối ngoại hiện tại của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ hàng năm chuyển hàng triệu đô la cho Lào để thực hiện chương trình rà phá bom mìn và cung cấp cho các đội rà phá bom mìn phương tiện và các thiết bị khác. Nhưng đồng thời Hoa Kỳ lại quyết định cung cấp bom chùm cho Ukraina", - Michael nói.

Trong những năm của Chiến tranh Đông Dương (từ 1964 đến 1973), Hoa Kỳ đã thả hơn hai triệu tấn bom trên không xuống Lào, một phần đáng kể trong số đó là bom chùm. Hơn 270 triệu quả bom chùm loại nhỏ, thứ mà ở Lào có tên gọi là Bombies, đã rơi xuống lãnh thổ của quốc gia nhỏ bé vào những năm đó, hơn 80 triệu quả trong số đó không phát nổ trong quá trình rơi và nằm lại trên đất Lào.

"Các tình nguyện viên Mỹ đã làm việc với tôi nhiều lần ở Lào, họ tán thành rằng đất nước của họ từng gây ra tổn thất to lớn cho Lào trong chiến tranh và hiện đang cố gắng bằng mọi cách có thể để bù đắp tổn hại này, đặc biệt là giúp Lào rà phá bom chùm trên lãnh thổ nước này. Trong những năm đầu, kể cả những cựu chiến binh từng tham chiến ở Việt Nam, cựu phi công từng ném bom xuống Lào cũng làm việc với chúng tôi. Sau này do tuổi cao nên họ không còn khả năng tham gia rà phá bom mìn, nhưng họ vẫn tiếp tục giúp đỡ chúng tôi, hoặc bằng những ý kiến tham vấn, hoặc bằng tiền đóng góp", - chuyên gia rà phá bom mìn cho biết.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Thủ tướng Campuchia Hun Sen gọi việc sử dụng bom chùm ở Ukraina là mối nguy hiểm trong cả trăm năm

Lãng quên lịch sử

"Người ta có ấn tượng rằng Mỹ ở cấp nhà nước đã quên hết bài học của cuộc chiến tranh Đông Dương và đang hiện đang giúp Lào rà phá bom mìn chỉ vì quán tính, bởi vì Hoa Kỳ đang chuyển giao bom chùm cho Ukraina, thứ có thể biến đất Ukraina thành một khu vực nguy hiểm tương tự như Lào trong khoảng thời gian tương tự là 60 năm hoặc hơn, giống như những vùng đất rộng lớn của Lào được "gieo" bằng Bombies", - Michael tóm tắt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала