Tặng tàu INS Kirpan cho Việt Nam, Ấn Độ muốn bán cả Brahmos và Akash

© Ảnh : Indian NavyINS Kirpan Arrives in Vietnam - To be Handed over to VPN End Jul 23.
INS Kirpan Arrives in Vietnam - To be Handed over to VPN End Jul 23.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2023
Đăng ký
Ấn Độ tặng tàu hộ tống tên lửa INS Kirpan cho Việt Nam không chỉ thể hiện mối thân tình trong hợp tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ mà còn mở ra triển vọng hợp tác mới cùng các thoả thuận chiến lược tầm cỡ hơn với các hệ thống tên lửa Akash, Brahmos.
INS Kirpan đã cập cảng Cam Ranh. Tuy nhiên, việc bàn giao dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7/2023 sau khi hoàn thành công tác huấn luyện nhân sự cho Hải quân Việt Nam.

Tàu hộ vệ tên lửa Ấn Độ đến Việt Nam trước ngày bàn giao

Như Sputnik đưa tin, trên nền tảng quan hệ hợp tác quốc phòng ngày càng bền chặt, Ấn Độ đã quyết định tặng tàu INS Kirpan cho Việt Nam.
Thông báo về quyết định chuyển giao tàu hộ tống tên lửa INS Kirpan do Ấn Độ tự sản xuất được hai nước công bố trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ của Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang hồi tháng 6 vừa qua.

“Ngay ở lần chuyển giao đầu tiên, Ấn Độ đã tuyên bố tặng Việt Nam một tàu hộ vệ của Hải quân Ấn Độ vào tháng 6. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ tặng tàu hộ tống cho nước ngoài”, - Navalnews nhấn mạnh vị thế quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại quốc phòng của Ấn Độ.

Tàu hộ tống lớp Khukri INS Kirpan đã lên đường tới Việt Nam ngày 28 tháng 6 từ cảng Visakhapatnam, phía đông Ấn Độ.
Tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2023
Hải quân Việt Nam huấn luyện chung với Hải quân Hoàng gia Anh
Sau khi ghé cảng ở Singapore, tàu hộ tống tên lửa INS Kirpan đã cập cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hoà, Việt Nam) vào ngày 8 tháng 7 và đã được Hải quân Nhân dân Việt Nam tiếp nhận.
Tuy nhiên, theo các nguồn tin, con tàu sẽ chưa được bàn giao chính thức cho Hải quân Việt Nam cho đến cuối tháng 7, sau khi quá trình đào tạo nhân sự và lực lượng của hải quân Việt Nam phục vụ trên tàu được hoàn tất.
Trước đó, như đã thông tin, việc chuyển giao INS Kirpan được Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh thông báo ngày 19/6.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam – Đại tướng Phan Văn Giang đã có chuyến thăm Ấn Độ từ ngày 17-19/6 để thảo luận hợp tác quốc phòng song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam.
Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố: “Quyết định tặng (chuyển giao) tàu hộ tống tên lửa INS Kirpan chứng minh cam kết của Ấn Độ trong việc hỗ trợ các đối tác cùng chí hướng nâng cao năng lực và tiềm lực quốc phòng, trên cơ sở sáng kiến "An ninh và Tăng trưởng cho tất cả trong khu vực" (SAGAR của New Delhi – PV)”.
Đại diện Bộ Quốc phòng Ấn Độ một lần nữa khẳng định, lực lượng hải quân Ấn Độ và Việt Nam đã hợp tác sâu rộng thông qua các hoạt động tương tác thường xuyên, đối thoại định kỳ và các cơ chế chia sẻ thông tin nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.
“Hợp tác giữa Hải quân hai nước Việt Nam - Ấn Độ bao gồm một loạt các sáng kiến ​​nhằm xây dựng và nâng cao năng lực, bao gồm cung cấp phụ tùng thay thế, sửa chữa tàu, cử người hướng dẫn và các chuyến thăm thường xuyên của các tàu và phái đoàn Hải quân", - Hải quân Ấn Độ cho hay.

Sự bổ trợ hoàn hảo cho lớp tàu Petya của Hải quân Việt Nam

INS Kirpan là con tàu thứ ba thuộc lớp Khukri, được đưa vào hoạt động vào tháng 1 năm 1991.
Lớp Khukri được chế tạo thuộc thành phần của Dự án 25. INS Kirpan ra đời khi Hải quân Ấn Độ mong muốn có một con tàu tương tự như lớp Petya của Liên Xô mà họ đã mua vào cuối những năm 1960, nhưng với khả năng mang theo cả trực thăng.
Mặc dù việc nhập khẩu ban đầu đã được cân nhắc, tuy nhiên, không có chiến hạm nào đáp ứng được các yêu cầu của Hải quân và công tác thiết kế Dự án 25 do Cục Thiết kế Hải quân của Hải quân Ấn Độ bắt đầu tiến hành ngay từ năm 1976.
Các con tàu được trang bị vũ khí Liên Xô với sự kết hợp hoàn hảo của hệ thống cảm biến của Liên Xô và Ấn Độ.
Đơn đặt hàng cho 2 tàu hộ tống đầu tiên, Khukri và Kuthar, đã được Mazagon Dock tiếp nhận vào năm 1986.
Mazagon Dock sau đó giúp GRSE (một trong những nhà máy đóng tàu hàng đầu của Ấn Độ) chế tạo hai tàu hộ tống tiếp theo.
Tàu Hải quân Ấn Độ INS Kadmatt - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2022
Hai tàu Hải quân Ấn Độ thăm Việt Nam, sẽ có tập trận chung
Chiếc đầu tiên trong số này là Kirpan, được chuyển giao cho Hải quân Ấn vào năm 1990. Bốn chiếc tàu hộ tống khác thuộc lớp Kora được GRSE chế tạo theo Dự án 25A. Cải tiến chính của lớp Kora là ở vũ khí, với các tàu hộ tống được trang bị 16 tên lửa Kh-35 thay vì 4 tên lửa Styx trên tàu Khukris.
Có thể thấy, Kirpan là con tàu quen thuộc với Hải quân Việt Nam nhờ hàng loạt thiết bị của Liên Xô như tên lửa Styx mà quân đội nước này đã vận hành trong nhiều thập kỷ.
Như Sputnik đề cập, Hải quân Việt Nam hiện vẫn khai thác lớp Petya với 5 tàu đang hoạt động. Đây hiện cũng là loại tàu săn ngầm duy nhất đang phục vụ trong biên chế của Hải quân Việt Nam (các tàu HQ 09, 11, 13, 15 và 17). Trong khi đó, Ấn Độ đang chứng minh họ là một đối tác tiềm năng để Việt Nam cân nhắc mua các thiết bị thay thế phù hợp cho lớp Petya này.
Hải quân Ấn Độ và Hải quân nhân dân Việt Nam hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực thông qua các cơ chế phối hợp, đối thoại và chia sẻ thông tin thường xuyên. Hai quốc gia từ lâu đã hợp tác đào tạo, với 60 suất trong các cơ sở đào tạo quân sự của Ấn Độ dành cho Việt Nam. Con số này có thể sẽ sớm tăng lên sau khi có yêu cầu từ phía Việt Nam.
Ấn Độ cũng đã hỗ trợ đào tạo thủy thủ Hải quân Việt Nam để vận hành 6 tàu ngầm lớp Kilo mà Việt Nam mua từ Nga đồng thời đào tạo phi công cho phi đội Su-30 của Việt Nam.
Sự hợp tác cũng mở rộng sang việc cung cấp phụ tùng thay thế, sửa chữa tàu và các chuyến thăm thường xuyên của các tàu và các phái đoàn, như đã nêu.

Xa hơn là Akash và Brahmos

Năm 2016, một hạn mức tín dụng trị giá 100 triệu USD đã được mở rộng cho Việt Nam với việc Ấn Độ đóng 12 tàu tuần tra cao tốc cho lực lượng biên phòng và Cảnh sát biển Việt Nam. Năm chiếc do Công ty L&T sản xuất tại Ấn Độ, những chiếc còn lại do nhà máy đóng tàu Hồng Hà đóng tại Việt Nam. Các tàu này chính thức được bàn giao cho Việt Nam vào tháng 6 năm 2022.
Cũng theo ấn phẩm, Việt Nam từ lâu đã được cho là quan tâm đến tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos và hệ thống tên lửa đất đối không Akash của Ấn Độ.
Hồi tháng 2/2017, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Ấn Độ khi đó là Subhash Bhamre đã thông tin, Việt Nam và Ấn Độ đang là đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực và lĩnh vực quốc phòng là một khía cạnh rất quan trọng của sự hợp tác này.
“Hai nước đang tổ chức một loạt các cuộc hội đàm về việc Ấn Độ có cơ hội cung cấp các hệ thống tên lửa Akash và Bramhos cho phía Việt Nam trong tương lai”, - đại diện Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết khi ấy.
Brahmos đã được Thủy quân lục chiến Philippines đặt hàng và Quân đội Philippines cũng sẽ sản xuất, cải tiến nhiều trang bị dựa theo nguyên mẫu của tên lửa này. Chưa kể, Indonesia cũng là một khách hàng tiềm năng với hệ thống Brahmos.
Chiến hạm cỡ nhỏ chống tàu ngầm trong cuộc diễu hành tại Vladivostok nhân kỷ niệm Ngày Hải quân Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2019
Tàu chiến Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tham gia diễu hành nhân Ngày Hải quân
Trong khi đó, Ấn Độ cũng được cho là đang đổi mới nỗ lực bán tên lửa đất đối không (SAM) Akash cho Việt Nam, với mục đích kép là củng cố vị thế của ngành công nghiệp quốc phòng đồng thời củng cố quan hệ đối tác chiến lược với Hà Nội.
Akash là tên lửa SAM tầm ngắn mà Ấn Độ tuyên bố là bản nội địa hóa tới 96% với tầm bắn 25 km. Akash bảo vệ các khu vực và căn cứ quân sự khỏi các vụ tấn công trên không. Akash sở hữu phòng thủ và tấn công đồng thời nhiều mục tiêu ở chế độ nhóm hoặc tự động, có các tính năng đối kháng điện tử (ECCM) được tích hợp sẵn và có tính cơ động cao, được dự báo là phù hợp với các đặc trưng phòng thủ tự vệ của Không quân – Hải quân Việt Nam.
Mối quan hệ của Ấn Độ với Việt Nam vốn thường bị đóng khung trong định kiến “cùng kiềm chế sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc, với nhiều tranh chấp lãnh thổ mà cả hai quốc gia cùng có với Bắc Kinh”. Tuy nhiên, đó không phải bản chất hay đích đến của quan hệ quốc phòng Việt - Ấn.
Đến nay, Ấn Độ vẫn là một trong 3 quốc gia mà Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, hai nước còn lại là Nga và Trung Quốc.
Về phần mình, Ấn Độ đã và đang nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường sự hiện diện của New Delhi ở Đông Nam Á, thông qua tăng cường quan hệ và hợp tác an ninh trên toàn khu vực.
Do đó, tiềm năng hợp tác quốc phòng của Việt Nam và Ấn Độ được đánh giá là rất lớn, xuất phát từ mong muốn chính đáng của lãnh đạo, nhân dân hai nước, các biến động địa chính trị trong khu vực cũng như chủ trương nhất quán đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ hợp tác quốc phòng, tiến tới nâng cao năng lực tự chủ nền công nghiệp quốc phòng của Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала