- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Biden loại trừ việc Ukraina gia nhập NATO khi xung đột chưa được giải quyết

© AFP 2023Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ukraina không thể gia nhập NATO khi cuộc xung đột với Nga chưa được giải quyết, tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden được Nhà Trắng trích dẫn nêu rõ.
"Việc này sẽ không xảy ra trong tương lai gần. Nó sẽ không xảy ra khi chiến tranh chưa kết thúc", - nguyên thủ nước Mỹ nói.
Theo ông Biden, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky hiểu rằng cam kết của các thành viên NATO đối với đất nước ông quan trọng hơn việc gia nhập khối.
Trước đó cùng ngày, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết vào cuối hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius rằng Kiev chỉ được mời tham gia tổ chức sau khi tất cả các nước đồng minh xác nhận nước này đã đáp ứng các điều kiện gia nhập. Đồng thời ông nhắc lại rằng các nước trong khối đã thông qua kế hoạch lâu dài nhiều năm để hỗ trợ Ukraina và giờ đây kế hoạch này "tiến gần đến NATO hơn bao giờ hết".
Cờ của NATO và Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở trung tâm Vilnius, Litva - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2023
Ukraina vẫn chưa nhận được lời mời gia nhập NATO
Chính quyền Kiev khăng khăng đòi gia nhập NATO theo thủ tục cấp tốc. Họ đã nhiều lần tuyên bố rằng không có quyết định nào khác của hội nghị thượng đỉnh phù hợp với họ. Vào ngày khai mạc diễn đàn ở Vilnius, Vladimir Zelensky trên mạng xã hội của mình đã gọi việc không có khung thời gian mời Ukraina tham gia liên minh là vô lý, đồng thời nghi ngờ các thành viên NATO không sẵn sàng cho động thái như vậy.
Trong những tháng gần đây Stoltenberg nhiều lần nhấn mạnh "sự thống nhất chưa từng có của các nước đồng minh" trong tất cả các vấn đề then chốt. Nhưng ngay trước cuộc họp ông lại thừa nhận rằng các đồng minh vẫn chưa thống nhất được văn bản tuyên bố cuối cùng liên quan đến triển vọng Ukraina gia nhập liên minh, đến sự hỗ trợ và đảm bảo an ninh cho Kiev.
Điện Kremlin lưu ý rằng họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và nhắc nhở rằng chính định hướng của chế độ Kiev muốn gia nhập NATO đã trở thành một trong những lý do để Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала