Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội khóc nấc: Vì "thương người" nên giúp "chạy án"

© Depositphotos.com / SelensergenĐô la Mỹ
Đô la Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 13/7, hội đồng xét xử phiên tòa vụ án chuyến bay giải cứu bắt đầu thẩm vấn nhóm bị cáo liên quan kế hoạch "chạy án" hơn 2 triệu USD.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu phó giám đốc Công an TP Hà Nội, bị cáo buộc về tội Môi giới hối lộ, trong 41 phút trả lời xét hỏi có những lúc ông Tuấn khóc nghẹn, giải thích dính vào kế hoạch "chạy án" là vì "thương người". Ông vừa khai vừa khóc, xin được hưởng khoan hồng và nói "rất ăn năn, hối hận".
"Tôi rất ân hận về hành vi của mình. Chỉ vì xuất phát từ việc thương người quá nên mới môi giới hối lộ. Tôi mong HĐXX xem xét để cho hưởng khoan hồng", ông Tuấn nghẹn giọng nói.
Theo Tuổi Trẻ Online, cựu phó giám đốc Công an Hà Nội khai rất rõ từng lần nhận tiền từ nữ phó tổng giám đốc doanh nghiệp và đưa lại cho Hoàng Văn Hưng - cựu trưởng Phòng điều tra của Cục An ninh điều tra (Bộ Công an) - giúp "chạy án"
Theo ông Tuấn, cuối tháng 1/2022, sau khi vụ án "chuyến bay giải cứu" được khởi tố, Hằng gọi điện thoại nhờ ông hỏi giúp các vấn đề liên quan. Ông Tuấn coi Hằng như em gái trong nhà, "rất thương" nên mới gọi cho Hưng để hỏi han giúp.
"Hưng khi đó đang là Trưởng phòng điều tra của Cục An ninh điều tra, tự giới thiệu là điều tra viên chính vụ án nên nhận lời có thể giúp đỡ. Bởi thế tôi mới bố trí cuộc gặp giữa Hằng và Hưng để hai người trao đổi", ông Tuấn nói.
Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết Hưng cấm Hằng liên hệ trực tiếp với Hưng. Là cầu nối ở giữa, ông Tuấn khai sợ mọi việc "bị tam sao thất bản" nên bố trí nhiều cuộc gặp trực tiếp giữa Hưng và Hằng. Ngồi chứng kiến, ông Tuấn thấy hai người nói rất nhiều về mối quan hệ của Hằng với quan chức và việc đưa hối lộ diễn ra thế nào.
Lực lượng chức năng dẫn giải các bị cáo tới phiên toà xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2023
Vụ án "chuyến bay giải cứu": Nếu không đưa hối lộ, sẽ bị làm khó

“Có quyết tâm cứu Sơn hay không?”

Tiếp tục khai, ông Tuấn cho biết thời điểm 1/4/2022 nghỉ hưu nên đi xuyên Việt. Khi đó, ông gọi điện về thì Hưng nói “kiểm sát viên, điều tra viên và các cục nghiệp vụ tham gia vào vụ án này rất đông nên cần kinh phí để lo”, lời khai của ông Tuấn.
Ngay sau khi đi du lịch về, ông Tuấn gọi Hằng qua nhà riêng để trao đổi về “gợi ý” từ Hưng.
“Hằng hỏi đưa bao nhiêu, tôi có nói em cứ tự nguyện, đưa khoảng 200.000 USD. Hôm sau Hằng mang đến nhà tôi thì tôi chuyển cho Hưng 200.000 USD”, ông Tuấn khai về lần thứ hai đưa tiền để "chạy án".
Theo hướng dẫn của Hưng, bà Hằng sẽ lên Cơ quan An ninh điều tra tự thú, thành khẩn khai báo để "nhằm gỡ tội cho Sơn" - Lê Hồng Sơn, Tổng giám đốc Bầu Trời Xanh. Ông Hưng nói bà Hằng viết các bản tự khai thừa nhận mọi hành vi nhưng không đề ngày tháng để đưa cho mình xem trước.
Thời điểm cuối tháng 9, Hưng bị điều chuyển công tác. Tuy nhiên, ông Tuấn khai Hưng nói với mình do có cục trưởng mới nên có sự điều chuyển.
“Tôi còn hỏi là chuyển phòng khác thì giúp đỡ Hằng thế nào thì Hưng nói không có vấn đề gì hết bởi em vẫn là điều tra viên chính, vẫn kiểm soát được hết”, ông Tuấn khai.
Ông Hưng thông báo “chuyện của Hằng xong rồi”, còn với Sơn “quan điểm của viện kiểm sát là phải xử lý hình sự”.
Tại nhà ông Tuấn, ông Hưng hỏi Hằng có quyết tâm cứu Sơn không.
"Chứng kiến cuộc gặp này, tôi chỉ nhắc Hằng là phải xem xét cho kỹ. Quyết tâm ở đây là quyết tâm về tiền chứ không phải chỉ hô hào khẩu hiệu. Tôi không ý kiến và chỉ bảo cái này là ở hai bên", ông Tuấn khai tại phiên tòa sáng nay.
Cuối tháng 11/2022, bà Hằng tiếp tục thông qua ông Tuấn đưa 350.000 USD cho ông Hưng để "lo lót Viện kiểm sát theo đề nghị của Hưng". Thế nhưng, Hưng lại bảo ông Tuấn số tiền này "mới được một nửa" nên đề nghị bà Hằng chuẩn bị thêm 450.000 USD.
"Hưng nói trong số này, 350.000 USD đưa cho VKS còn 100.000 USD đưa cho riêng lãnh đạo cấp vụ của VKS. Sau khi nhận 450.000 USD từ Hằng, tôi chia làm hai túi, cho vào cặp da mã số 104 và chuyển cho Hưng vào sáng 5/12/2022", ông Tuấn khai trùng khớp với cáo buộc.
Bắt đầu phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2023
Hôm nay 11/7, xét xử 54 bị cáo vụ 'chuyến bay giải cứu'
Ông Tuấn thừa nhận trong năm 2022, nhóm Hằng và Sơn đã 13 lần đưa tổng cộng 2,65 triệu USD, tương đương 61,6 tỷ đồng, cho Hưng thông qua ông Tuấn. Trừ đi 400.000 USD giữ lại, ông Tuấn đã đưa hết 2,25 triệu USD cho ông Hưng theo từng lần Hằng chuyển tiền đến.
Ông Tuấn khai dù nhiều lần xuống tiền "chạy án" nhưng đến ngày 8/12/2022 Lê Hồng Sơn vẫn bị cơ quan điều tra khởi tố.
Ông cùng bà Hằng gặp lại Hưng thì vẫn được thông báo là "quan điểm của Viện kiểm sát rất ủng hộ, cho rằng căn cứ bắt Sơn đang non".
Cuối phần trả lời thẩm vấn, ông Tuấn nói rất ân hận về hành vi của mình. Khai đến đây, cựu phó giám đốc Công an Hà Nội khóc nghẹn.
"44 năm công tác, tôi cũng là Thủ trưởng Cơ quan điều tra. Tôi xuất phát từ thương người, quá thương người, nên mới môi giới cho hành vi hối lộ. Bị cáo rất ân hận, tuổi cũng đã cao lại bị ung thư thực quản đã mổ nên mong được xem xét cho hưởng khoan hồng", ông Tuấn nghẹn ngào.
Vừa đứng lên để đối chất, bị cáo Hằng bật khóc, nói "các lời khai của ông Tuấn là đúng". Bà thừa nhận đã chi tiền "chạy án" cho ông Hưng thông qua ông Tuấn, như cáo buộc.

Chỉ động viên khai báo thành khẩn

Trở lại phòng xét xử sau 2 ngày bị cách ly trong khi các bị cáo khác khai báo, với cáo buộc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của VKS, Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng thuộc Cục An ninh điều tra Bộ Công an, cho rằng mình bị oan. Đồng thời, bị cáo cũng khẳng định lời khai của ông Tuấn và bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng giám đốc Công ty Blue Sky) là không đúng bản chất sự việc.
Ông Hưng cho biết chỉ gặp Hằng tại nhà Hưng đúng 4 lần và hoàn toàn không trao đổi, đề cập nội dung vụ án, càng không đề cập đến chuyện "chạy án, hay lo lót cho ai".
Cụ thể, lần thứ nhất, sau Tết Nguyên Đán 2022, tức chỉ 10 ngày sau khi vụ án bị khởi tố Hưng đến nhà Tuấn chơi theo lời mời của Tuấn. Ông Tuấn đề cập có "em gái kết nghĩa", tên Hằng ở Công ty BlueSky dính đến vụ án và hỏi "tình hình sao?".
Hưng trả lời: "Tốt nhất nên động viên đầu thú, vì vụ án khi này điều tra đang bế tắc. Vụ án đưa nhận hối lộ nhưng không có bằng chứng gì, chỉ điều tra bằng truy xét, rất cần người như chị ấy đầu thú".
Khi ông Hưng đứng dậy ra về, bà Hằng khi này mới từ trong nhà bước ra, chào hỏi vài câu, quá trình chưa đến 5 phút.
Bắt đầu phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2023
Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhận hối lộ nhưng không nhận thức được mình sai
Ba lần sau đó, Hưng đều đến nhà theo lời mời của Phó giám đốc Công an Hà Nội, bà Hằng đã có mặt sẵn. Tại đây, ba người trao đổi về việc bà Hằng tự thú, nội dung tự thú. Trong những lần đó, Hưng khai "chỉ động viên" khai báo thành khẩn để hưởng khoan hồng, "chưa bao giờ đề cập tiền bạc".
"Sau các lần gặp, Hằng về còn bị cáo ngồi lại với anh Tuấn. Anh ấy cũng hỏi tôi có cần gì thì báo, nhưng tôi bảo anh em cùng nghề, là cấp trên, anh biết rõ rằng chị ấy tự thú là tự cứu mình. Anh Tuấn hứa, sau này thăng tiến, có gì sẽ ủng hộ tôi", Hưng khai tại tòa.
Dẫn lại lời khai trước đó của ông Tuấn và bà Hằng về việc nhiều lần chủ động giục giã "chạy án thì phải có tiền", yêu cầu Hằng chi tiền để lo lót với cơ quan tố tụng, chủ tọa hỏi bị cáo Hưng: "Có đúng không". Cựu điều tra viên Hưng đáp ngay:
"Ơ không có, không hề ạ. Lúc đó chị ấy tự thú rồi mà, đưa tiền chăng nữa cũng không để làm gì".
Về việc nhận chiếc cặp mã số 104, chứa 450.000 USD do Tuấn chuẩn bị, ông Hưng khẳng định bên trong là 4 chai rượu, không phải tiền.

400 cuộc gọi chạy án

Trước tòa, đại diện VKS công bố nội dung hồ sơ điều tra, về tình tiết trong khoảng thời gian ngắn, lịch sử cuộc gọi giữa Hưng và ông Tuấn ghi nhận có tới hơn 400 cuộc gọi. Đại diện VKS chất vấn Hưng về chi tiết này, theo Dân Trí.
Hưng khai, hơn 400 cuộc gọi này, không phải tất cả đều kết nối mà có nhiều cuộc gọi nhỡ. Cựu điều tra viên cũng phân trần, giữa bị cáo và ông Tuấn có nhiều việc nên gọi điện nhiều là điều bình thường.
Tuy nhiên, đại diện VKS nêu quan điểm, nếu giữa 2 người chỉ là quan hệ anh em, không có kinh doanh, làm ăn, thì không thể gọi cho nhau nhiều như vậy trong khoảng thời gian ngắn.
"VKS như vậy đang áp đặt", bị cáo Hưng phản bác lại.
Tiếp tục, VKS công bố, từ 13h ngày 8/12/2022 - 23h ngày 9/12/2022 - thời điểm ngay sau khi Lê Hồng Sơn (Tổng giám đốc Công ty Blue Sky) bị bắt , giữa Hưng và ông Tuấn có 15 cuộc gọi, sau đó còn có một cuộc lúc 0h04.
"Bị cáo giải thích sao?", VKS đặt câu hỏi.
"Bị cáo không dám khẳng định có những cuộc gọi hay không, còn khi Sơn bị bắt, anh Tuấn có gọi điện thoại cho bị cáo. Bị cáo đề nghị VKS cho biết cuộc gọi đó do ai gọi?", Hưng đáp.
VKS sau đó tiếp tục chất vấn ông Tuấn về hơn 400 lịch sử cuộc gọi trên. Trước tòa, ông Tuấn khai trước khi Hằng nhờ giúp đỡ, giữa bị cáo và Hưng "quen nhau không sâu". Chỉ khi Hằng nhờ bị cáo giúp như người trung gian với Hưng, các cuộc điện thoại mới phát sinh nhiều như vậy.
"Trong quá trình điều tra, tôi đã khai về nội dung các cuộc gọi, đều xoay quanh diễn biến vụ án, lời khai của Sơn, Hằng và việc điều tra của Hưng", ông Tuấn nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала