Dân nhà giàu Campuchia đổ xô sang Việt Nam

© iStock.com / МinhdavCảnh Hà Nội
Cảnh Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
Đăng ký
Dân Campuchia tiếp tục ồ ạt đổ sang Việt Nam. Xu hướng mới cho thấy, du khách Campuchia ngày càng chọn Việt Nam làm điểm đến yêu thích, vừa du lịch, vừa thăm khám sức khoẻ.
Phân khúc khách cao cấp từ Campuchia được đánh giá có tiềm năng phát triển tốt, với mức chi tiêu trung bình tương đương khi du lịch Hàn Quốc.

Dân Campuchia đến Việt Nam tăng mạnh

Trong 6 tháng đầu năm nay, Campuchia lọt vào nhóm 10 thị trường khách quốc tế hàng đầu đến Việt Nam với 198.000 lượt.
Đặc biệt, nước này cũng là một trong 5 thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm, lên đến 338% so với cùng kỳ năm 2019, theo số liệu Tổng cục Thống kê.
Như Sputnik đã đưa tin, những điểm đến được yêu thích hàng đầu của du khách Campuchia tại Việt Nam có thể kể đến như thành phố biển Đà Nẵng, phố cổ Hội An, Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu và “thiên đường đảo ngọc” Phú Quốc. Ngoài ra, nhiều người dân Campuchia cũng thường xuyên sang Việt Nam để khám chữa bệnh.
Về điều này, Phó Tổng giám đốc Vietravel Phan Huỳnh Phương Hoàng cho VnExpress biết, trước đây đa số khách Campuchia sang Việt Nam chủ yếu là để đi khám chữa bệnh.
Khu phố cổ Hội An - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2023
Dân Campuchia ồ ạt sang Việt Nam
Tuy nhiên, sau dịch Covid-19, xu hướng và nhu cầu du lịch của thị trường này đã có sự thay đổi. Ngoài nhóm khách truyền thống đi khám bệnh, còn có nhiều khách du lịch cuối tuần sang các tỉnh biên giới, khách thuần túy nghỉ dưỡng, trải nghiệm dài ngày.
Theo đại diện Vietravel, khách du lịch Campuchia chi tiêu khá tốt. Một tour từ Campuchia đi Hà Nội - Hạ Long tổng chi phí có thể đạt 800-900 USD mỗi người, tương đương chi phí tour đi Hàn Quốc.
Lợi thế gần về vị trí địa lý, sở hữu nhiều bờ biển đẹp, đồ ăn ngon giúp Việt Nam hút khách Campuchia. So với năm 2019, lượng khách tour của Vietravel trong 5 tháng đầu năm đã tăng khoảng 10%.
Theo ghi nhận, hiện nay, đa số khách Campuchia đến Việt Nam qua đường cửa khẩu. Chi phí đi lại rẻ, di chuyển bằng xe khách thuận lợi, quá trình làm thủ tục thông quan nhanh chóng, không đến 30 phút.

Ban hóm du khách Campuchia đến Tây Ninh

Campuchia cũng được ghi nhận là thị trường du lịch truyền thống của một số địa phương tại Việt Nam, điển hình là Tây Ninh, tỉnh có đường biên giới 240km với các tỉnh Svay Rieng, Prey Vieng và Tboung Khmum của nước bạn.
Du khách từ nước láng giềng Campuchia đến Tây Ninh đa số để tham quan, mua sắm, lễ chùa… Địa phương này hiện có những sản phẩm như tour du lịch caravan, du lịch đường bộ xuyên biên giới để thu hút thêm du khách Campuchia.
Đối với làn sóng khách Campuchia đổ xô sang Việt Nam, ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Tây Ninh, cho biết cửa khẩu Mộc Bài là một trọng điểm đón khách Campuchia đến Việt Nam bằng đường bộ.
Trong 6 tháng qua, du khách đến Tây Ninh đạt 3,5 triệu lượt, tăng 14% so cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt 1.450 tỷ đồng, tăng 71% so cùng kỳ.
Người lái ô tô và xe máy chạy vòng quanh Tượng đài Độc lập ở trung tâm thủ đô Phnom Penh, Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2023
Tạo nền tảng vững chắc cho mối quan hệ Việt Nam và Campuchia
Có 3 nhóm khách chính đến Tây Ninh bằng đường bộ. Nhóm thứ nhất là khách truyền thống đến từ 3 tỉnh giáp biên Tây Ninh gồm Tbong Khmum, Prey Veng, Svay Riêng, nhóm này thường đi về trong ngày.
Nhóm thứ hai là khách đến từ các thành phố lớn như Phnom Penh, Siem Reap, thuộc vào nhóm khách cao cấp, “có tiền đi du lịch kết hợp khám chữa bệnh”. Nhóm khách thứ ba là khách du lịch dài ngày, thường đi các tour liên tuyến Tây Ninh - Phú Quốc - Đà Lạt - Vũng Tàu.
“Hiện nhóm khách cao cấp có xu hướng tăng. Họ thường kết hợp khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn Tây Ninh và TP.HCM, sau đó dành thời gian du lịch mua sắm. Nhóm khách này góp phần tăng doanh thu cho du lịch tỉnh nhà”, ông Thịnh cho hay.

Đón khách nhà giàu Campuchia

Bà Phan Huỳnh Phương Hoàng cho rằng, tiềm năng của du khách Campuchia được dự báo rất tốt, nhất là phân khúc cao cấp. Thêm nữa, hai nước có nhiều điều kiện thuận lợi như tầm bay ngắn, giá cả dịch vụ hợp lý,…
"Dựa vào những lợi thế này, chúng tôi đang xây dựng và đưa vào khai thác phát triển các tour kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trị liệu như kết nối du lịch tâm linh ở Tây Ninh với du lịch chữa bệnh ở TP.HCM, du lịch nghỉ dưỡng biển ở Phú Quốc, Vũng Tàu, du lịch sông nước Nam Bộ", - bà Hoàng chia sẻ.
Đồng thời, Viettravel cũng đang nghiên cứu mở các đường bay nối các thành phố lớn của Campuchia với thành phố và điểm du lịch trọng điểm tại Việt Nam.
Tuy nhiên, nhiều điểm đến và hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch hiện còn chưa đa dạng sản phẩm, dịch vụ cho khách từ thị trường này. Tần suất các đường bay nối giữa Campuchia với các điểm du lịch Việt Nam chưa được các hãng mở rộng khai thác.
Dự án đường cao tốc Phnom Penh - Bavet - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2023
Hun Sen có tuyên bố mới khi Campuchia xây cao tốc kết nối với Việt Nam
Theo đại diện một số công ty lữ hành tại TP.HCM, các tour inbound cho khách Campuchia sang Việt Nam còn chưa được phong phú, đa dạng. Ở chiều ngược lại, tour Việt Nam sang Campuchia lại rất đa dạng, với lịch khởi hành liên tục.
Khách Campuchia sang Việt Nam khám chữa bệnh đông, nhưng chưa có sản phẩm du lịch y tế cụ thể phục vụ riêng cho nhóm này.
Một trở ngại để đa dạng sản phẩm du lịch đón khách Campuchia là do cộng đồng người Campuchia sống tại Việt Nam đông, các công ty du lịch Việt khó tiếp cận nhiều nhóm khách để thiết kế tour tuyến riêng. Việc quảng bá, xúc tiến tới thị trường Campuchia cũng còn hạn chế.

Tăng cường xúc tiến du lịch với Campuchia

Nhằm đẩy mạnh khai thác thị trường khách quốc tế tiềm năng, Tây Ninh liên tục tổ chức các đoàn Famtrip kết nối với điểm du lịch của Campuchia, quảng bá hình ảnh du lịch Tây Ninh đến du khách thị trường khách hàng xóm, gắn kết các công ty lữ hành của Campuchia và Tây Ninh.
Tháng 6 vừa qua, đoàn xúc tiến du lịch của Sở Du lịch TP.HCM đã đến Phnom Penh để công bố các chương trình hợp tác giữa TP.HCM và Campuchia. Theo đó, bên cạnh quảng bá các điểm mạnh của du lịch địa phương, Sở du lịch TP.HCM còn tập trung giới thiệu các gói sản phẩm du lịch y tế.
Nông dân trên ruộng lúa, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
Campuchia làm ăn theo kiểu ‘tiền trao cháo múc’, gạo Việt Nam không lo bị o ép
Sở Du lịch TP.HCM cho biết, TP.HCM và Campuchia có vị trí địa lý thuận lợi, với nhiều loại hình giao thông kết nối từ đường hàng không đến đường bộ.
Bên cạnh đó, Phnom Penh là điểm đến quen thuộc với du khách Việt, trong khi TP.HCM cũng được du khách Campuchia ưa thích ghé thăm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала