Xảy ra sự cố 2 tàu va nhau làm sập cầu cảng ở Cái Mép – Thị Vải

© Ảnh : Hắc MinhTàu Wan Hai A02 trên đường được lai dắt ra phao số 0.
Tàu Wan Hai A02 trên đường được lai dắt ra phao số 0. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2023
Đăng ký
Tàu Wan Hai A02 quốc tịch Singapore đang chạy trên sông Thị Vải (Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu) thì dạt khỏi luồng, va chạm với tàu đang bốc dỡ hàng Vassos 2 mang quốc tịch Cyprus.
Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến cho 46m cầu cảng Cái Mép bị sập. Thời điểm xảy ra sự cố, khu vực này đang có mưa lớn.

Va chạm tàu làm sập cầu cảng ở Cái Mép – Thị Vải

Vào khoảng 17h40 ngày 13/7, tàu Wan Hai A02 mang quốc tịch Singapore, khi đang chạy trên luồng Cái Mép – Thị Vải, đến khúc cong hình chữ S thì bất ngờ bị dạt khỏi luồng hàng hải, gây va chạm, tì đè lên mạn phải phía lái tàu Vassos 2 (quốc tịch Cyprus), đang neo đậu để dỡ hàng ở cảng Interflour Cái Mép.
Được biết, tàu Wan Hai A02 dài 335m, rộng 51 m, trọng tải toàn phần hơn 140.000 tấn. Trong khi đó, tàu Vassos 2 dài 228 m, rộng 32 m.
Vụ việc không gây thương vong về người, nhưng tác động của lực va chạm từ tàu Wan Hai A02 và lực tì đè của thân tàu Vassos 2 lên các kết cấu cầu cảng đã làm 46m cầu cảng phía thượng lưu của cảng Interflour Cái Mép bị gãy đổ.
© Ảnh : Hắc MinhHiện trường sự cố tàu tông vào cầu cảng.
Hiện trường sự cố tàu tông vào cầu cảng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2023
Hiện trường sự cố tàu tông vào cầu cảng.
Một phần hệ thống băng chuyền cùng với thiết bị hút hàng trôi xuống nước. Thời điểm xảy ra sự cố, khu vực sông Thị Vải mưa to.
Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu sau đó đã phối hợp với đơn vị quản lý cảng, chủ tàu lai dắt tàu Wan Hai A02 ra phao số 0 cách vị trí sự cố khoảng 30 km neo đậu. Lực lượng cứu hộ tiến hành lắp phao báo hiệu, triển khai ứng phó sự cố tràn dầu, hỗ trợ giải phóng hàng hóa trên tàu Vassos 2.
Hiện cơ quan chức năng đang thống kê thiệt hại và trích xuất camera, thiết bị đo gió, thu thập các dữ liệu liên quan để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Nguyên nhân ban đầu

Theo một lãnh đạo đơn vị quản lý cụm cảng, ngay sau khi vụ va chạm xảy ra, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã đến khảo sát hiện trường, chỉ đạo khắc phục hậu quả và tổ chức họp, thống nhất với doanh nghiệp cảng, chủ tàu các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả ban đầu.
Vị lãnh đạo cho biết, sự cố được giải quyết nên không gây ách tắc luồng hàng hải và hoạt động bốc dỡ hàng hoá của cảng Cái Mép - Thị Vải. Bên cạnh đó, vụ việc cũng chưa tác động xấu đến môi trường biển khu vực này.
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng bố trí tàu lai thường trực tại phía thượng lưu cầu cảng Interflour Cái Mép và các biện pháp bảo đảm an toàn cho hoạt động hàng hải tại khu vực.
Bước đầu, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nhận định, nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu Wan Hai A02 bị dạt khỏi phạm vi luồng trong điều kiện thời tiết xấu, xảy ra va chạm với tàu hàng khác.
© Ảnh : Hắc MinhCác thiết bị trên cầu cảng đổ sập xuống nước sau sự cố va chạm giữa hai con tàu.
Các thiết bị trên cầu cảng đổ sập xuống nước sau sự cố va chạm giữa hai con tàu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2023
Các thiết bị trên cầu cảng đổ sập xuống nước sau sự cố va chạm giữa hai con tàu.
Trong khi đó, một chuyên gia hàng hải cho rằng, cơn dông lốc gió mạnh thời điểm đó đã khiến tàu Wan Hai A02 trở thành một "cánh buồm" đón gió.
Cộng với việc tàu đang giảm máy, giảm tốc độ vì vào khúc cua nên đã không cơ động, không đủ lực để giữ được thân tàu, do đó khiến tàu đi chệch khỏi luồng và gây ra vụ va chạm liên hoàn.
Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải hiện được xem là một trong 20 cảng lớn nhất thế giới, với 7 cảng container đã đi vào hoạt động, có công suất thiết kế 6,8 triệu TEU/năm.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2050, Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải được xếp hạng đặc biệt, sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế trong tương lai.
Hiện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала