Đảng Tiến bước lên nắm quyền sẽ định hướng lại Thái Lan đối với Hoa Kỳ

© AFP 2023 / Lillian SuwanrumphaNhà lãnh đạo Pita Limjaroenrat của Đảng Tiến bước, Thái Lan
Nhà lãnh đạo Pita Limjaroenrat của Đảng Tiến bước, Thái Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Nhà lãnh đạo Pita Limjaroenrat của Đảng Tiến bước đã thua vòng bỏ phiếu quốc hội thứ nhất trong cuộc bầu cử thủ tướng, nhưng có hy vọng giành chiến thắng ở vòng hai. Việc đảng này lên nắm quyền sẽ đưa Thái Lan xa rời chính sách đối ngoại truyền thống của nước này và định hướng lại đất nước thành liên minh chặt chẽ với Hoa Kỳ.
Nhà bình luận kiêm chính trị gia nổi tiếng Thái Lan Nitiphumthanath Ming-Ruchiralai nói với Sputnik về điều này.

"Nếu Pita Limjaroenrat trở thành thủ tướng, việc định hướng lại quan hệ với nước Mỹ là không thể tránh khỏi. Limjaroenrat tự gọi mình là sản phẩm của nền giáo dục Mỹ và rất tự hào về bằng cấp Harvard và MIT của mình. Đảng Tiến bước là tổ chức chính trị hoàn toàn thân Mỹ, phù hợp chặt chẽ với lợi ích của Mỹ và sẵn sàng chống lại lợi ích của Trung Quốc và Nga", - chuyên gia nói.

Ví dụ, Myanmar rất quan trọng đối với cả Trung Quốc và Nga, nhưng nếu Đảng Tiến bước lên lãnh đạo chính phủ, họ sẽ theo đuổi chính sách cứng rắn đối với chính phủ quân sự Myanmar và giúp phe đối lập Myanmar trở lại nắm quyền, ông Nitiphumthanath Ming-Ruchiralai giải thích.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2023
Thủ tướng Thái Lan tuyên bố rút lui khỏi chính trường

Việc tiếp cận Ấn Độ Dương

"Ngoài ra, việc tiếp cận Ấn Độ Dương là rất quan trọng đối với Trung Quốc. Có hai lựa chọn chính - thông qua Myanmar, nơi quân đội và phe đối lập đang xung đột, hoặc thông qua Thái Lan yên tĩnh và hòa bình. có nghĩa là chính phủ mới của Thái Lan sẽ cố gắng cắt đứt cả hai tuyến đường - qua Myanmar, nơi họ sẽ ủng hộ phe đối lập, và qua Thái Lan", - ông nói thêm.

Ông Ming-Ruchiralai cũng nói rằng đảng Tiến nước có kế hoạch giúp phe đối lập Campuchia chống Thủ tướng Campuchia Hun Sen, và công khai nói rõ điều này.
© AP Photo / Sakchai LalitNhà lãnh đạo Pita Limjaroenrat của Đảng Tiến bước, Thái Lan
Nhà lãnh đạo Pita Limjaroenrat của Đảng Tiến bước, Thái Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2023
Nhà lãnh đạo Pita Limjaroenrat của Đảng Tiến bước, Thái Lan

Thay đổi chính sách đối ngoại

Đảng Tiến bước đã liên tục và mạnh mẽ thúc đẩy ý tưởng cải cách triệt để chính sách đối ngoại của mình, và chắc chắn rằng nếu họ thành công trong việc thành lập chính phủ, sẽ có những thay đổi lớn trong Bộ Ngoại giao Thái Lan. ông Ming-Ruchiralai cho biết.
"Tuy nhiên, việc Pita Limjaroenrat thất bại trong cuộc bỏ phiếu quốc hội hôm thứ Năm, thiếu 51 phiếu bầu của các đại biểu và thượng nghị sĩ để trở thành thủ tướng, cho thấy rằng trong vòng thứ hai vào ngày 19 tháng 7, cả thượng nghị sĩ và đại biểu sẽ bỏ phiếu theo cách giống hệt nhau và chặn đảng Tiến bước là con đường dẫn đến quyền lực", - chuyên gia kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала