Yêu sách đường chín đoạn đang gây hại cho Trung Quốc như thế nào

© AP Photo / Philippine Coast Guard/National Task Force-West Philippine SeaCác tàu Trung Quốc cập vào bãi đá ngầm Whitsun ở Biển Đông.
Các tàu Trung Quốc cập vào bãi đá ngầm Whitsun ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2023
Đăng ký
Tuần này, các phương tiện truyền thông của Nga và nước ngoài đưa nhiều thông tin thú vị về Việt Nam. Có nhiều chủ đề về chính sách đối nội và đối ngoại, nền kinh tế và ngành du lịch, hoạt động văn hóa và thể thao.
Chúng tôi sẽ đề cập đến các chủ đề này trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Việt Nam tăng cường quan hệ hữu nghị với các cường quốc tầm trung

Fulcrum phân tích chính sách của Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác với các cường quốc tầm trung trong khu vực như Australia, Ấn Độ và Hàn Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng. Hàn Quốc và Ấn Độ có thể giúp Việt Nam đa dạng hóa kho vũ khí của mình bằng cách cung cấp máy bay trực thăng, hệ thống phòng không và tên lửa. Nếu không tăng cường quan hệ với các cường quốc tầm trung, thì việc đạt được quyền tự chủ chiến lược trong điều kiện địa chính trị bấp bênh hiện nay sẽ là một thách thức rất lớn đối với Hà Nội, tác giả bài báo kết luận. Còn South China Morning Post đưa tin về cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam và Trung Quốc tại Jakarta, Indonesia, và việc Trung Quốc sẵn sàng "cùng cố lòng tin chiến lược và mở rộng hợp tác cùng có lợi" với Việt Nam.
Trong một bài báo khác, Fulcrum nhắc đến vụ bê bối cấm chiếu phim vì chứa hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp và chỉ ra rằng, đường chín đoạn, vốn được vẽ trên các trang hộ chiếu Trung Quốc, gây trở ngại cho các công ty Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam. Tác giả của một bài dài trên tờ The Diplomat cố gắng chứng tỏ rằng, sự hiện diện của hải quân nước ngoài tại các cảng Việt Nam sẽ không giúp Hà Nội tránh được chiến dịch cưỡng chế toàn diện của Trung Quốc và sẽ không bảo vệ được chủ quyền trên biển của Việt Nam, và điều này xác nhận quyết định của Hà Nội không chấp nhận cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ, sử dụng một phần lãnh thổ Việt Nam.
Reuters đưa tin về chuyến thăm sắp tới của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đến Việt Nam "nhằm giải quyết các thách thức, giúp tăng cường khả năng phục hồi tài chính và kinh tế vĩ mô của Việt Nam".
'Everest - Người tuyết bé nhỏ' cài cắm đường lười bò trong phim.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2023
Việt Nam giận dữ về đường lưỡi bò: Báo động an ninh văn hóa

Hối lộ và nội dung độc hại

Aljazeera đưa tin về phiên tòa xử 54 người bị cáo buộc nhận hối lộ trong vụ "chuyến bay giải cứu" trong đại dịch COVID-19. Các bị cáo đã nhiều lần nhận hối lộ với tổng số tiền hơn 9,5 triệu USD. Còn Reuters cho biết rằng, tạp chí trực tuyến nổi tiếng của Việt Nam Zing News phải đình chỉ xuất bản trong ba tháng sau cuộc điều tra của chính phủ về nội dung thông tin độc hại.

Cần làm gì để Việt Nam xây dựng sự thịnh vượng lâu dài?

Để xuất khẩu sang EU, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn sản phẩm, an toàn đối với môi trường và sức khỏe con người trong chuỗi cung ứng của họ, Vietnam Briefing viết về cách các doanh nghiệp đang thích ứng với sản xuất dệt may xanh hơn. Ấm phẩm này giới thiệu các nền tảng học tập trực tuyến, ứng dụng học tập, trang web học tập trực tuyến và kênh YouTube đang ngày càng trở nên phổ biến, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam. Thông tin báo chí về Việt Nam đề cập đến chủ đề năng lượng.
Mặt bằng bố trí Kho cảng LNG Sơn Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
Hé lộ chủ đầu tư đứng sau dự án kho cảng khí LNG lớn hàng đầu Việt Nam
Nikkei Asia cho biết, Việt Nam bắt đầu nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) như một giải pháp thay thế cho than đá. Hôm thứ Hai, tàu Maran Gas Achilles chở gần 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ cảng Bontang (Indonesia), là chuyến hàng nhập khẩu LNG đầu tiên của Việt Nam, đã cập cảng tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Và Reuter đưa tin rằng, để tăng cường sử dụng máy điều hòa không khí và tăng năng suất công nghiệp, các nhà sản xuất điện ở Việt Nam đã tăng cường sản xuất điện từ các nhà máy nhiệt điện đốt than. Nhập khẩu than nhiệt vào Việt Nam trong tháng 5 và tháng 6 đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 3 năm qua và theo đó lượng khí thải nhà máy nhiệt điện đốt than cũng sẽ tăng cao vào mùa hè này.
Tờ báo kinh tế nổi tiếng của Anh Financial Times đăng tải bài viết phân tích triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam. Tác giả mô tả thành công nổi bật của đất nước này, đồng thời cảnh báo rằng, trong khi nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng, tiền lương cũng tăng theo, và đất nước không thể mãi mãi dựa vào mô hình chi phí thấp. Mô hình tăng trưởng kinh tế dựa vào xuất khẩu sẽ khiến Việt Nam dễ bị tổn thương trong khi thương mại toàn cầu đang biến động rất khó lường, và theo thời gian Việt Nam sẽ cần phải tái đầu tư cổ tức tăng trưởng hiện tại để hỗ trợ quá trình phát triển các ngành kinh tế tri thức hiệu quả hơn nhằm đáp ứng mục tiêu năm 2045. Sự phấn khích trước các thành tịch kinh tế Việt Nam là dễ hiểu. Nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để biến xu hướng "giảm rủi ro" ngày nay thành thịnh vượng lâu dài.
Rosé of BLACKPINK performs at Sahara Tent during the 2019 Coachella Valley Music And Arts Festival on April 12, 2019 in Indio, California.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2023
Biển Đông
Việt Nam xác minh Ban tổ chức đêm nhạc Born Pink của BlackPink ủng hộ đường lưỡi bò

Du lịch, Văn hóa, Thể thao

Breaking Travel News đưa tin, chủ sở hữu Wafaifo Hội An Resort đang được xây dựng tại Hội An đã mời các đầu bếp và nhà thiết kế nổi tiếng để tạo ra một chuỗi trải nghiệm ẩm thực, đồ uống và phong cách sống hiện đại độc đáo để khu nghỉ dưỡng này trở nên nổi tiếng không chỉ ở thành phố Hội An mà còn khắp miền Trung Việt Nam. Và ấn phẩm Destination đăng tải một bài dài mô tả TP.HCM là một trong những thành phố có phong cách thời trang đường phố đẹp nhất châu Á.
Bản tin văn hóa tiếp tục chủ đề cấm hình ảnh đường chín đoạn. Tờ Variety đưa tin, Netflix đã gỡ bỏ Flight to you (Hướng gió mà đi) - loạt phim có hình ảnh "đường lưỡi bò" trong 9 tập phim - khỏi hai nền tảng là trang web và ứng dụng tại Việt Nam, theo yêu cầu của Cục Điện ảnh Việt Nam bởi vì việc thể hiện hình ảnh đường lưỡi bò trong phim là không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam. Còn Korea Joongang Daily cho biết rằng, nhà tổ chức show diễn của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc nổi tiếng Blackpink tại Hà Nội lên tiếng xin lỗi trước "sự cố" về hình ảnh bản đồ đường 9 đoạn được đăng trên website công ty mẹ, bởi vì nhiều người Việt Nam bức xúc trước thông tin công ty tổ chức đêm nhạc này có quan điểm ủng hộ yêu sách đường 9 đoạn phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.
Trang Pobeda RF của Nga cho biết về chuỗi sự kiện "Những ngày văn hóa Nga" tại Hà Nội và Hạ Long. Cư dân của hai thành phố này đã làm quen với đoàn nghệ sĩ Nhà hát múa hàn lâm quốc gia Matxcơva "Gzhel" và các nhạc sĩ từ Bashkiria giới thiệu những nét đặc sắc về văn hóa, nghệ thuật dân gian của các dân tộc Nga. Chương trình cũng bao gồm triển lãm ảnh giới thiệu phong cảnh, phong tục truyền thống của Nga.
Lễ khai mạc Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2023
Multimedia
'Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam' thắt chặt tình hữu nghị Nga-Việt
Đội tuyển quốc gia bóng đá nữ Việt Nam sẽ tham dự World Cup nữ 2023 tại New Zealand. Đây là giải đấu thế giới lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam có cơ hội tham gia. Tờ The Guardian của Anh giới thiệu đội tuyển quốc gia và những cầu thủ xuất sắc nhất của Việt Nam. Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam được thành lập vào năm 1990 đã có những bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây. Trên bảng xếp hạng FIFA đội tuyển nữ Việt Nam từ vị trí thứ 42 lên vị trí thứ 32, và trên bảng xếp hạng châu Á - từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 5.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала