Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Việt Nam xác minh Ban tổ chức đêm nhạc Born Pink của BlackPink ủng hộ đường lưỡi bò

© AFP 2023 / Getty Images for Coachella / Rich FuryRosé of BLACKPINK performs at Sahara Tent during the 2019 Coachella Valley Music And Arts Festival on April 12, 2019 in Indio, California.
Rosé of BLACKPINK performs at Sahara Tent during the 2019 Coachella Valley Music And Arts Festival on April 12, 2019 in Indio, California.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2023
Đăng ký
Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đang xác minh làm rõ việc Ban tổ chức đêm nhạc Born Pink của BlackPink tại Hà Nội ủng hộ đường lưỡi bò – yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.
Thông tin, Ime Entertaiment Group Asia, đơn vị đứng ra tổ chức show Born Pink tại Hà Nội là một doanh nghiệp đa quốc gia tại Trung Quốc - đang ủng hộ đường lưỡi bò gây phẫn nộ, nhiều dân mạng Việt Nam thậm chí đã kêu gọi tẩy chay đêm nhạc của BlackPink.

Xác minh việc BTC đêm nhạc Born Pink của BlackPink ủng hộ đường lưỡi bò

Ngày 5/7, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Thanh Liêm xác nhận, Thanh tra Bộ đang phối hợp với các đơn vị liên quan để xác minh thông tin đơn vị tổ chức concert Born Pink ủng hộ đường lưỡi bò.
Trong khi từ khoá “BlackPink - Born Pink”, “đêm nhạc của BlackPink tại Việt Nam”, “concert Born Pink World Tour Hanoi” đang làm mưa làm gió trên Google xu hướng và Google tìm kiếm, công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, thì mới đây, mạng xã hội tại Việt Nam lại rộ lên nghi vấn Công ty iMe Entertainment - đơn vị tổ chức đêm nhạc có tên gọi "Born Pink World Tour Hanoi" của nhóm BlackPink tại Hà Nội đã chia sẻ bản đồ có đường lưỡi bò – tức đường chín đoạn của Trung Quốc - khiến nhiều người hâm mộ Việt Nam phẫn nộ, giận dữ.
Ngày 5/7, xác nhận với báo chí, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Thanh Liêm khẳng định, đã nắm được thông tin và Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có văn bản gửi tới đơn vị cấp phép cho chương trình là Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội để xác minh.
Người hâm mộ Việt Nam cho rằng, việc iMe Entertainment là một đơn vị chuyên tổ chức nghệ thuật biểu diễn và sự kiện với trụ sở chính đặt tại Bắc Kinh, Trung Quốc - ủng hộ đường lưỡi bò cũng như yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông là không thể chấp nhận được.
Được biết, iMe Entertainment có hơn 10 văn phòng chi nhánh tại Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Hàn Quốc và Australia, từng tổ chức nhiều concert của các nghệ sĩ K-pop cũng như quốc tế.
Vũ nữ Kim Manning biểu diễn quảng cáo phim ''Barbie'' tại Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
Biển Đông
Phim Mỹ “Barbie” bị cấm chiếu ở Việt Nam vì có “đường lưỡi bò” Trung Quốc

Kêu gọi tẩy chay đêm nhạc Born Pink của BlackPink

Trước đó, từ tối 4/7, mạng xã hội tại Việt Nam xuất hiện thông tin website chính thức của iMe Entertainment có đăng bản đồ “đường lưỡi bò” ngay tại trang chủ. Trên Fanpage của iMe Vietnam, đường link dẫn đến website này cũng được gắn trong phần giới thiệu.
Ngay lập tức, nhiều người tỏ ra phẫn nộ, kêu gọi “tẩy chay” Born Pink World Tour Hanoi. Các bài đăng Fanpage iMe Vietnam nhận nhiều icon “phẫn nộ”.
Website của công ty iMe Entertainment đã thông báo hiện đang bảo trì. Đường link cũng đã được gỡ khỏi Fanpage.
Tuy nhiên, hình ảnh bản đồ đã được chụp lại và lan truyền rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Nhiều người cho biết sẽ không mua vé đêm nhạc BlackPink như dự kiến để bày tỏ sự phản đối với đơn vị tổ chức đã ủng hộ đường lưỡi bò của Trung Quốc.
Ông Lê Thanh Liêm, Chánh Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch khẳng định với Vietnam+/TTXVN cho rằng, do địa chỉ website ở nước ngoài và hiện nay không thể truy cập được nên Thanh tra Bộ đang phối hợp với các đơn vị liên quan để xác minh, tìm hướng xử lý.
Thanh tra Bộ Văn hoá cũng khẳng định, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có văn bản gửi tới Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội để xác minh.

Đêm nhạc của BlackPink có “nhiều vấn đề”

Như Sputnik đã thông tin, sự kiện nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc - BlackPink đến Việt Nam biểu diễn tại concert Born Pink ở Hà Nội vào các ngày 29-30/7 khiến người hâm mộ nhóm nhạc nữ này vô cùng háo hức.
Nhiều người nổi tiếng, yêu thích BlackPink tại Việt Nam cùng đông đảo công chúng cũng rất đón đợi đêm nhạc Born Pink ở Hà Nội.
Tuy nhiên, người hâm mộ liên tiếp bày tỏ sự thất vọng về sự kiện nóng này trong những ngày qua – từ mức giá vé được cho là quá cao so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Singapore đến số lượng bài hát được cho là BlackPink sẽ biểu diễn tại Việt Nam.
Diễn viên Margot Robbie trong cuộc gặp với fan tại Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2023
Biển Đông
Philippines có thể theo gương Việt Nam cấm chiếu phim "Barbie"
Theo ghi nhận, ngày mở bán vé chính thức là ngày 7/7 nhưng các mức giá vé cao nhất hiện được thông báo đến người hâm mộ là 9,8 triệu đồng và thấp nhất là hơn 1,2 triệu đồng. Trong khi đó, số lượng bài hát – theo các thông tin lan truyền – rằng, BlackPink sẽ chỉ trình diễn 13 bài thay vì trên 20 bài như tại các quốc gia khác.
Người hâm mộ cũng so sánh Born Pink với Eras Tour của Taylor Swift ở Singapore năm 2024. Với giá vé từ 108 USD đến 348 USD (2,56 triệu đến 8,2 triệu đồng), khán giả sẽ được nghe khoảng 40 bài hát trong ba tiếng.
Về vấn đề số lượng ca khúc sẽ trình diễn tại Việt Nam, ngày 5/7, YG Entertainment (công ty quản lý BlackPink) phủ nhận với truyền thông Hàn Quốc rằng, BlackPink sẽ chỉ hát 13 ca khúc tại sân vận động Mỹ Đình trong 2 đêm nhạc ở Việt Nam.
“Danh sách biểu diễn của BlackPink ở concert Hà Nội đang được lan truyền trên mạng xã hội là không đúng sự thật. Buổi biểu diễn lần này của BlackPink có kịch bản tương tự những concert trước trong chuyến lưu diễn”, đại diện YG nêu rõ.
Phía Ban Tổ chức thì khẳng định, danh sách bài hát sẽ không dừng ở con số 13 bài và người hâm mộ hãy chờ những thông tin mới nhất được cập nhật trong thời gian tới.
Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội từ chối xác nhận và bình luận về bản danh mục 13 ca khúc cấp phép cho chương trình của nhóm BlackPink tại Hà Nội vào tối 29 và 30/7/2023.
Theo người đứng đầu Sở VH&TT Hà Nội, việc công khai danh sách các ca khúc mà nhóm BlackPink dự định biểu diễn tại Hà Nội sẽ là "vi phạm bản quyền chương trình".
Còn về khả năng phía đơn vị tổ chức chương trình xin cấp phép bổ sung các ca khúc, đại diện Sở VH&TT Hà Nội không bình luận nhưng cho rằng, thậm chí, đến khi tổng duyệt chương trình rồi vẫn có thể thay đổi bài là “chuyện bình thường”.
Trường Sa - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2023
Biển Đông
Nước lớn không nên “bắt nạt” nước nhỏ

Việt Nam bác bỏ yêu sách ‘đường lưỡi bò’ ở Biển Đông

Liên quan đến vấn đề ‘đường lưỡi bò’, mới đây, như Sputnik cập nhật, Việt Nam cũng đã cấm chiếu bộ phim Mỹ Barbie do có hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp. Theo đó, Cục Điện ảnh xác nhận bộ phim điện ảnh “Barbie” sẽ không được công chiếu tại Việt Nam do chứa hình ảnh về bản đồ đường lưỡi bò (tức đường chín đoạn) của Trung Quốc.
Quyết định không chiếu phim Barbie được đưa ra sau khi Hội đồng thẩm định và phân loại phim Quốc gia đánh giá sau buổi duyệt phim.
Trong các tuyên bố chính thức, Việt Nam đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là đường chín đoạn, cũng như các yêu sách biển trái với các công ước quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) 1982.

“Việt Nam cho rằng, mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá, đăng tải nội dung, hình ảnh xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông đã được các lập phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) 1982 là vô giá trị”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định hồi năm ngoái khi được yêu cầu bình luận về việc trang Facebook của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã sử dụng bản đồ của Trung Quốc với đường lưỡi bò.

Việt Nam yêu cầu các quốc gia, các tổ chức tôn trọng quyền chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như các vùng biển liên quan ở Biển Đông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала