Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Phim Mỹ “Barbie” bị cấm chiếu ở Việt Nam vì có “đường lưỡi bò” Trung Quốc

© AP PhotoVũ nữ Kim Manning biểu diễn quảng cáo phim ''Barbie'' tại Mỹ
Vũ nữ Kim Manning biểu diễn quảng cáo phim ''Barbie'' tại Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
Đăng ký
Bộ phim "Barbie" của Mỹ vừa bị cấm phát hành ở Việt Nam do có hình ảnh đường lười bò (đường chín đoạn do Trung Quốc tự vạch ra).
Hiện tại, Barbie cũng đã biến mất khỏi danh sách "Phim sắp chiếu" thường xuyên được các nhà rạp cập nhật trên website.
Trước đó, cơ quan chức năng Việt Nam từng “tuýt còi” nhiều bộ phim có các vi phạm tương tự.

Cấm chiếu bộ phim "Barbie" vì chứa hình ảnh đường lưỡi bò

Sáng 3/7, Cục trưởng Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, cơ quan chức năng đã quyết định cấm chiếu bộ phim "Barbie" của Mỹ vì có cảnh "đường lưỡi bò" (tức đường chín đoạn do Trung Quốc vạch ra, đòi chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của quốc tế).
Theo đó, quyết định nói trên được Hội đồng thẩm định và phân loại phim Quốc gia đưa ra sau buổi duyệt phim mới đây.
Trước đó, ở Việt Nam, phim dự kiến ra rạp ngày 21/7. Hiện trên website các hệ thống cụm rạp chiếu phim lớn trong nước như Galaxy hay CGV, tác phẩm nói trên đã bị gỡ bỏ lịch chiếu.
"Barbie" được đầu tư kinh phí 100 triệu USD, kể về nàng Barbie (thủ vai bởi Margot Robbie), sống trong thế giới Barbieland. Một ngày nọ, cô bất ngờ bị loại khỏi Barbieland. Nàng Barbie quyết định lên đường đến thế giới của con người để tìm hạnh phúc mới, với sự đồng hành của Ken (do Ryan Gosling đóng).
Phim do Greta Gerwig đạo diễn, dựa trên kịch bản do Noah Baumbach viết. Ngoài Robbie và Gosling, phim có sự tham gia của dàn sao nổi tiếng như Will Ferrell, Issa Rae, Kate McKinnon, Simu Liu, Ncuti Gatwa và America Ferrera.
Ferrell, người đóng vai giám đốc điều hành của Mattel, công ty đồ chơi sản xuất Barbie, cho biết bộ phim lồng ghép thông điệp về vai trò phụ nữ trong xã hội.
Trẻ em Việt Nam xem hoạt hình Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2023
Phim hoạt hình Nga đứng ở đâu trong lòng khán giả Việt Nam?

Việt Nam xử lý nhiều phim có hình ảnh phi pháp về chủ quyền

Trước đó, như Sputnik thông tin, nhiều tác phẩm quốc tế chứa hình ảnh "đường lưỡi bò" từng bị cơ quan chức năng Việt Nam “tuýt còi”.
Tháng 3/2022, Thợ săn cổ vật (Uncharted), bộ phim do Tom Holland đóng chính, đã bị cấm ra rạp tại Việt Nam.
Xa hơn nữa, hồi tháng 12/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử phạt hành chính nhà phát hành CGV số tiền 170 triệu đồng vì phim hoạt hình Abominable (Everest: Người tuyết bé nhỏ) có cảnh bản đồ "đường lưỡi bò".
Tác phẩm này được cấp phép, chiếu 10 ngày trước khi vụ việc bị phát hiện. Bộ phim sau đó được rút khỏi rạp, trong khi một số nhân sự Cục Điện ảnh bị khiển trách do công tác duyệt phim.
Đầu tháng 7/2021, Netflix Việt Nam phải gỡ 6 tập trong series gián điệp Pine Gap khi cơ quan chức năng phát hiện phim có hình ảnh phi pháp.
Hay như vào tháng 7/2020, phim Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta (Put your head on my shoulder) cũng bị phát hiện có hình ảnh đường chín đoạn. Sau khi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử yêu cầu rà soát, gỡ bỏ những thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam, Netflix đã cắt phân cảnh có hình ảnh vi phạm.
Tháng 8/2020, phim Bà ngoại trưởng (Madam Secretary) cũng bị phát hiện có vi phạm tương tự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала