Bất ngờ với số người dùng internet ở Việt Nam, đã buộc TikTok thừa nhận sai phạm

© Depositphotos.com / PrykhodovTikTok
TikTok - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2023
Đăng ký
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, cơ quan chức năng của Việt Nam đã buộc TikTok ký thừa nhận sai phạm và có biện pháp khắc phục.
Cần nhấn mạnh rằng, đây là lần đầu Việt Nam buộc một nền tảng xuyên biên giới ký thừa nhận sai phạm, có biện pháp khắc phục thì mới được phép tiếp tục hoạt động.
Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) sẽ công bố kết quả kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam vào tháng 7.

Việt Nam buộc TikTok phải thừa nhận sai phạm

Hôm nay 30/6, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
Phát biểu tại đây, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho hay, lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức kiểm tra toàn diện một nền tảng xuyên biên giới lớn ở Việt Nam, đó là TikTok.
Như đã biết, đợt kiểm tra toàn diện này có sự tham gia của 5 Bộ, ban, ngành liên quan cùng vào cuộc, chia sẻ trách nhiệm quản lý nền tảng xuyên biên giới.
“Đây cũng là lần đầu Việt Nam buộc một nền tảng xuyên biên giới ký thừa nhận sai phạm và có biện pháp khắc phục cụ thể. Hiện nay đoàn kiểm tra đang thực hiện các bước cuối cùng và tháng 7 sẽ có công bố”, ông Lê Quang Tự Do cho biết.
TikTok - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2023
Bộ TT&TT: TikTok khuyến khích giới trẻ theo trào lưu xấu làm lệch lạc nhận thức, lối sống

Facebook*, Youtube hợp tác với Việt Nam gỡ bỏ tin xấu độc

Đối với các nền tảng xuyên biên giới, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã tổng hợp các biện pháp nhằm duy trì ở mức cao tỷ lệ ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung xấu độc.
Từ năm 2017 tới nay, việc hợp tác và tỷ lệ đáp ứng của các nền tảng liên tục được cải thiện. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ đáp ứng cao nhất (hơn 90%), gỡ bỏ nhiều nhất từ trước đến nay.
Bên cạnh đó, quy trình xử lý nội dung xấu độc đặt ở mức cao hơn lần đầu được triển khai đối với tình huống khẩn cấp, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
Báo cáo của Cục PTTH-TTĐT cho thấy, thời gian xử lý nhanh hơn (chưa tới 12 giờ), số lượng nhiều hơn và huy động nhiều lực lượng cùng tham gia, kết hợp thủ công và AI (trí tuệ nhân tạo), thuật toán tự động để rà quét, chặn, gỡ nội dung vi phạm.
Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc trên không gian mạng đạt tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay.
Cụ thể, Facebook đã gỡ bỏ 2.549 bài viết, gỡ 12 tài khoản, 54 page quảng cáo. Ngoài ra, Facebook đã gỡ 484 fanpage quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng; gỡ 72 tài khoản, fanpage quảng cáo vũ khí, vật nổ, chất liệu gây nổ; gỡ 2.444 link quảng cáo các dịch vụ bất hợp pháp.
YouTube đã gỡ 632 video quảng cáo mua bán, săn bắn động vật hoang dã, hướng dẫn chế tạo vũ khí, gỡ hơn 2.000 quảng cáo thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tài khoản quảng cáo vi phạm bằng thuật toán tự động. YouTube cũng gỡ 6.101 video, 7 kênh vi phạm. TikTok gỡ 415 liên kết và 149 tài khoản vi phạm.

Chặn quảng cáo kiểu “nhà tôi 3 đời”

Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới áp dụng công nghệ rà quét tự động với quảng cáo.
Cục trưởng Lê Quang Tự Do cho biết, hiện nay, gần như các nền tảng đều áp dụng công nghệ phân phối quảng cáo tự động bằng AI nên việc tìm quảng cáo vi phạm rất khó.
Bộ Thông tin và truyền thông cũng đã đàm phán với Facebook và YouTube để triển khai theo quy trình rút gọn. Trước đây, để gỡ một quảng cáo vi phạm, cần phải chứng minh quảng cáo vi phạm luật cụ thể và chỉ gỡ đúng quảng cáo đó.
“Hiện nay, cơ quan quản lý chỉ cần gửi một quảng cáo và chứng minh vi phạm, sau đó các quảng cáo có nội dung tương tự như “nhà tôi ba đời bán thuốc” đều phải gỡ, dẫn đến kết quả chặn lọc cao”, ông Tự Do nói.
YouTube - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2022
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
YouTube liệt kê những video phổ biến nhất năm 2022

Netflix phải nộp hồ sơ xin đăng ký kinh doanh tại Việt Nam

Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nền tảng không bật kiếm tiền với trang, kênh có nội dung vi phạm để ngăn chặn dòng tiền quảng cáo nuôi dưỡng trang, kênh vi phạm pháp luật.
Đặc biệt, các OTT (nền tảng cung cấp nội dung trên internet xuyên biên giới) cung cấp dịch vụ nội dung theo yêu cầu phải tuân thủ quy định Nghị định số 71 và Luật Điện ảnh (sửa đổi).
Kết quả, nền tảng Netflix đã nộp hồ sơ xin đăng ký kinh doanh tại Việt Nam; 5 OTT nộp hồ sơ đăng ký với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về cung cấp phim trực tuyến.
Việc nộp hồ sơ xin đăng ký kinh doanh tại Việt Nam của Netflix cho thấy thiện chí và sự hợp tác trong tuân thủ các quy định về pháp luật hiện hành.
Ngoài ra, năm nhà sản xuất tivi lớn nhất cũng được Bộ Thông tin truyền thông yêu cầu không gắn app OTT cung cấp nội dung không có phép ở Việt Nam lên màn hình hoặc bộ điều khiển.
“Đây là biện pháp hữu hiệu để Netflix và nền tảng khác phải tuân thủ pháp luật”, đại diện Bộ nói.
Ông Lê Quang Tự Do cho biết thêm, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Cục PTTH-TTĐT trong năm 2023 là tập trung hoàn thiện và tham mưu Bộ TT&TT trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 72 về quản lý Internet và thông tin trên mạng.
Bên cạnh đó, trên nền kinh nghiệm xử lý TikTok, tìm cách nhân rộng, xử lý các nền tảng xuyên biên giới khác.
Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cũng sẽ thử nghiệm phối hợp với cộng đồng KOL (người nổi tiếng trên mạng xã hội) để triển khai chiến dịch truyền thông về phòng chống tin giả trên mạng.
Вộ phim Netflix về Nữ hoàng Cleopatra - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2023
Ai Cập đòi "cấm vĩnh viễn" bộ phim Netflix về Nữ hoàng Cleopatra

Tỷ lệ người dùng Internet ở Việt Nam gây bất ngờ

Theo dữ liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, 6 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ viễn thông ước đạt 74.473 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 53% kế hoạch năm 2023.
Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cáp quang ước đạt 77,1%, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 91,8% kế hoạch năm 2023.
Tỷ lệ người sử dụng internet ước đạt 78,59%. Có thể nói, đây là con số gây bất ngờ và đã vượt mục tiêu kế hoạch năm 2023 (kế hoạch năm 2023 là 76%).
Lĩnh vực chuyển đổi số quốc gia có tổng giao dịch thực hiện thông qua nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia ước tính đến hết tháng 6 là 287,6 triệu giao dịch. Tính đến ngày 18/6, đã có 63/63 địa phương trên cả nước thành lập 74.521 tổ công nghệ số cộng đồng, trong đó 52/63 địa phương hoàn thành 100% đến cấp xã.
Theo báo cáo, doanh thu lĩnh vực báo chí ước đạt 20,495 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 47,28% kế hoạch năm 2023.
*Hoạt động meta (mạng xã hội Facebook, Instagram) bị cấm ở Nga vì bị xem là cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала