3 doanh nghiệp Việt dính vào phi vụ lừa đảo quốc tế, Vinacas phát cảnh báo

© TTXVN - Nguyễn Vũ Thành ĐạtCả nước xuất siêu 12,25 tỷ USD nửa đầu năm 2023
Cả nước xuất siêu 12,25 tỷ USD nửa đầu năm 2023  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Đăng ký
Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, gần đây hiệp hội nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp hội viên về việc nghi bị lừa đảo khi xuất khẩu điều nhân sang thị trường UAE.
Theo đơn của doanh nghiệp, có 3 container với 3 mặt hàng xuất khẩu khác nhau của các doanh nghiệp Việt có khả năng đã bị lừa. Hàng bị lấy đi nhưng tiền chưa nhận được.

Hàng đã nhận nhưng không trả tiền

Ngày 17/7, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã có thông báo gửi các doanh nghiệp hội viên về hiện tượng nghi lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua trong xuất khẩu điều nhân sang thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Theo phản ánh, Công ty Tín Mai ký hợp đồng bán nhân điều cho Bab Al Rehab FoodStuff Trading LLC Office No 1006, Mai Tower, Al Nahda, Dubai, UAE. Số điện thoại +971 43868859, +971586001304; Email: info@barft.com
Người giao dịch trực tiếp là ông Naeem Chaudhry, Mob/Whatsapp: +971 58 600 1304, email: naeem@barft.com.
Theo Công ty Tín Mai, khách hàng đã ứng trước cho doanh nghiệp xuất khẩu 15% giá trị lô hàng. Công ty Tín Mai cũng đã giao hàng và ngày 24/6 hàng đã đến cảng Jebel Ali, UAE.
Cảng Hải Phòng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
5 container hạt điều Việt Nam bị hải quan Algeria tự ý bán đấu giá
Tuy nhiên, điều đáng lo là hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27/6 nhưng đến nay Công ty Tín Mai vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá còn lại của lô hàng.
Theo phản ánh của khách hàng, dù Ngân hàng Sacombank đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua là Ajman Bank PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ nhưng không được thực hiện.
Qua kiểm tra của công ty Việt Nam, được biết bộ chứng từ của lô hàng đã được đơn vị vận chuyển là DHL giao cho một nhân viên an ninh của ngân hàng Ajman Bank PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch nhưng chưa biết sau đó bộ chứng từ đến đâu.
Bên hãng tàu vận chuyển hàng cho biết họ giao hàng khi người nhận có đầy đủ chứng từ theo quy định.

Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu nông sản sang thị trường UAE

Ông Trần Hữu Hậu, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho hay, qua những thông tin làm việc với Công ty Tín Mai và Hiệp hội Tiêu và Cây Gia vị Việt Nam, thì ngoài Công ty Tín Mai còn ít nhất 2 doanh nghiệp trong ngành tiêu và cây gia vị gặp tình trạng tương tự với cùng một khách hàng và ngân hàng.
Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan, ngoài việc liên hệ ngay với Thương vụ Việt Nam tại UAE nhờ hỗ trợ, lãnh đạo Vinacas sẽ phối hợp với lãnh đạo Hiệp hội Tiêu và Cây Gia vị tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để nắm đầy đủ các thông tin.
“Nếu nghi vấn này đúng thì đây sẽ là sự việc hiếm có, xảy ra giữa Trung tâm tài chính Dubai”, - theo lãnh đạo Hiệp hội Điều Việt Nam.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2022
Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin về việc 100 container hạt điều đã được trả cho doanh nghiệp Việt
Từ đó sẽ chính thức kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và UAE xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc.
Ông Trần Hữu Hậu lưu ý, trong vụ việc này, giá trị hàng hóa không lớn, 3 doanh nghiệp khác nhau giao 3 container hàng gồm điều, tiêu và gia vị với tổng trị giá gần 300.000 USD.
Tuy nhiên, Hiệp hội đề nghị các hội viên và doanh nghiệp xuất khẩu điều nếu đang gặp sự việc tương tự cần liên lạc với Văn phòng Vinacas để cung cấp thông tin và được hỗ trợ.

Doanh nghiệp làm gì để tránh bị lừa đảo?

Đây không phải lần đầu doanh nghiệp điều gặp tình trạng lừa đảo, trước đó, như Sputnik thông tin, vụ việc 100 container điều xuất khẩu sang Ý cũng gây xôn xao dư luận.
Công sứ tham tán thương mại Việt Nam tại Ý từng cho hay, vụ gần 100 container hạt điều là vụ lừa đảo rất lớn, chưa bao giờ doanh nghiệp trong nước bị lừa nhiều như thế.
Đồng thời, ngoài 5 doanh nghiệp bị lừa xuất khẩu 76 container hạt điều hồi đầu năm, còn có 2 công ty trong nước khác đã ký hợp đồng với bọn lừa đảo nhưng chưa chuyển hàng vì được ngăn chặn kịp thời.
Hay như hồi tháng 4/2023, một doanh nghiệp thuộc Vinacas đã bị Hải quan Cảng Mostaganem, Algeria bán đấu giá 5 container hạt điều công ty xuất khẩu mà không được thông báo.
Theo thông tin công bố, tổng giá trị lô hàng khoảng 466.900 USD (gần 11 tỷ đồng). Khách hàng của công ty Việt Nam là Công ty Eurl ATS Food (Algeria) không thể làm thủ tục thông quan, do công ty này đã bị Bộ Thương mại Algeria đưa vào danh sách các doanh nghiệp gian lận thương mại từ tháng 6/2022.
Trước tình huống liên tiếp xảy ra các vụ có dấu hiệu lừa đảo trong xuất khẩu điều, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã lưu ý, dấu hiệu lừa đảo của các doanh nghiệp nước ngoài ngày càng lộ diện.
hạt điều - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Một năm 'bất ổn' cho hạt điều Việt Nam: Cháy lớn tại xưởng điều, thiệt hại hàng tỷ đồng
Các chiêu thức trong giao dịch ngân hàng giữa người mua và người bán rất tinh vi. Các bộ chứng từ gốc đã được trả lại theo như phản hồi của ngân hàng bạn, nhưng bằng cách nào đó người mua đã tìm cách lấy chúng thông qua một đầu mối bất kỳ.
Chuyên gia khuyến nghị, để hạn chế rủi ro trong giao dịch thương mại quốc tế, doanh nghiệp cần chủ động tự xác minh đối tác, kiểm tra địa chỉ công ty đối tác qua Google Map, gọi video để kiểm tra nhà máy, xưởng của đối tác, nếu không tin cậy thì không xuất hàng.
Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đặc biệt phải cảnh giác với các đơn hàng tăng bất thường, và khi có vụ việc cần phối hợp ngay với hiệp hội ngành hàng để bảo vệ quyền lợi trong xuất khẩu.
Các công ty nên chọn các phương thức thanh toán an toàn hơn như TT (chuyển tiền bằng điện) hoặc LC (thư tín dụng) vì với các hình thức này, phía người bán sẽ biết được thông tin ngân hàng của người mua như vậy có thêm một yếu tố để kiểm tra đảm bảo an toàn.
“Các doanh nghiệp Việt Nam phải kiểm tra đối tác một cách kỹ lưỡng hơn, kể cả thông qua môi giới thì cũng phải yêu cầu được liên hệ trực tiếp với người mua, phải kiểm tra địa chỉ mà họ đăng ký trong hợp đồng rồi nhờ các cơ quan như Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước sở tại, hay nhờ Đại sứ quán của các nước tại Việt Nam, rồi các công ty tư vấn, các công ty môi giới, các tổ chức đánh giá tài chính khác để tìm hiểu uy tín của các doanh nghiệp”, - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ý Nguyễn Đức Thanh nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала