Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đi châu Âu, sẽ có biến chuyển quan hệ Việt Nam-Vatican

© Depositphotos.com / TTstudio Nhà thờ St. Peter ở Vatican
Nhà thờ St. Peter ở Vatican - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Đăng ký
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân Phan Thị Thanh Tâm sẽ có chuyến thăm đến các nước Áo, Ý và Toà thánh Vatican từ ngày 23 đến 28/7.
Chuyến thăm của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia nói trên có nhiều tiến triển mới.
Đặc biệt là đối với Toà thánh Vatican. Dù Việt Nam và Vatican chưa thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, tuy nhiên, các động thái gần đây cho thấy, quan hệ song phương sắp có bước tiến mới.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tham quan danh thắng hồ Hoàn Kiếm - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2023
Tổng thống Hàn Quốc ăn sáng, dạo hồ Gươm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân sẽ thăm Áo, Ý và Vatican

Ngày 17/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ có chuyến thăm chính thức đến Áo theo lời mời của Tổng thống Alexander Van der Bellen.
Kế đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ thăm cấp nhà nước đến Ý theo lời mời của Tổng thống Sergio Mattarella. Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng sẽ thăm Tòa thánh Vatican theo lời mời của Giáo hoàng Francis.
Đây là chuyến công tác nước ngoài thứ 3 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Trước đó, ông đã có chuyến thăm cấp nhà nước đến Lào và chuyến đi tham dự lễ đăng quang của vua Charles III tại Anh.

Nhiều tiến triển trong quan hệ

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng diễn ra trong bối quan hệ Việt Nam với Áo, Ý và Vatican có nhiều tiến triển.
Việt Nam và Áo vừa qua đã kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2022. Trước đây, nhân dân Áo từng ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam.
Trong suốt nhiều năm qua, Áo luôn là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu. Dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Áo năm 2022 vẫn đạt 2,79 tỉ USD.
Ý cũng là một trong các nước châu Âu thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam. Năm 2023 đánh dấu 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm hình thành mối quan hệ Đối tác chiến lược.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Ý trong ASEAN. Ở chiều ngược lại, Ý là đối tác Liên minh châu Âu (EU) lớn thứ 4 của Việt Nam. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt 6,2 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 11% so với năm 2021.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chánh án Toà án tối cao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Tổng thống Putin gửi thông điệp gì đến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng?
Trong khi đó, quan hệ Việt Nam và Tòa thánh Vatican đã chứng kiến các cuộc tiếp xúc trong thời gian vừa qua. Năm 2018, dưới thời Giáo hoàng Francis, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có chuyến thăm Tòa thánh.
Tại cuộc họp vòng 10 Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam và Tòa thánh Vatican tháng 3/2023, hai bên nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam - Tòa thánh đã đạt nhiều tiến triển thời gian qua.
Cụ thể, hai bên đã tiếp xúc và tham vấn định kỳ, trao đổi đoàn cấp cao Việt Nam và Tòa thánh Vatican. Ngoài ra còn có các chuyến thăm mục vụ thường xuyên của Đại diện không thường trú, Đặc phái viên Tòa thánh, Tổng giám mục Marek Zalewski.
Tại cuộc họp vòng 10, hai bên đã thảo luận và cơ bản nhất trí về quy chế hoạt động của đại diện thường trú Tòa thánh và Văn phòng đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала