Nhà máy VinFast tại Mỹ gây bất ngờ

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaLắp ráp ô tô tại nhà máy ô tô VinFast Việt Nam
Lắp ráp ô tô tại nhà máy ô tô VinFast Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Đăng ký
VinFast lần đầu công bố thông tin chi tiết về bản vẽ, sơ đồ mặt bằng tổ hợp nhà máy ô tô điện tại Mỹ với nhiều điều bất ngờ. Dự án xây dựng tổ hợp nhà máy có tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đô la Mỹ.
Theo đó, nhà máy VinFast sẽ có diện tích hơn 800ha ở Hạt Chatham, Bắc Carolina. Diện tích này rộng hơn gấp đôi khu đất xây dựng tổ hợp nhà máy của Vin Fast ở Hải Phòng (335 ha).

Nhà máy VinFast ở Mỹ rộng 800ha

Mới đây, hãng xe ô tô Việt Nam VinFast đã công bố kế hoạch chi tiết về việc xây dựng tổ hợp nhà máy ô tô điện tại Mỹ.
Kế hoạch bao gồm thông tin các toà nhà nằm trong khuôn viên tổ hợp, cũng như bản vẽ toà nhà chính, theo WRAL TechWire.
Dự kiến nhà máy VinFast sẽ có diện tích hơn 800ha gần Moncure, đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham, Bắc Carolina (Mỹ). Công ty đã chi 44 triệu USD cho địa điểm này hồi năm 2022.
Theo WRAL, tuy không có cảng biển để vận chuyển như nhà máy ở Hải Phòng nhưng khu đất mà VinFast lựa chọn lại có vị trí tiếp giáp gần với 3 trục đường quốc lộ. Đồng thời, VinFast phải tiến hành san lấp hơn 10 km suối, 40 ha đất ngập nước để có đất xây dựng nhà máy.
xe ôtô VinFast Lux A2.0 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Động thái mới của VinFast về việc IPO tại Mỹ
VinFast đã lùi kế hoạch đưa nhà máy vào hoạt động từ năm 2024 sang năm 2025. Doanh nghiệp và Kinh doanh cho hay, hãng xe Việt dự kiến thuê 7.000 nhân viên và đầu tư 2 tỷ USD ở giai đoạn đầu xây dựng nhà máy với công suất 150.000 xe mỗi năm. Giai đoạn hai, công ty sẽ tập trung sản xuất pin.
Dự án xây dựng tổ hợp nhà máy ô tô điện tại Mỹ của VinFast có tổng mức đầu tư lên đến hơn 4 tỷ USD.
Theo bản thiết kế được công bố, ở giai đoạn đầu, tổ hợp nhà máy này sẽ bao gồm: Khu xưởng hàn rộng hơn 72.400 m2, nhà máy năng lượng trung tâm rộng hơn 3.000 m2, khu lắp ráp rộng hơn 92.500 m2, khu vực tạo khung vỏ xe rộng hơn 46.000 m2 và xưởng sơn rộng hơn 47.600 m2.

VinFast mở rộng danh mục sản phẩm ở thị trường thế giới

Như đã biết, các hoạt động sản xuất chính của VinFast hiện vẫn diễn ra tại nhà máy ở Hải Phòng.
Tổ hợp nhà máy này được xây dựng trên khu đất rộng 335ha, nằm trong khu công nghiệp Đình Vũ, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.
Tổ hợp nhà máy của VinFast ở Hải Phòng bao gồm: Khu nhà máy sản xuất ô tô, khu nhà máy sản xuất xe máy điện, khu nhà máy sản xuất xe buýt điện, nhà điều hành…
Nhà máy ô tô có công suất 250.000 xe/năm giai đoạn một, dự kiến nâng công suất lên 950,000 xe/năm giai đoạn hai. Nhà máy có mức độ tự động hóa cao, với 1.200 robot, xưởng thân vỏ 98% tự động, xưởng động cơ 90% tự động.
Trong hồ sơ gửi Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), VinFast cho biết hơn 60% linh kiện cho xe điện (không bao gồm pin) hiện được cung ứng từ các nhà cung cấp tại Việt Nam.
Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có một số nhà cung cấp chính tại chỗ ở Hải Phòng, có thể kể đến như ZF, Forvia và Lear Corporation.
Theo VinFast, công ty đang có kế hoạch mở rộng khu phức hợp tại Hải Phòng với các nhà cung cấp từ Hàn Quốc và Trung Quốc.
VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2023
VinFast IPO ở Mỹ: Nước cờ khôn ngoan hay cuộc chơi đốt tiền của ông Vượng?
Bên cạnh đó, VinFast còn có mối quan hệ với khoảng 620 nhà cung cấp khác trên toàn cầu. Trong đó, VinES, một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, hiện là nhà cung cấp pin chính và đang tập trung phát triển năng lực sản xuất pin tại Việt Nam.
Hiện tại, VinFast có 2 mẫu xe đang bán tại Mỹ là VF 8 và VF 9. Những mẫu xe nói trên được công bố từ tháng 11/2021. Đến nay, đã có những lô VF 8 được sản xuất tại Việt Nam và đưa sang Mỹ.
Thời gian tới, VinFast dự kiến mở rộng danh mục sản phẩm của mình tại thị trường Mỹ và một số quốc gia khác như Canada hay Pháp, Đức...
Các mẫu VF 5, VF 6 và VF 7 đã được giới thiệu tại Mỹ dưới dạng concept, nhiều khả năng sẽ được chào bán ở thị trường quốc tế.

Định giá VinFast không chỉ dừng lại ở con số 23 tỷ USD

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Vingroup cho biết, năm nay VinFast định hướng phát triển mạng lưới bán hàng tại tất cả các thị trường mục tiêu trong và ngoài nước, đẩy nhanh tốc độ bán hàng và bàn giao sản phẩm tại thị trường trọng điểm (Mỹ).
VinFast sẽ triển khai chiến lược marketing trực tiếp, đẩy mạnh hoạt động lái thử các mẫu xe, đồng thời quảng bá các mẫu xe mới sẽ bán trong 2023 thông qua triển lãm, hoạt động trưng bày xe tại tất cả thị trường.
Về hoạt động sản xuất, công ty đẩy mạnh sản xuất hàng loạt các mẫu xe đã mở bán trong năm 2022 để bàn giao đúng hạn cho khách hàng (VF 5, VF 8 và VF 9), chuẩn bị triển khai sản xuất các mẫu xe mới sắp giới thiệu (VF 6 và VF 7), đồng thời đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án nhà máy sản xuất tại bang Bắc Carolina, Hoa Kỳ.
Đối với công tác nghiên cứu và phát triển (R&D), VinFast tiếp tục nghiên cứu và sản xuất các phương tiện thân thiện với môi trường khác (xe buýt điện, xe máy điện và xe đạp điện).
Xanh SM cũng cung cấp cho khách hàng LuxuryCar sử dụng VinFast VF 8 với màu sơn nguyên bản sang trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2023
1.800 xe VinFast VF8 xuất khẩu sang Mỹ và Canada có gì đặc biệt?
Nói về việc niêm yết, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết, chúng ta gần như niêm yết được một nửa, sau khi sáp nhập, VinFast vẫn là chủ của công ty này.
“Với định giá 23 tỷ USD, việc thu hồi vốn đầu tư 8 tỷ USD không phải lớn, chúng ta phải đợi đến khi có “gió đông”, khi thanh khoản thị trường tốt hơn và đầy đủ dải sản phẩm, kinh doanh có lãi”, - ông Vượng nói và nhấn mạnh VinFast sẽ sớm mang lại niềm vui tài chính cho mọi người nhưng rất khó tính theo tuần, tháng, lâu dài sẽ tốt.
Lý giải vì sao Vingroup làm VinFast, tỷ phú Vượng nêu ra 2 nhu cầu. Đầu tiên đóng góp của Vingroup cho xã hội, đất nước, VinFast không đơn thuần là kinh doanh.
“Chúng ta có năng lực nhất định phải có trách nhiệm đóng góp cho đất nước, xây dựng thương hiệu đẳng cấp cao, có sức ảnh hưởng và sự quan tâm trên trường quốc tế, không đơn giản là kinh doanh kiếm tiền, nếu kinh doanh kiếm tiền không dại gì lao vào công việc khó khăn như vậy, nếu dễ thì các doanh nghiệp khác cũng làm trước rồi. Chúng tôi làm VinFast thể hiện tình yêu với đất nước và không có toan tính gì”, - ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ.
Nhu cầu thứ hai quyết định việc Vingroup làm VinFast đó là cách mạng xanh, xe điện là cơ hội rất lớn.
Sản xuất xe điện tại nhà máy ô tô điện VinFast tại Hải Phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2023
Chuyện gì đang xảy ra với VinFast ở Mỹ?
“Định giá VinFast kỳ vọng không dừng lại ở 23 tỷ USD. Đội ngũ VinFast ngày càng vững mạnh, nguồn cảm hứng, sức sáng tạo ngày càng quyết liệt. Đây là mảng tiềm năng và tốt nhất của Vingroup”, - tỷ phú Phạm Nhật Vượng tin tưởng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала