Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger: Hoa Kỳ và Trung Quốc không thể cho phép mình coi nhau là đối thủ

© Ảnh : CCTVCựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Lịch sử liên tục cho thấy rằng cả Mỹ và Trung Quốc đều không thể cho phép mình coi nhau là đối thủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger cho biết trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (Li Shangfu) ở Bắc Kinh.

"Trong thế giới ngày nay, thách thức tồn tại cùng với cơ hội, Trung Quốc và Hoa Kỳ nên loại bỏ mọi hiểu lầm, cùng tồn tại hòa bình và tránh đối đầu. Lịch sử và thực tiễn liên tục chỉ ra rằng cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều không thể cho phép mình trở thành đối thủ của nhau", - Kissinger nói, Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời ông.

Henry Kissinger cũng lưu ý rằng nếu giữa hai nước nổ ra một cuộc chiến thì điều này sẽ không mang lại kết quả đáng kể nào cho cả hai bên.
"Hai bên hãy thể hiện trí tuệ, cùng làm việc và cùng phát triển. Quân đội hai nước cần tăng cường hợp tác, nỗ lực hết sức để đạt được những kết quả tích cực cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước và duy trì hòa bình, ổn định trên thế giới", - Kissinger nói.

Quan điểm của Trung Quốc

Theo Lý Thượng Phúc, một số đại diện của phía Mỹ không có quan điểm mang tính xây dựng với Trung Quốc, điều này dẫn đến thực tế là quan hệ Trung-Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Thực tế về sự phụ thuộc lẫn nhau của các quốc gia bị bỏ qua, lịch sử hợp tác cùng có lợi bị bóp méo, và bầu không khí thân thiện tương tác đang bị phá hủy.
"Chúng tôi hy vọng rằng phía Mỹ sẽ làm việc với phía Trung Quốc để thực hiện sự đồng thuận đã đạt được của các nhà lãnh đạo của hai nước, và góp phần vào sự phát triển lành mạnh, ổn định của quan hệ giữa hai quốc gia trong lĩnh vực quân sự", - Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Chuyến thăm của Janet Yellen cho thấy Mỹ chưa muốn cắt đứt quan hệ hoàn toàn với Bắc Kinh

Hoa Kỳ muốn cùng tồn tại hòa bình với Trung Quốc

Trước đó, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ muốn cùng tồn tại hòa bình với Trung Quốc, thẳng thắn về những khác biệt, hợp tác theo cách cùng có lợi, đáp ứng lợi ích chung của cả hai quốc gia.
"Mục tiêu cuối cùng là chúng ta cùng tồn tại hòa bình và hiệu quả. Bởi vì, xét cho cùng, Trung Quốc sẽ không đi đâu cả, và chúng ta cũng sẽ không đi đâu cả", ông Antony Blinken nói trong bài phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York về mục tiêu chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала