Luật sư của cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế nói bất ngờ với mức án tử hình

© Depositphotos.com / AndreyPopov Luật sư với cặp tài liệu trong phòng xử án
Luật sư với cặp tài liệu trong phòng xử án - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 18/7, bào chữa cho Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, luật sư Hà Mạnh Huy đề nghị HĐXX chuyển tội danh cho bị cáo và cho biết vợ bị cáo đã nộp khắc phục thêm 8 tỉ đồng.
Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng) được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là thư ký, trực tiếp giúp việc cho Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, trong việc trình Thứ trưởng Bộ Y tế ký văn bản trả lời Bộ Ngoại giao về việc cấp phép chuyến bay, Phạm Trung Kiên đã gây khó doanh nghiệp, để phải chi cho Kiên theo mức tiền mà Kiên yêu cầu để được Bộ Y tế đồng ý xét duyệt các chuyến bay theo đề nghị của Bộ Ngoại giao.
Đại diện các doanh nghiệp đã phải trả phí tiền cho bị cáo Phạm Trung Kiên để được Bộ Y tế đồng ý xét duyệt các chuyến bay theo đề nghị của Bộ Ngoại giao.
Bị cáo Phạm Trung Kiên bị cáo buộc đã nhận hối lộ 253 lần, tổng số tiền hơn 42 tỉ đồng trong quá trình cấp phép ''chuyến bay giải cứu''.
Theo đại diện VKS, đối với bị cáo Kiên cần thiết phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất dành cho bị cáo.
Lực lượng chức năng dẫn giải các bị cáo tới phiên toà xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2023
Vụ án "chuyến bay giải cứu": Nếu không đưa hối lộ, sẽ bị làm khó
Bào chữa cho Phạm Trung Kiên, luật sư Hà Mạnh Huy nói ''bất ngờ khi nghe VKS đề nghị mức án tử hình''.
Trong vụ án này, gọi là vụ án “chuyến bay giải cứu”, nhưng thực tế, có 3 hình thức đưa người Việt Nam về nước thời Covid gồm: chuyến bay giải cứu, chuyến bay combo và chuyến bay đơn lẻ.
Theo luật sư, cần làm rõ rằng hành vi của bị cáo Kiên chỉ xảy ra trong giai đoạn cấp phép chuyến bay có trả phí, chuyến bay khách lẻ, tức là chuyến bay có tính chất lợi nhuận, không phải là các chuyến bay mà Chính phủ giải cứu công dân.
Luật sư đưa ra quan điểm, bị cáo Kiên có hành vi vi phạm và phải chịu trách nhiệm. Việc bị cáo nhận tiền là có thật, không tranh luận, nhưng căn nguyên và lý do, thẩm quyền, chức vụ của bị cáo khi nhận tiền thì cần phải xem xét.
Về tội danh, bị cáo Kiên không phải là người có chức vụ, thẩm quyền tham mưu, đề xuất, thẩm định, trình, duyệt cấp phép chuyến bay. Bị cáo Kiên chỉ là chuyên viên Vụ Trang thiết bị y tế, được biệt phái sang giúp việc cho Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.
Bắt đầu phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Vụ "chuyến bay giải cứu": Bất ngờ tạm dừng xét xử để "cập nhật" số tiền khắc phục
Bị cáo Kiên không có văn bản phân công, bổ nhiệm, không có phân công công việc cụ thể, trong tổ chức của Bộ Y tế cũng không có chức danh Thư ký Thứ trưởng.
“Kết luận điều tra xác định bị cáo Kiên là chuyên viên Vụ trang thiết bị y tế, cáo trạng thì lại nêu bị cáo là Thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế… Tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ và xét hỏi tại tòa không thỏa mãn hành vi khách quan của người nhận hối lộ”, lời luật sư.
Theo luật sư, để thỏa mãn tội Nhận hối lộ, Kiên cần phải là người có chức vụ quyền hạn, trực tiếp làm theo yêu cầu của người đưa tiền. Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Kiên và nhóm 21 quan chức nhận hối lộ nói chung, là bất cập trong xét duyệt thẩm định và cấp phép chuyến bay, có sự chồng chéo, không rõ ràng. Tại Bộ Y tế, thẩm quyền ký duyệt, trả lời các đơn vị liên quan, tất cả do thứ trưởng ký, Kiên không hề, không thể can thiệp đến nội dung các văn bản này. Do đó không thể thỏa mãn các yếu tố tội Nhận hối lộ.
Quan điểm của luật sư cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo, trong đó có bị cáo Phạm Trung Kiên là bất cập trong việc xét duyệt, thẩm định và cấp phép các chuyến bay.
Bắt đầu phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
"Choáng" với khối tài sản kê biên, phong toả của cựu quan chức vụ "chuyến bay giải cứu"

Khắc phục hậu quả thêm 8 tỉ đồng

Luật sư cho biết, trong sáng ngày 18/7, vợ bị cáo Kiên đã tiếp tục nộp tiền khắc phục hậu quả cho chồng số tiền 8 tỉ đồng, cộng với 15 tỉ đồng khắc phục trước đó, số tiền 12 tỉ đồng bị cáo Kiên đã trả lại doanh nghiệp, tổng số tiền khắc phục của bị cáo Kiên là hơn 35 tỉ đồng.
Ngoài ra, hai vợ chồng bị cáo Kiên có ngôi nhà đã bị kê biên trong vụ án. Vợ bị cáo đề nghị được dùng phần quyền lợi tài sản trong ngôi nhà này để tiếp tục khắc phục cho chồng.
Tự bào chữa sau đó, bị cáo Kiên thừa nhận hành vi phạm tội là đúng nên rất ăn năn hối cải, xin phép gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước. Từ khi khởi tố vụ án, Kiên chủ động khai báo.
Tuy nhiên, bị cáo Kiên phản bác nhiều lời khai của một số bị cáo là chủ các doanh nghiệp, cho rằng mình gây khó dễ, ép buộc đưa tiền. Cựu thư ký cho rằng đa số các doanh nghiệp đều chuyển tiền khi được cấp phép và đã triển khai thành công chuyến bay. Ông Kiên cho hay đang cùng gia đình cố gắng để khắc phục 100% số tiền đã nhận hối lộ.
"Bị cáo mong được HĐXX xem xét lại tội danh để được hưởng mức án phạt tù, để được cải tạo tốt", Kiên bật khóc tại phiên tòa sáng nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала