Chuyên gia: Nga-Thổ có thể ký kết thỏa thuận riêng về ngũ cốc để cung cấp cho các nước nghèo

© AP Photo / Efrem LukatskyViệc bốc dỡ ngũ cốc tại kho chứa ở làng Zgurovka, Ukraina. Ảnh lưu trữ.
Việc bốc dỡ ngũ cốc tại kho chứa ở làng Zgurovka, Ukraina. Ảnh lưu trữ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nhà ngoại giao New Zealand và giám đốc điều hành của Trung tâm Đối thoại Nhân đạo cho biết, Nga có thể ký kết thỏa thuận mới với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó sẽ loại bỏ Ukraina khỏi thành phần các bên tham gia giao kèo ngũ cốc, ông David Garland nhà ngoại giao New Zealand kiêm Giám đốc Điều hành Trung tâm Đối thoại Nhân đạo cho biết.
"Tôi cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đề xuất với Thổ Nhĩ Kỳ một thỏa thuận mới, loại trừ Ukraina. Nga sẽ cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ hàng triệu tấn ngũ cốc với giá trợ cấp để Thổ Nhĩ Kỳ tái xuất khẩu sang các nước thế giới thứ ba với giá thấp hơn", - chuyên gia Garland tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của tờ báo Đức Spiegel.
Ông nhấn mạnh rằng "đây chỉ là giả định", bây giờ rất khó để nói điều gì đó chắc chắn.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Sochi - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng đối thoại với ông Putin về thỏa thuận ngũ cốc
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nam Phi Cyril Ramaphosa, nói các cam kết dỡ bỏ rào cản đối với việc xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga vẫn chưa được thực hiện. Ông Putin trong cuộc trò chuyện nhấn mạnh mục tiêu chính của thỏa thuận, cụ thể là cung cấp ngũ cốc cho các quốc gia có nhu cầu, bao gồm cả lục địa châu Phi, cũng đã không được thực hiện đúng mức.

Đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận ngũ cốc hết hạn vào thứ Hai, Nga sẽ ngay lập tức quay trở lại thực hiện sau khi phần liên quan đến Nga trong đó được hoàn thành, Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga, cho biết hôm thứ Hai. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói ông trông đợi vào chuyến thăm của Putin tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала