Lượng kiều hối chảy vào TP.HCM tăng trưởng ấn tượng

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamĐồng Việt Nam.
Đồng Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực, quý sau tăng trưởng cao hơn quý trước.
Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM Nguyễn Đức Lệnh cho biết, tính đến cuối tháng 6/2023, lượng kiều hối chuyển về TP Hồ Chí Minh đạt 4,334 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ và bằng 65,6% so với cả năm 2022. Riêng quý II/2023, lượng kiều hối chuyển về đạt 2,215 tỷ USD, tăng 4,5% so với quý I/2023.
Theo thông tin được ông Lệnh cho biết, lượng kiều hối chuyển về thành phố tiếp tục tăng trưởng khá, dự kiến có thể đạt 7 tỷ USD trong năm 2023, tăng khoảng 6-7% so với năm 2022.
Tại TP.HCM, nếu so với nguồn thu ngân sách TP.HCM (năm 2022 đạt trên 434.000 tỷ đồng), nguồn kiều hối chuyển về trên địa bàn trong năm 2022 đạt 6,8 tỷ USD là nguồn thu không nhỏ, mang lại hiệu ứng tích cực. Còn nếu so với quy mô tiền gửi bằng ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn thì nguồn kiều hối chuyển về năm 2022 chiếm 48%.
Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia tài chính về Đề án chính sách thu hút và phát huy nguồn lực kiều hối trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Kiều hối ồ ạt đổ về Việt Nam
“Lượng kiều hối chuyển về thành phố tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực, quý sau tăng trưởng cao hơn quý trước. Kết quả trên là rất tích cực và cần được phát huy để duy trì trong thời gian tới, nhất là trong những tháng cuối năm”, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.
Theo đó, ông Nguyễn Đức Lệnh cho rằng cần những giải pháp mang tính đồng bộ, cụ thể. Theo ông Lệnh, thứ nhất, tiếp tục khai thác và phát triển tốt các yếu tố thúc đẩy kiều hối, trong đó khai thác và phát triển tốt thị trường lao động - khu vực có nguồn kiều hối tăng trưởng tốt những năm gần đây.
Đơn cử, lượng kiều hối chuyển về từ khu vực Châu Á và Châu Phi tăng trưởng cao so với cùng kỳ và so với quý I/2023. Trong đó, Châu Á là khu vực kiều hối chuyển về chiếm tỷ trọng cao nhất, lên tới 47% tổng lượng kiều hối chuyển về trên địa bàn thành phố, tăng 14,4% so với quý trước. Việc này tác động trực tiếp đến tăng trưởng kiều hối của quý II/2023 và 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn.
Thứ hai, các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế được phép cung ứng dịch vụ nhận và chi trả kiều hối tiếp tục mở rộng. Đặc biệt, các đơn vị đã phát triển dịch vụ theo hướng đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng dịch vụ tốt, phương thức chi trả tiện ích, tiện lợi, nhanh chóng.
Thứ ba, làm tốt công tác thông tin truyền thông, trong đó phối hợp với các sở ngành, cơ quan có liên quan: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan ngoại giao, trung tâm xúc tiến thương mại tiếp tục làm tốt công tác thông tin truyền thông.
Thành phố hồ chí minh ở Việt nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Chuyên gia hiến kế cho TP.HCM thu hút kiều hối
Truyền thông mạnh về sự phát triển của kinh tế đất nước, cơ chế chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng và chủ trương chính sách phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư và cải cách hành chính…
Dẫn số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức hợp tác quốc tế về người di cư (KNOMAD), báo Thanh Niên cho biết Việt Nam đứng thứ 8 thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về lượng kiều hối trong năm 2021.
Trong 10 năm trở lại đây, lượng kiều hối đã vượt qua mức 10 tỉ USD. Năm 2022, WB và KNOMAD đánh giá lượng kiều hối về Việt Nam tăng 4,4% so với năm 2021. Dự báo, kiều hối chuyển về Việt Nam sẽ tăng 3,6 - 4,5% trong năm 2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала