Phương Tây trả giá cho các quyết định chống Nga bằng việc chấm dứt “thỏa thuận ngũ cốc”

© Sputnik / Vitaliy Timkiv / Chuyển đến kho ảnhLúa mì
Lúa mì - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2023
Đăng ký
Mustafa Recep Erchin, nhà bình luận kinh tế, nói với Sputnik phương Tây đang phải trả giá cho các quyết định chống Nga tại hội nghị thượng đỉnh NATO gần đây nhất bằng việc Nga thông báo chấm dứt "thỏa thuận ngũ cốc".
Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Vilnius vào ngày 11 - 12 tháng 7. Tại cuộc họp, các nước đồng minh đồng thuận, cùngnhững điều khác, về việc chuyển giao vũ khí hạng nặng mới cho Ukraina, mà theo phía Nga, điều này chỉ kéo dài cuộc xung đột và làm trầm trọng thêm sự đau khổ của dân thường.

Hậu quả của việc chấm dứt hợp đồng ngũ cốc

Theo Erchin, giá sẽ tăng sau khi thỏa thuận ngũ cốc chấm dứt.
"Vâng, chúng tôi hy vọng giá sẽ chỉ tăng nhẹ. Tôi nói với bạn về điều này. Nhưng với vụ mùa thu hoạch toàn cầu và hoạt động kinh tế yếu kém ở Trung Quốc, sẽ không có sự tăng giá quá mức. Tất nhiên, nếu cuộc khủng hoảng xung quanh "hành lang ngũ cốc" kéo dài, mọi chuyện sẽ diễn ra theo chiều ngược lại", - chuyên gia nói.
Theo giới quan sát, có cuộc mặc cả khó khăn với phương Tây trong bối cảnh này.
Nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2023
Ông Josep Borrell nói EU sẽ phải làm gì khi thỏa thuận ngũ cốc bị chấm dứt

"Điều này áp dụng cho cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Những tuyên bố mới nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin và phản ứng tích cực ngay lập tức của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khi nói chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Nga mà không đợi chuyến thăm dự kiến ​​​​vào tháng 8, là minh chứng cho việc phương Tây sẽ phải trả giá cho các quyết định tại hội nghị thượng đỉnh NATO vừa qua và trước đó", - ông nhấn mạnh.

Áp lực của phương Tây đối với Thổ Nhĩ Kỳ

Chuyên gia nói thêm "phương Tây đang gây áp lực lớn lên Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là thông qua sự yếu kém về kinh tế của nước này".

"Về vấn đề Ukraina và về mở rộng NATO, Ankara đưa ra những nhượng bộ không phù hợp trong quan hệ với Nga", - ông nói và cho rằng Erdogan và Putin có thể thảo luận về tình huống này, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "nói ông đang phải chịu đựng áp lực".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Erdogan sẽ không để phương Tây lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc xung đột với Nga
"Nếu phương Tây không sẵn sàng nhượng bộ Nga để công bố hành lang, thì có thể sẽ có nhiều bước đi tiếp theo mà phương Tây sẽ không thích. Putin là chính trị gia thông minh. Ông ấy là bậc thầy vĩ đại. Đồng minh của ông ấy là Erdogan cũng hiểu giá trị tình bạn của mình. Tôi cho hai nhà lãnh đạo này xây dựng chiến lược mới có tính đến tình hình cụ thể", - chuyên gia tin tưởng.

Chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận ngũ cốc chấm dứt vào ngày 18 tháng 7. Thứ Hai, Liên bang Nga thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc về việc phản đối việc gia hạn. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đây lưu ý các điều khoản của thỏa thuận với Nga không được tuân thủ, bất chấp những nỗ lực của Liên Hợp Quốc, bởi vì các nước phương Tây sẽ không giữ lời hứa. Putin nhiều lần chỉ ra phương Tây xuất khẩu phần lớn ngũ cốc của Ukraina sang chính họ và mục tiêu chính của thỏa thuận - cung cấp ngũ cốc cho các nước cần đến, bao gồm cả các nước châu Phi - không bao giờ thành hiện thực.
Sau khi Sáng kiến ​​Ngũ cốc ở Biển Đen ngừng hoạt động và hành lang nhân đạo trên biển bị đóng cửa từ nửa đêm ngày 20 tháng 7 năm 2023, tất cả các tàu đi đến các cảng của Ukraina ở vùng Biển Đen sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự tiềm năng và sẽ được coi là có liên quan đến cuộc xung đột Ukraina đứng về phía chế độ Kiev, theo thông báo vào thứ Tư của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала