Đằng sau việc Samsung đầu tư 20 tỷ USD vào Việt Nam

© TTXVN - Bùi Lâm KhánhPhó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2023
Đăng ký
Đến nay Samsung đã đầu tư 20 tỷ USD tại Việt Nam với 6 nhà máy, 1 trung tâm nghiên cứu & phát triển (R&D), 1 pháp nhân bán hàng tại quốc gia Đông Nam Á đang trỗi dậy mạnh mẽ này.
Đằng sau con số đầu tư khổng lồ, lãnh đạo Samsung tin rằng, Việt Nam đang vượt qua cả vị thế cứ điểm sản xuất điện thoại toàn cầu lớn nhất của gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc.

Samsung đã đầu tư 20 tỷ USD vào Việt Nam

Sáng nay 21/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho.
Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Việt Nam đã chúc mừng kết quả sản xuất kinh doanh của Tổ hợp Samsung trong thời gian qua.
Ông Trần Lưu Quang cũng nhấn mạnh: "Chính phủ coi Tổ hợp Samsung Việt Nam là ví dụ điển hình về thành công của đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam".
Trao đổi với đại diện Samsung, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ khó khăn của Samsung trong năm 2023 gặp phải cũng là khó khăn chung của Việt Nam và thế giới.
Phó Thủ tướng tin tưởng sản phẩm mới với nhiều tiện ích của Samsung sẽ giúp tăng doanh số.

"Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi, hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Samsung", - báo Chính phủ dẫn lời Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nêu rõ.

Trình bày với đại diện lãnh đạo Chính phủ, ông Choi bày tỏ cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, giúp đỡ của Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam.
Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam thông tin cho biết đến thời điểm này, Samsung đã đầu tư 20 tỷ USD tại Việt Nam.
Ông Choi nói, có hơn 100.000 cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại các nhà máy của Samsung ở 4 địa phương là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh và Thái Nguyên.
Tổng Giám đốc Choi cũng khẳng định, hàng năm Samsung vẫn đầu tư bổ sung 1 tỷ USD và đang nỗ lực giải ngân toàn bộ số vốn đầu tư bổ sung này nhằm duy trì năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
IPhone 14 tại buổi ra mắt của Apple ở Cupertino, California - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2023
Việt Nam sản xuất 210 triệu chiếc điện thoại, bất ngờ đóng góp của Samsung

Việt Nam đang vượt qua vai trò cứ điểm sản xuất trọng điểm toàn cầu

Như Sputnik thông tin, tại Việt Nam, ông lớn công nghệ Hàn Quốc Samsung có 6 nhà máy và 1 trung tâm nghiên cứu & phát triển (R&D).
Trong đó nhà máy ở Bắc Ninh và Thái Nguyên là 2 nơi sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung trên toàn cầu, nhà máy ở TP.HCM là nhà máy điện tử gia dụng lớn nhất tại Đông Nam Á, và trung tâm nghiên cứu là trung tâm R&D lớn nhất của Samsung ở ASEAN.
Tổng giám đốc Choi Joo Ho luôn nhấn mạnh, Samsung Việt Nam đang vượt qua vai trò cứ điểm sản xuất trọng điểm toàn cầu tại Việt Nam.
Tập đoàn xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển của riêng Samsung tại Hà Nội với quy mô đầu tư lên tới 220 triệu USD, nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển trung và dài hạn. Điều này thể hiện rất rõ cam kết và kế hoạch đầu tư sản xuất bền vững của Samsung ở Việt Nam.
Cùng với đó, Samsung luôn duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu liên tục trong những năm qua, trong đó năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 65 tỷ USD.
Trước đó, ông Lee Jae Yong, Chủ tịch Tập đoàn Samsung phát biểu tại Việt Nam rằng, Samsung đã đầu tư 18 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam, trong đó có đổi mới sáng tạo.
Chủ tịch Samsung mới đây cũng khẳng định, sự phát triển của Việt Nam cũng chính là sự phát triển của các doanh nghiệp Hàn Quốc.
Cũng tại cuộc gặp ngày 21/7, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam mời Phó Thủ tướng đến thăm một nhà máy của Samsung tại Việt Nam để động viên, khích lệ cán bộ, công nhân viên của Samsung.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã vui vẻ nhận lời và khẳng định sẽ sắp xếp thời gian để thăm nhà máy của Samsung.

Các nhà máy tại Việt Nam của Samsung quan trọng thế nào?

Như đã nêu, Samsung đầu tư chính thức vào Việt Nam năm 2008 với việc xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động tại tỉnh Bắc Ninh.
Sau đó, thông qua các hoạt động đầu tư liên tục tại Thái Nguyên, Hà Nội, TP.HCM, hiện nay Samsung đang vận hành 6 nhà máy, 1 pháp nhân bán hàng, 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển.
© TTXVN - Bùi Lâm KhánhPhó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2023
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam
6 nhà máy của Samsung tại Việt Nam gồm: Samsung Electronics Vietnam (SEV), Samsung Display Vietnam (SDV), Samsung SDI Vietnam (SDIV) ở Yên Phong, Bắc Ninh; Samsung Electronics Vietnam Thái Nguyên (SEVT), Samsung Electro-Mechanics (SEMV) tại Phổ Yên, Thái Nguyên, Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) tại Quận 9, TP.HCM.
Theo báo cáo tài chính đã qua kiểm toán năm 2022 của Samsung, trong năm 2022, Samsung đạt doanh thu hơn 234 tỷ USD, tăng hơn 8% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 43 tỷ USD, tăng 39%.
Đặc biệt, 4 nhà máy tại Việt Nam đóng góp khoảng 30% vào tổng doanh thu của Samsung. Tuy nhiên, lợi nhuận của các cơ sở này chỉ khoảng 4,6 tỷ USD, tương đương hơn 10% lợi nhuận cả năm của tập đoàn.
Năm ngoái, Samsung Thái Nguyên tiếp tục là nhà máy có doanh thu cao nhất ở Việt Nam của Samsung với gần 28 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2021. Tương đồng với đó là lợi nhuận cũng tăng 18% lên gần 2,1 tỷ USD.
Samsung Thái Nguyên vẫn là nhà máy sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới của Samsung, với tổng số vốn đăng ký đầu tư lên đến hơn 7,5 tỷ USD.
Trong khi đó, Samsung Display Bắc Ninh cũng tăng trưởng ổn định với doanh thu cả năm 2022 đạt gần 20 tỷ USD, lợi nhuận đem về khoảng 1 tỷ USD.
Cô gái làm việc tại nhà máy Samsung ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2023
Samsung quá đúng khi chọn Việt Nam làm "đại bản doanh" thay vì Trung Quốc
Các nhà máy còn lại là Samsung Electronics ghi nhận hơn 18,5 tỷ USD doanh thu và hơn 1,2 tỷ USD lợi nhuận. Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) ghi nhận doanh thu gần 5 tỷ USD và lãi mang về khoảng 300 triệu USD.
Tính riêng trong giai đoạn từ 2018 - 2022, Samsung đã đóng góp trên 306 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu cho Việt Nam, theo thông tin trên báo Nhà đầu tư. Trong đó, riêng năm 2022, bất chấp những tác động của đại dịch Covid-19, con số đạt được vẫn lên tới 65 tỷ USD, góp phần quan trọng đưa tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam lần đầu tiên vượt ngưỡng 700 tỷ USD, đạt hơn 732 tỷ USD.
Kế hoạch sắp tới, Samsung Việt Nam dự kiến giới thiệu sản phẩm mới Galaxy Fold thế hệ thứ 5 với mục tiêu duy trì đà xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu điện thoại trên thị trường toàn cầu được dự báo giảm 8% do tình hình kinh tế thế giới khó khăn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала