Vụ thử hạt nhân đầu tiên ở Hoa Kỳ gây ra bụi phóng xạ nặng nề

© Ảnh : Public domainVụ nổ bom Castle Bravo - bom hydro của Mỹ đã được thử nghiệm vào ngày 1 tháng 3 năm 1954 tại Bikini Atoll
Vụ nổ bom Castle Bravo -  bom hydro của Mỹ đã được thử nghiệm vào ngày 1 tháng 3 năm 1954 tại Bikini Atoll - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bụi phóng xạ từ vụ thử bom nguyên tử Trinity đầu tiên của Hoa Kỳ vào năm 1945 cao hơn so với dự đoán, khiến các nhà khoa học phải đánh giá lại tác động ô nhiễm phóng xạ đối với dân số, báo cáo của nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Princeton và Đại học Colorado ở Boulder cho biết.
Cuộc thử nghiệm công nghệ Trinity đầu tiên diễn ra ở New Mexico ngày 16 tháng 7 năm 1945.
Như báo cáo lưu ý, thử nghiệm vũ khí hạt nhân kể từ năm 1945 đã dẫn đến "sự giải phóng không kiểm soát được các chất phóng xạ vào môi trường".
Căn cứ điều khiển tên lửa đạn đạo liên lục địa ở bang Bắc Dakota. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2023
Hoa Kỳ bí mật triển khai đầu đạn hạt nhân ở châu Âu

Những tiểu bang bị ảnh hưởng

"Chúng tôi ước tính rằng có những nơi ở New Mexico và các tiểu bang khác, bao gồm cả các vùng đất của bộ lạc được liên bang công nhận, nơi mức độ lắng đọng phóng xạ hạt nhân đã đạt đến mức cao hơn so với những quận nằm trong Đạo luật bồi thường phơi nhiễm phóng xạ của Hoa Kỳ. Phân tích này cung cấp cơ sở cho việc đánh giá lại ô nhiễm và tác động của ô nhiễm đối với người dân một cách có mục tiêu hơn", - báo cáo cho biết.

Theo báo cáo được công bố, chất phóng xạ đã lan ra 46 bang của Mỹ trong 10 ngày, bang New Mexico, nơi tiến hành vụ thử nghiệm, bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bụi phóng xạ đáng kể cũng được ghi nhận ở Idaho, Arizona, Wyoming, Colorado, Nevada và Utah.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала