Những địa phương nào sẽ nằm trong đợt thanh tra việc thực hiện quy hoạch xây dựng sắp tới?

© iStock.com / LordRunarCảnh Hà Nội
Cảnh Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Bí thư – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại thông báo số 26, Thanh tra Chính phủ sẽ thành lập các đoàn thanh tra để thanh tra trực tiếp việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại một số bộ, ngành, tỉnh, thành.
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy vừa ký hướng dẫn thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng.
Việc thanh tra nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập, khuyết điểm, vi phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng.
Qua đó xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan (gắn với trách nhiệm cá nhân) để có biện pháp chấn chỉnh quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng.
Nội dung thanh tra là việc ban hành các văn bản, cơ chế, chính sách về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; việc tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức về lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; việc chấp hành pháp luật trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch xây dựng; việc tổ chức, quản lý và bố trí nguồn lực để lập quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch. Thời kỳ thanh tra từ khi Luật Xây dựng năm 2014 có hiệu lực, là từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/12/2022.
Thành phố Hồ Chí Minh tập trung khởi động nhiều dự án quan trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Loạt địa phương, tập đoàn lớn sắp bị thanh tra về đất đai, khoáng sản
Phạm vi thanh tra gồm việc chấp hành quy định pháp luật, chế độ, chính sách, văn bản hướng dẫn của cơ quan chức năng; quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng, trong đó tập trung vào quy hoạch và thực hiện đối với quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Cụ thể, Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm thanh tra trực tiếp việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại các Bộ: Xây dựng, NN&PTNT, GTVT; các tỉnh thành: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bình Định, Long An và các tổ chức liên quan.
Thanh tra Chính phủ yêu cầu hoạt động thanh tra phải tuân thủ quy định của pháp luật, có trọng tâm, trọng điểm, đúng thời hạn, không làm cản trở đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra và thực hiện nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin.
Thanh tra Chính phủ triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2023
Sẽ ban hành một kế hoạch điều động, luân chuyển chưa từng có trong ngành thanh tra
Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện hướng dẫn để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng và thực hiện quy hoạch xây dựng.
Thanh tra địa phương căn cứ hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ để xây dựng kế hoạch thanh tra phù hợp với thực tế. Kết thúc thanh tra, Thanh tra các địa phương kết thúc thanh tra trực tiếp, tổng hợp kết quả trình cấp có thẩm quyền ban hành kết luận và gửi Thanh tra Chính phủ trước ngày 30/1/2024 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ (trước ngày 30/3/2024) và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала