Hoa Kỳ mong đợi điều gì sau 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện với Việt Nam?

© AP Photo / Blair GableNgoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 24/7, nhân dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gửi thông điệp tốt đẹp về triển vọng phát triển quan hệ giữa hai nước trong tương lai.
Cụ thể, trong đoạn video dài gần hai phút, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã nhấn mạnh:
"10 năm sau khi Mỹ và Việt Nam thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, chúng ta đã xây dựng một mối quan hệ năng động, đạt được nhiều thành tựu và phát triển hơn từng ngày. Hai quốc gia đang làm việc cùng nhau trên nhiều lĩnh vực vì lợi ích chung là đem lại lợi ích cho người dân hai nước và các nước trong khu vực cũng như thế giới".
Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, hai nước đã cùng thúc đẩy cơ hội kinh tế bao trùm, thông qua Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF) để dẫn đầu trong việc định hình nền kinh tế thế kỷ 21 trong các lĩnh vực như hạ tầng kỹ thuật số, chuỗi cung ứng có sức chống chịu tốt, thương mại công bằng và cơ sở hạ tầng.
Tập đoàn Walmart của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2023
Walmart – "ông lớn" bán lẻ Mỹ tìm kiếm gì ở Việt Nam?
Theo Ngoại trưởng Antony Blinken, Hoa Kỳ đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giúp Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời thúc đẩy sự phát triển năng lượng bền vững và tăng cường hệ thống y tế cộng đồng.
Đồng thời, Ngoại trưởng Hoa Kỳ khẳng định phát triển mối quan hệ giữa nhân dân hai nước là nền tảng của mối quan hệ. Điều này thể hiện thông qua việc tạo điều kiện cho học sinh, nhà nghiên cứu, doanh nhân và du khách đi lại giữa hai nước.
Ngoại trưởng cũng tái đề cập sự hợp tác trên cơ sở tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thịnh vượng, an toàn, kết nối và có khả năng chống chịu.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2023
Mỹ hứa giúp Việt Nam tìm kẻ đứng sau vụ khủng bố ở Đắk Lắk
Bên cạnh đó, liên quan đến công tác khắc phục hậu quả sau chiến tranh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken khẳng định đó là "sự tin tưởng và là nghĩa vụ" của Hoa Kỳ.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng không quên nhắc lại chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam hồi tháng 4/2023, khẳng định "chuyến thăm nhằm chúc mừng những tiến bộ quan trọng mà cả hai nước đang cùng thực hiện", đồng thời nhằm "mở rộng và làm sâu sắc thêm sự hợp tác" giữa hai quốc gia. Trong chuyến thăm nêu trên, ông Antony Blinken đã tham gia khởi công Đại sứ quán Mỹ mới tại Hà Nội - một biểu tượng cho mối quan hệ giữa hai nước.
Kết thúc thông điệp, ông Antony Blinken khẳng định ông mong đợi vào triển vọng hợp tác giữa hai quốc gia trong 10 năm tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала