Lào chấp nhận thanh toán bằng mã QR với Việt Nam, Campuchia và Thái Lan

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhMã code QR
Mã code QR - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
Đăng ký
Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lào (BOL) Bounleua Sinxayvoravong, Lào sẽ thí điểm triển khai thanh toán bằng mã QR với Việt Nam, Thái Lan và Campuchia.
Lào kỳ vọng phương thức thanh toán bằng mã QR này sẽ giúp việc chuyển tiền và thanh toán của người lao động, khách du lịch Lào khi đến các nước, cũng như người lao động và du khách của các nước láng giềng Việt Nam, Campuchia, Thái Lan khi đến Lào.

Lào triển khai thanh toán bằng mã QR với Việt Nam, Thái Lan và Campuchia

Chính quyền Lào sẽ bắt đầu sử dụng các giao dịch thanh toán bằng mã QR với các nước láng giềng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tiền và giao dịch của người lao động cũng như khách du lịch ở các quốc gia này
Theo đại diện cơ quan chức năng của Lào, trong quý IV/2023, nước này sẽ thí điểm áp dụng thanh toán bằng mã QR với Việt Nam, Thái Lan và Campuchia.
“Chúng tôi sẽ thí điểm sử dụng thanh toán bằng mã QR với Việt Nam, Thái Lan và Campuchia trong quý IV 2023”, Tiến sĩ Bounleua Sinxayvoravong phát biểu tại kỳ họp thứ 5 vừa qua của Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã cùng với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2023
Việt Nam ồ ạt mua than từ Nga, thêm nguồn nhập khẩu từ Lào
Vietntian Times dẫn lời TS. Bounleua Sinxayvoravong, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lào (BOL) cho biết, hiện ngân hàng trung ương của các nước đang làm việc với các ngân hàng thương mại để triển khai các biện pháp kỹ thuật cần thiết.
Lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Lào nêu rõ, việc cho phép thực hiện các giao dịch bằng mã QR với Việt Nam, Campuchia, Thái Lan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tiền và thực hiện giao dịch thanh toán của người lao động và khách du lịch Lào khi đến các nước, cũng như người lao động và du khách của các nước này khi đến Lào.
“Các vấn đề kỹ thuật đã được giải quyết gần như toàn bộ. Chúng tôi sẽ đánh giá những ưu điểm và nhược điểm của hệ thống thanh toán bằng mã QR. Tôi nghĩ rằng Lào sẽ có thể bắt đầu thí điểm chương trình này trong quý IV”, TS. Bounleua Sinxayvoravong thông tin.

Đóng góp nguồn ngoại tệ cho Lào

Thống đốc ngân hàng trung ương Lào đã thông tin về kênh thanh toán mới bằng mã QR này khi trả lời câu hỏi trước Quốc hội về việc liệu có một kênh giao dịch hiệu quả nào cho phép người lao động Lào ở các nước khác gửi tiền về nước hay không.
Theo Thống đốc, thống kê hiện có 303.391 công dân Lào đang làm việc ở nước ngoài. Trong số này, 100.230 người đã nộp đơn xin việc hợp pháp và di cư tới quốc gia cần nguồn lao động, trong khi 203.161 người khác sang các nước láng giềng kế cận Lào mà không có giấy phép lao động với hy vọng tìm được việc làm.
Mỗi năm, lao động nước ngoài gửi về Lào khoảng 426 triệu USD, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế và nguồn ngoại tệ của đất nước.
“Khi được triển khai, hệ thống giao dịch bằng mã QR sẽ giúp công dân Lào ở các nước khác chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng, tiết kiệm chi phí dịch vụ, đồng thời tránh được những rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng các kênh chuyển tiền khác”, lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Lào tin tưởng.
Thống đốc NHTW Lào cho biết, tiện tại, người lao động ở nước ngoài gửi tiền về nhà thông qua các kênh “chui”, không được kiểm soát, trong đó có cả việc yêu cầu đồng hương mang tiền mặt về Lào, và sẽ phải trả một khoản phí bù lại.

“Thông qua hệ thống đồng bộ mã QR, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này và tiết kiệm tiền cho người lao động ở nước ngoài. Chúng ta cũng có thể giám sát các giao dịch thông qua hệ thống ngân hàng”, Tiến sĩ Bounleua nhấn mạnh.

TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2023
Điều gì khiến người dân Campuchia liên tục kéo sang Việt Nam?

Kích cầu du lịch

Cùng với đó, việc áp dụng thanh toán bằng mã QR sẽ giúp du khách Việt Nam, Thái Lan và Campuchia thuận tiện hơn khi thực hiện các giao dịch trong thời gian lưu trú tại Lào mà không cần mang theo tiền mặt.
“Chúng ta cần hồi sinh ngành du lịch một cách kịp thời”, Thống đốc Bounleua Sinxayvoravong lưu ý.
Thống đốc Bounleua Sinxayvoravong cho biết, trong hai năm 2018 và 2019, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, du lịch đã mang lại cho nước này trung bình 900 triệu đến một tỷ USD mỗi năm. Do đó, nếu mỗi năm Lào có thể thu hút được ít nhất 4 triệu du khách quốc tế thì nguồn thu ngoại tệ của đất nước sẽ phục hồi.

“Khách du lịch Thái Lan và Việt Nam chỉ cần quét mã QR để thanh toán tại các cơ sở lưu trú, dịch vụ tại Lào và tiền sẽ được luân chuyển trong hệ thống ngân hàng”, Thống đốc BOL chia sẻ.

Kế hoạch thí điểm hệ thống thanh toán đồng bộ bằng mã QR sẽ được triển khai như một phần trong nỗ lực của Chính phủ Lào nhằm cải thiện toàn diện các dịch vụ cho khách du lịch nhằm thu hút thêm nhiều du khách nước ngoài - nguồn thu nhập và ngoại tệ quan trọng của đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала