Amazon đột ngột ‘quay xe’, 2 công ty Việt Nam chịu ‘cú đấm’ bất ngờ

© Sputnik / Taras IvanovAmazon
Amazon - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Đăng ký
“Cú đấm” của Amazon lên 2 công ty dệt may Việt Nam khiến tình hình kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng, kéo theo làn sóng buộc phải cắt giảm nhân sự.
Theo báo chí trong nước, sau lùm xùm Gilimex khởi kiện Amazon, doanh nghiệp này đã báo lỗ lên gần 39 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử niêm yết của công ty.
Trong khi đó, đối tác Garmex Sài Gòn - một doanh nghiệp dệt may xuất khẩu lớn ở TP.HCM - cũng báo lỗ hơn 33 tỷ đồng trong quý 2 và buộc phải sa thải hơn 2.000 nhân sự.

Garmex sa thải hơn 2.000 lao động

Công ty cổ phần Garmex Sài Gòn (mã GMC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023 với những kết quả rất kém khả quan.
Theo báo cáo, doanh thu trong 6 tháng đầu năm của GMC chỉ đạt vỏn vẹn hơn 8 tỷ đồng, giảm đến 97% so với cùng kỳ năm trước.
Thêm vào đó, doanh thu hoạt động tài chính cũng giảm từ gần 12 tỷ đồng năm trước còn 2,1 tỷ đồng vào năm nay.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Garmex Sài Gòn báo lỗ 33 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái doanh nghiệp dệt may có tiếng của TP.HCM này còn có lãi được hơn 4 tỷ đồng. Tính tới thời điểm 30/6, Garmex lỗ lũy kế lên tới hơn 54 tỷ đồng.
Các loại chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp, tài chính đều được Garmex Sài Gòn cắt giảm và tiết chế mạnh.
Theo Tổng giám đốc Garmex Sài Gòn Nguyễn Minh Hằng, tác động tiêu cực hậu dịch bệnh cùng các biến động chính trị trên thế giới khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục suy giảm năm 2023.
Amazon logo - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2022
Việt Nam hợp tác với Amazon về phát triển thương mại điện tử
Ngành dệt may – theo đó – mà cũng chịu ảnh hưởng bởi xu hướng sụt giảm đơn hàng, đặc biệt là tại các thị trường chính yếu như Hoa Kỳ và châu Âu.
Mặt khác, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tình hình kinh doanh sản xuất của Garmex sa sút nghiêm trọng xuất phát từ việc hụt nguồn thu từ đối tac là Công ty CP Sản xuất kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex).
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, Garmex có khoản thu gần 224 tỷ đồng nhờ việc cung cấp đơn hàng cho Gilimex, nhưng năm nay, khoản này đã không còn.
Theo Nhịp sống thị trường, đây có thể là “hệ quả kéo theo” sau khi Gilimex đâm đơn khởi kiện gã khổng lồ thương mại điện tử lớn nhất thế giới là Amazon.
Quyết định táo bạo nhưng đầy mạo hiểm này không chỉ “giáng đòn” nặng nề cho chính Gilimex mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới các đối tác khác trong ngành như bản thân Garmex Sài Gòn.
Theo bà Hằng, để giảm bớt gánh nặng chi phí, Garmex Sài Gòn đã cân đối lại nhân sự để phù hợp với tình hình mới.
Đặc biệt, doanh nghiệp này đã cắt giảm đến 98% nhân sự. Theo báo cáo, tính đến ngày 30/6/2023, tổng số nhân viên của Garmex là 41 người, giảm tới 2.060 nhân sự so với hồi đầu năm. Nếu tính từ đầu năm 2021 thì Garmex đã cắt giảm đến 3.769 lao động.
Cùng với đó, trong nửa đầu năm nay, chi phí nhân sự của Garmex cũng giảm tới 77% so với cùng kỳ, từ hơn 31 tỷ đồng xuống còn 7 tỷ đồng.

Gilimex đang làm ăn ra sao?

Đối với CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex - Mã: GIL), quý 1 năm nay doanh nghiệp đã thông báo khoản lỗ vào khoảng gần 39 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử niêm yết của GIL.
Cho cả năm 2023, Gilimex đặt mục tiêu doanh thu 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế vào khoảng 103,5 tỷ, giảm 77% so với năm 2022.
Nguyên nhân khiến kế hoạch kinh doanh sụt giảm không gì khác là việc Amazon đã đột ngột cắt giảm đơn hàng của công ty Việt Nam.
Như Sputnik đề cập, hồi cuối năm 2022, Gilimex gây chú ý dư luận khi tiến hành các thủ tục khởi kiện Amazon đòi bồi thường 280 triệu USD vì đột ngột “quay xe”, thu hẹp đơn hàng khiến Gilimex phải gánh chịu tình trạng dư thừa năng lực sản xuất cũng như nguyên liệu thô đã nhập về.
Gilimex là đối tác chính của Amazon từ năm 2014 đến năm 2022. Và để triển khai đơn hàng cho Amazon, Gilimex đã phải từ chối IKEA và Columbia Sportswear.
Sau khi ký hợp đồng với Amazon, Gilimex còn phải bỏ ra hàng chục triệu USD đầu tư vào cơ sở sản xuất, xây các khi chứa bằng thép và vải để sắp xếp hàng tồn trong kho của Amazon. Công ty thậm chí còn tuyển dụng hơn 7.000 nhân viên tại nhiều nhà máy để sản xuất hơn 1 triệu đơn vị lưu trữ hàng năm cho Amazon.
Amazon logo - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2021
Amazon ra mắt robot gia đình
Thêm vào đó, để đáp ứng nhu cầu của Amazon trong thời kỳ đại dịch, Gilimex phải di dời các cơ sở sản xuất và đóng gói để tiếp tục sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và các biện pháp phòng chống dịch bệnh của Chính phủ thay đổi liên tục.
Gilimex đã từng hy vọng về một thỏa thuận lâu dài với Amazon và mong được đảm bảo về tính minh bạch, nhưng vào tháng 4/2022, sau khi nhu cầu mua sắm online suy yếu, phía Amazon đã ngay lập tức thay đổi, rồi cắt giảm đơn hàng xuống chỉ còn phần nhỏ.
“Vì vậy, trong khi Amazon được hưởng lợi từ mức tăng doanh thu chưa từng có trong thời kỳ đại dịch phần lớn là do sự bùng nổ về đặt hàng trực tuyến của người tiêu dùng từ sự an toàn và thoải mái tại nhà, thì ban lãnh đạo và người lao động của Gilimex đã cố gắng hết sức hàng ngày để lập kỷ lục đó theo đúng nghĩa đen để tăng trưởng trở thành hiện thực”, - đơn kiện được đệ trình tại Tòa án bang New York của doanh nghiệp Việt Nam lưu ý.

Công ty Việt Nam vẫn theo đuổi vụ kiện Amazon

Tại đại hội cổ đông cuối tháng 4 vừa qua, Gilimex thông tin, vụ kiện vẫn đang được tiếp tục với các bước tiếp theo.
“Vụ kiện đã qua được bước quan trọng nhất trong quá trình khởi kiện là thụ lý, tức vụ kiện Amazon là có cơ sở”, - ông Lê Hùng, Chủ tịch HĐQT Gilimex cho biết.
Lãnh đạo doanh nghiệp cũng nêu rõ, mục tiêu của HĐQT và ban điều hành Gilimex năm nay là sẽ giải quyết dứt điểm hàng tồn kho cũng như vụ kiện đối với Amazon.
Đòn giáng bất ngờ khi “Amazon quay xe” khiến chỉ số kinh doanh của Gilimex giảm mạnh. Năm ngoái 2022, Gilimex chỉ ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 458,9 tỷ đồng. Năm nay, công ty kỳ vọng sẽ có nhiều khách hàng lớn tiềm năng trên thế giới thay thế Amazon, bổ sung đơn hàng cho khách hàng hiện có và phát triển đầy công suất cho công ty.
Gilimex đang đặt trọng tâm vào việc mở rộng tìm kiếm khách hàng lớn, cơ hội M7A trong ngành để nâng công suất, đầu tư chủ động nguồn nguyên phụ liệu, kết hợp tối ưu hóa thời gian và giá trị đầu tư hợp lý.
A picture shows the logo of the online retailer Amazon dispalyed on computer screens in London on December 11, 2014 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2022
Chàng hacker mũ trắng người Việt đang dẫn đầu bảng vinh danh của Amazon
Vào năm 2022, công ty đã đầu tư 126 tỷ đồng để thực hiện góp vốn vào CTCP Đầu tư Mỹ Khang và CTCP Bất động sản Hưng Khang. Do đó, trong năm nay, đơn vị này đang nỗ lực xúc tiến mảng bất động sản khu công nghiệp và sẽ bắt đầu ghi nhận donah thu vào năm 2023-2025.
Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay 27/7, cổ phiếu GIL giảm còn 30.700 đồng/cp, trong khi đó mã GMC của CTCP Garmex Sài Gòn chỉ neo ở mức chỉ 10.000 đồng/cp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала