Loạt cựu quan chức Quảng Ninh bị phạt tù treo do liên quan đến Việt Á

CC0 / Pixabay / Còng tay
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 27/7, TAND tỉnh Quảng Ninh đã kết thúc xét xử sơ thẩm các bị cáo về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến vụ kit xét nghiệm Covid-19 do Công ty CP công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) cung cấp cho TX.Đông Triều.
Trong đó, cựu phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, bị phạt ba năm tù treo vì thiếu trách nhiệm khi mua sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Việt Á.
Cùng tội danh, ông Nguyễn Văn Bình, cựu phó chủ tịch UBND thị xã Đông Triều bị phạt 24 tháng trù treo; Nguyễn Thị Thanh Hảo, Trưởng phòng tài chính - kế toán thị xã Đông Triều 30 tháng tù treo; Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều 24 tháng tù treo và Nguyễn Thành Định, cựu phó giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều 30 tháng tù treo.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Ninh, cuối tháng 1/2021, đại dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng tại TX.Đông Triều với tốc độ nhanh. Khi đó, ông Phạm Văn Thành, cựu Bí thư, Chủ tịch UBND TX.Đông Triều, đã thỏa thuận thống nhất với Công ty Việt Á về việc mua vật tư, sinh phẩm xét nghiệm của công ty này.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu điều hành nội dung phiên họp  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Cú lừa ngoạn mục của Việt Á và bài học đau đớn ở Việt Nam
Sau đó, Công ty Việt Á cung cấp kit xét nghiệm cho TX.Đông Triều để phục vụ kịp thời cho việc chống dịch; hồ sơ thanh toán được hợp thức sau.
Sau đó, Việt Á đã chuyển cho thị xã Đông Triều 35.345 bộ xét nghiệm Covid-19, đơn giá là 630.000 đồng/bộ, tổng trị giá hơn 22,2 tỷ đồng. Từ tháng 4 đến tháng 7/2021, ông Thành cùng cấp dưới đã thực hiện không đúng quy trình nghiệm thu, thanh toán số lượng kit xét nghiệm, kit tách chiết cho Công ty Việt Á.
Các bị can đã ký các tài liệu, thủ tục và hoàn tất việc thanh toán cho Công ty Việt Á tăng vượt 16.539 kit xét nghiệm và 16.548 kit tách chiết, gây thiệt hại hơn 7,2 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.
Đáng chú ý, theo Viện KSND tỉnh Quảng Ninh, các bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ TX.Đông Triều nói trên đã thiếu trách nhiệm giám sát dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng số tiền thiệt hại hơn 18 tỉ đồng đã được các bị cáo thông qua UBND TX.Đông Triều khắc phục hoàn toàn từ khi vụ án chưa khởi tố.
Luật sư với cặp tài liệu trong phòng xử án - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức bị truy tố vì liên quan đến Việt Á
Cáo trạng nêu rõ, trong vụ án này, bị can Phạm Văn Thành khi đó là Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều nhiệm kỳ 2021-2026 đã thiếu kiểm tra, giám sát do tin tưởng các thông tin không xác thực và số liệu do Công ty Việt Á đưa ra, đã chấp nhận Việt Á cũng là đơn vị xét nghiệm trên thực tế, nên bị can Thành không chỉ đạo cấp dưới thu thập, đối chiếu triệt để các thông tin xác thực với đơn vị có liên quan được giao nhiệm vụ xét nghiệm và đã làm thủ tục thanh toán vượt số lượng sinh phẩm xét nghiệm.
Trước khi vụ án bị phát hiện khởi tố, bị can Thành và Bình đã sử dụng tiền cá nhân và nhờ các doanh nghiệp hỗ trợ nộp hơn 18 tỷ đồng khắc phục toàn bộ hậu quả đã xảy ra.
Bên cạnh đó, các bị cáo đều có tình tiết giảm nhẹ, khi đều thuộc lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 giúp địa phương nhanh chóng ổn định tình hình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала