- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ngày Tưởng niệm trẻ em nạn nhân chiến tranh ở Donbass

© Sputnik / Sergey Averin / Chuyển đến kho ảnhNgày Tưởng niệm trẻ em nạn nhân chiến tranh ở Donbass
Ngày Tưởng niệm trẻ em nạn nhân chiến tranh ở Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Đăng ký
Vào ngày 27 tháng 7, Cộng hòa Nhân dân Donetsk kỷ niệm Ngày Tưởng niệm trẻ em nạn nhân chiến tranh ở Donbass. Ngày đáng nhớ này được lập ra ngày 11 tháng 7 năm 2022, theo sắc lệnh của người đứng đầu nước cộng hòa, ông Denis Pushilin, để tưởng nhớ những đứa trẻ đã chết từ năm 2014 trên lãnh thổ Donbass dưới làn đạn của lực lượng quân sự Ukraina.

Cuộc trưng cầu dân ý độc lập

Do khủng hoảng chính trị nội bộ ở Ukraina trong các năm 2013-2014, dẫn đến đảo chính và các chính trị gia thân phương Tây và chống Nga lên nắm quyền, phong trào quần chúng chống chính phủ đã dấy lên ở các khu vực phía Nam và Đông Nam đất nước từ cuối tháng 2 năm 2014
Chính sách dân tộc chủ nghĩa và chống Nga của tân chính phủ bị người dân trong vùng coi là nguy cơ đe dọa đối với quan hệ kinh tế và văn hóa với Nga, dẫn đến các cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của các vùng lãnh thổ này. Do kết quả cuộc trưng cầu dân ý tháng 5 năm 2014, hai nước cộng hòa nhân dân mới - Donetsk (DNR) và Lugansk (LNR) đã được thành lập (Kể từ ngày 30 tháng 9 năm 2022, DNR và LNR là thành phần của Liên bang Nga).
© Sputnik / Igor Maslov / Chuyển đến kho ảnhHành động "Những thiên thần"
Hành động Những thiên thần  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Hành động "Những thiên thần"
Từ năm 2014, khi các nước cộng hòa Donbass quyết định tuyên bố độc lập và tiến tới thống nhất với Nga, Lực lượng Vũ trang Ukraina và những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina đã không ngừng pháo kích vào các thành phố yên bình của DNR và LNR.

Những đứa trẻ bị chết do chế độ Kiev

Kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina, nhằm mục đích mà Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã nêu rõ là "bảo vệ những người dân... đang bị chế độ Kiev đàn áp, diệt chủng."
Tính đến ngày 20 tháng 7 năm 2023, theo dữ liệu của Ủy viên Nhân quyền DNR Darya Morozova, số trẻ em thiệt mạng trên lãnh thổ DNR trong toàn bộ thời kỳ xâm lược vũ trang của Ukraina là 228 em và 792 em bị thương .
© Sputnik / Sergey Averin / Chuyển đến kho ảnhNgày Tưởng niệm trẻ em nạn nhân chiến tranh ở Donbass
Ngày Tưởng niệm trẻ em nạn nhân chiến tranh ở Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Ngày Tưởng niệm trẻ em nạn nhân chiến tranh ở Donbass
Hàng năm, kể từ năm 2016, để tưởng nhớ những đứa trẻ đã chết của Donbass, vào Ngày Thiếu nhi 1 tháng 6, hành động "Những thiên thần" được tổ chức với sự hỗ trợ của Tổ chức xã hội "Nước cộng hòa non trẻ". Trong thời gian này, đại diện của 20 quốc gia trên thế giới (Nga, Đức, Ý, Pháp, Hy Lạp, v.v.) đã tham gia hành động.
Tháng 5 năm 2015, để tưởng nhớ những đứa trẻ đã chết trong cuộc xung đột ở Donbass, một khu tưởng niệm đã được khai trương ở Donetsk theo sáng kiến của người đứng đầu chính quyền thành phố, Igor Martynov, có tên là Phố Thiên thần.
Đó là cổng chào kết bằng những bông hồng bằng sắt, ở giữa treo chiếc vỏ đạn súng máy hạng nặng và chim bồ câu sắt biểu tượng hòa bình. Dưới vòm cổng chào có một phiến đá granit khắc tên của những đứa trẻ đã chết.
© Sergey AverinMột tác phẩm điêu khắc "Những đứa trẻ Donbass, những đứa trẻ chiến tranh"
Một tác phẩm điêu khắc Những đứa trẻ Donbass, những đứa trẻ chiến tranh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Một tác phẩm điêu khắc "Những đứa trẻ Donbass, những đứa trẻ chiến tranh"
Năm 2017, tổ hợp tưởng niệm được bổ sung một tác phẩm điêu khắc "Những đứa trẻ Donbass, những đứa trẻ chiến tranh". Bản phác thảo bức tượng được chuẩn bị bởi các em học sinh từ Nga và Châu Âu, mô tả một cậu bé đang nhìn lên bầu trời, che chở cho em gái sau lưng mình. Tác phẩm được thực hiện bởi nhà điêu khắc Nga Denis Seleznev. Nguyên mẫu cho bức chân dung điêu khắc là cậu bé Kirill Sidoruk, 13 tuổi và em gái 9 tuổi Tanya, được anh trai hy sinh tính mạng của mình cứu sống trong trận pháo kích của Ukraina hồi tháng 8 năm 2014.
Hiện tại thành phố đang lên kế hoạch mở rộng khu tổ hợp tưởng niệm "Phố Thiên thần" - trong những tháng tới, bên cạnh đài tưởng niệm và cổng chào sẽ xuất hiện bức tượng thiên thần.
Hàng năm, các hoạt động tưởng nhớ những đứa trẻ đã chết của Donbass được tổ chức không chỉ trên lãnh thổ của DNR mà còn ở nhiều thành phố Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала