Phạm nhân tâm thần trốn viện ra ngoài cho vay nặng lãi

© Fotolia / Alvaro German Vilela Một người phụ nữ trong bệnh viện tâm thần
 Một người phụ nữ trong bệnh viện tâm thần - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Đăng ký
Khi đang thụ án 20 năm tù về tội giết người, Kiều Văn Tiến (ở Hà Nội) được xác định mắc tâm thần phân liệt, được cho vào bệnh viện điều trị.
Tuy nhiên, bị cáo này sau đó đã bỏ trốn khỏi bệnh viện tâm thần, ra ngoài thuê nhà ở và chỉ đạo cho vay nặng lãi.

Đang thụ án tội giết người thì được phát hiện mắc bệnh tâm thần

Ngày 28/7, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Kiều Văn Tiến (sinh năm 1995; ở quận Long Biên, TP. Hà Nội).
Kết quả, HĐXX bác kháng cáo của Kiều Văn Tiến, giữ nguyên mức án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 1 năm tù về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Đồng thời, Tiến còn phải tiếp tục chấp hành bản án cũ về tội giết người.
Hồ sơ vụ án ghi nhận, ngày 7/4/2017, Kiều Văn Tiến bị TAND Cấp cao tại Hà Nội xử phạt 20 năm tù về tội giết người.
Trong quá trình cải tạo, do Tiến có biểu hiện tâm thần nên cơ quan chức năng đã tiến hành trưng cầu giám định. Sau đó, Viện Pháp y tâm thần Trung ương kết luận bị cáo mắc bệnh tâm thần phân liệt, mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.
Người thân bệnh nhân BVĐK tỉnh Bình Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2023
Đau ruột thừa, cắt buồng trứng: Bệnh viện Đa khoa Bình Dương lên tiếng
Năm 2018, TAND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định chữa bệnh bắt buộc đối với Kiều Văn Tiến về Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (Thường Tín, Hà Nội).

Trốn viện tâm thần, tổ chức cho vay nặng lãi

Đến đầu năm 2021, bị cáo Tiến trốn ra ngoài, cùng Bùi Tiến Đạt thuê nhà ở Ecohome (Long Biên, Hà Nội) để tổ chức hoạt động tín dụng đen cho khách vay tiền, lãi suất từ 7.000-8.000 đồng/1 triệu đồng mỗi ngày.
Trong việc “hợp tác” này, Bùi Tiến Đạt chịu trách nhiệm thẩm định, làm thủ tục cho khách vay tiền, thu tiền gốc, tiền lãi của khách vay dưới sự chỉ đạo và điều hành của Tiến. Mỗi tháng, Tiến trả lương cho Đạt 5 triệu đồng.
Trong quá trình đó, Tiến đã 2 lần cho anh T. ở Hà Nội vay tiền. Mỗi lần vay 200 triệu đồng với lãi suất 8.000 đồng/triệu mỗi ngày tương đương lãi suất 292%/năm. Con số này cao gấp 14,6 lần mức lãi suất cao nhất BLDS quy định.
Cơ quan điều tra xác định, số tiền bị cáo thu lợi bất chính trong 2 lần cho vay là 66 triệu đồng.
Tiến hành khám xét nơi ở của 2 bị cáo, cơ quan điều tra thu giữ tại phòng ngủ của Đạt tinh thể màu trắng, viên nén tròn màu hồng, thảo mộc khô màu nâu được giám định là ma túy các loại.
Làm việc với công an, Đạt khai số ma túy này được một người bạn không rõ nhân thân, lai lịch cho để sử dụng. Bản thân bị cáo sử dụng một mình, không nói với ai.
Chồng nắm tay vợ trước khi phẫu thuật - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2023
Bệnh viện Nhi đồng 2 có ca ghép tạng đầu tiên sau 8 tháng tạm ngưng
Đối với tình trạng bệnh tâm thần của Tiến, Viện Pháp y tâm thần Trung ương kết luận bị cáo mắc tâm thần phân liệt thể Paranoid. Thời điểm trước, khi thực hiện hành vi phạm tội và khi giám định, tình trạng bệnh ổn định, bị cáo có đủ nhận thức và điều khiển hành vi.
HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Tiến 36 tháng cải tạo không giam giữ. Do bị cáo đang bị tạm giam nên mức án này chuyển đổi thành hình phạt tù theo tỉ lệ 3 ngày cải tạo không giam giữ thành 1 ngày tù. Tóm lại, bị cáo phải chấp hành hình phạt 12 tháng tù về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Bị cáo đã bị tạm giam từ ngày 28/12/2021, đã thi hành xong hình phạt ngày 27/12/2022 nhưng tiếp tục giam bị cáo để đảm bảo thi hành bản án trước đó.
Bị cáo Đạt bị xử phạt 36 tháng cải tạo không giam giữ tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Bị cáo Đạt cũng đang bị tạm giam, do đó bản án chuyển đổi hình phạt thành 12 tháng tù. Bị cáo còn bị phạt 18 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt là 30 tháng tù. Sau phiên sơ thẩm, chỉ có bị cáo Tiến kháng cáo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала